Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội tuyển Việt Nam thua phút cuối: Trái đắng!

04:03, 23/03/2013

Cầm bóng chủ động và trong một thế trận có lợi, nhưng cuối cùng thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc lại phải nếm mùi thất bại ở Mong Kok, với bàn thắng duy nhất được ghi do công của Chan Wai Ho.

Cầm bóng chủ động và trong một thế trận có lợi, nhưng cuối cùng thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc lại phải nếm mùi thất bại ở Mong Kok, với bàn thắng duy nhất được ghi do công của Chan Wai Ho.

Tình huống thua bàn xuất phát từ pha đá phạt bóng cố định ngoài vòng cấm và cái đầu của Chan Wai Ho nhô lên rất đúng tầm để lái trái bóng về góc xa, khi thủ môn Bửu Ngọc đã chọn cột gần.

Trước đó, sau hơn 80 phút thi đấu bế tắc, thay vì tung những phương án 2 khả dĩ trên hàng công, BHL ĐT Việt Nam chỉ dịch chuyển vị trí, với việc đưa Văn Quyết bó vào trong. Một cảm giác bất lực rất dễ nhận thấy ở sân Mong Kok vào tối qua và việc chúng ta thua là điều có thể dự đoán được, dù rằng đối phương chơi rất thường.

Nhớ Công Vinh, Quang Hải

Trước một Hong Kong (Trung Quốc) chơi bóng gần như vô chiêu (ở đây là thiếu mảng miếng tấn công, tư duy chiến thuật), ĐT Việt Nam dễ dàng kiểm soát khu trung tuyến và đương nhiên, cũng tạo được nhiều cơ hội ăn bàn hơn. Rõ nhất là pha thoát xuống của Hồng Quân, với cú ra chân chạm người hậu vệ đối phương và cú cứa lòng sở trường của Quốc Anh, nhưng thủ môn Hong Kong đã kịp đổ người cản phá ngay trong hiệp một.



Nỗi thất vọng của các cầu thủ Việt Nam sau trận thua Hong Kong. Ảnh: Tiến Trung/ TTXVN

Một số điều chỉnh (về vị trí) trong hiệp 2, khi ĐT Việt Nam với quân số áp đảo ở tuyến 2, cho phép Văn Quyết bó vào trong chơi như một tiền đạo lùi. Nhưng câu trả lời là không gì cả. Thậm chí nếu các hậu vệ Việt Nam không kịp bọc lót ở phút 76, ĐT Việt Nam đã có thể phải nhận bàn thua, sau đường phản công sắc bén của đội chủ nhà. Sự bế tắc trên tuyến đầu càng làm người xem mang cảm giác nhớ Công Vinh và Quang Hải, những phương án 2 khả dĩ.

Việc Hồng Quân liên tục “nhả đạn” trong những trận đấu vừa qua cho người hâm mộ cảm giác lạc quan trong bối cảnh nền bóng đá khủng hoảng hàng công, và cuộc chuyển giao thế hệ đang diễn ra. Nhưng, trong tiềm thức, BHL với HLV trưởng Hoàng Văn Phúc hẳn khó thể yên tâm được, ngay cả khi tỷ lệ bàn thắng của tuyến 2 ĐT Việt Nam đã được cải thiện. Nói tóm lại, việc ĐT Việt Nam không thể giành chiến thắng trước Hong Kong là do nguyên nhân chuyên môn còn hạn chế.

Công Vinh, Quang Hải và thậm chí cả Anh Đức, có thể chưa từng được đánh giá cao, nhưng với tỷ lệ các bàn thắng ghi được, cùng sự hiệu quả khi được cất nhắc, họ đã và đang là những tiền đạo hàng đầu Việt Nam, tại các giải đấu quốc nội cũng như trên bình diện ĐTQG. Hồng Quân đã rất nỗ lực trong suốt 90 phút ở Mong Kok, nhưng những hạn chế của tiền đạo Việt kiều cũng đã phần nào được bộc lộ. Có câu: “Khôn đâu đến trẻ” đấy thôi!

Trở lại thực tại

Lật lại 90 phút ở Mong Kok, Hong Kong không cho thấy dáng dấp của đẳng cấp chơi bóng. Thậm chí, ngay cả khi tiêu chí dùng bóng dài và bổng được chú trọng sử dụng ngay từ đầu thì họ cũng không thể triển khai một cách hiệu quả. Tỷ lệ kiểm soát bóng quá ít là một lý do, nhưng cũng phải kể đến năng lực chơi bóng của cầu thủ đội chủ nhà là rất thường. Thể lực được xem là một lợi điểm khác của Hong Kong, nhưng cũng không quá nổi trội so với Việt Nam.

Thất bại trước Hong Kong đã giúp chúng ta cân bằng được trạng thái. Tức là thay vì lâng lâng, nhấp nhổm, ngay lúc này, người hâm mộ có thể định thần lại được phần nào sự kỳ vọng có phần thái quá. ĐT Việt Nam dưới quyền HLV Hoàng Văn Phúc vẫn chơi rất rực lửa, nhưng thiếu hiệu quả và bằng chứng là chúng ta đã không thể vượt qua một Hong Kong chơi rất vô chiêu.

Ứng xử ra sao với thất bại của ĐT Việt Nam trên đất Hong Kong là chuyện riêng của người trong cuộc, nhưng rõ ràng không thể đánh giá đầy đủ về sức mạnh của một đội bóng chỉ thông qua những chiến thắng liên tiếp ở các trận đấu mang tính tập huấn.

(Thethaovanhoa.vn)

 

 

Tin xem nhiều