Báo Đồng Nai điện tử
En

16 giờ chủ nhật 31-3, Hà Nội T&T - Đồng Nai: Những điểm yếu của nhà á quân

07:03, 30/03/2013

Từ xuất phát điểm ở giải hạng 3 cách đây 7 năm với sự đầu tư gần như vô hạn của “bầu” Hiển, cái tên Hà Nội T&T đã nhanh chóng trở thành một thế lực của BĐ Việt Nam. 4 năm lên V-League, ngoài mùa đầu tiên về hạng 4, 3 mùa gần đây T&T sở hữu 1 chức vô địch, 2 lần á quân liên tiếp.

Từ xuất phát điểm ở giải hạng 3 cách đây 7 năm với sự đầu tư gần như vô hạn của “bầu” Hiển, cái tên Hà Nội T&T đã nhanh chóng trở thành một thế lực của BĐ Việt Nam. 4 năm lên V-League, ngoài mùa đầu tiên về hạng 4, 3 mùa gần đây T&T sở hữu 1 chức vô địch, 2 lần á quân liên tiếp. Rõ ràng, đội chủ sân Hàng Đẫy là ngọn núi lớn đầu tiên mà Đồng Nai phải đối mặt trong hành trình V-League.

Hà Nội T&T nhọc nhằn vượt qua K.Kiên Giang. Ảnh: T.L
Hà Nội T&T nhọc nhằn vượt qua K.Kiên Giang. Ảnh: T.L

Xét một cách toàn diện, tân binh Đông Nam bộ không có “cửa” nào trước nhà á quân thủ đô. Tuy nhiên, T&T cũng không phải là đội bóng hoàn hảo đến mức có thể “hô phong vũ hoán”. 2/3 trận đấu đầu mùa, đặc biệt là trận phơi áo 0-2 trong thế bất lực trên sân Ninh Bình, T&T đã sớm bộc lộ những những điểm yếu chết người. HLV Phan Thanh Hùng sở hữu những tiền vệ thuộc loại xuất sắc nhất Việt Nam hiện tại, là: Văn Quyết, Ngọc Duy, Thành Lương, Sỹ Cường, Duy Nam, Văn Hiếu - đều là tuyển thủ quốc gia. Thế nhưng, tuyến giữa lại rất mong manh khi hạn chế về khả năng phòng ngự. Sự xuất hiện của Thành Lương được ví như chắp thêm cánh cho tấn công, nhưng bù lại ông Hùng phải hy sinh “máy quét” Duy Nam, cộng thêm Sỹ Cường bị treo giò (do nhận thẻ đỏ trong trận khai mạc nên sẽ tiếp tục vắng mặt trong trận gặp Đồng Nai) bộ xương sống của T&T trở nên yếu ớt.

Ở CLB Hà Nội T&T cũng như ĐT Việt Nam, HLV Phan Thanh Hùng là tín đồ của trường phái Barca và ĐT Tây Ban Nha, đề cao lối chơi dựa trên kiểm soát bóng và đập nhả, di chuyển linh hoạt của tuyến giữa. Là “đệ” ruột của nhà cầm quân người Đà Nẵng trên tuyển cũng như ngoài đời, HLV Nguyễn Văn Sỹ quá hiểu điểm mạnh, yếu của lối chơi này; cũng như sở trường, sở đoản của “ông anh” nên đã giúp V.Ninh Bình dễ dàng hóa giải. Chiêu thức rất đơn giản: đá áp sát, chia cắt, gây sức ép mạnh lên tuyến giữa không cho các tiền vệ T&T có thời gian và không gian cầm bóng. Đó cũng chính là cách mà trợ lý Nguyễn Văn Sỹ trong cabin Ban huấn luyện từng chứng kiến Myanmar, Philippines khắc chế ĐT Việt Nam của ông Hùng ở AFF Cup 2012. Dù T&T hơn ĐT Việt Nam khi có 2 tiền đạo “khủng” là Samson và Gozalo; nhưng một khi Thành Lương, Văn Quyết “tắt đài” 2 chân sút ngoại binh trở nên bị cô lập, vô hại. Trong tấn công, V.Ninh Bình khoét vào khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hậu vệ, nơi Văn Hiếu trong vai trò đá trụ (thay Sỹ Mạnh) non nớt, không thể gánh vác.

Cuộc đối đầu Hà Nội T&T - Đồng Nai gợi nhớ phần nào ký ức trận derby thủ đô trong quá khứ. Ngoài tiền vệ Trần Hữu Hoàng bị chấn thương phải nghỉ hết mùa giải, phía đội khách Đồng Nai vẫn còn đến 3 cầu thủ từng khoác áo CLB BĐ Hà Nội mùa rồi, là: thủ môn Minh Phong, hậu vệ Thanh Vân và tiền vệ Đức Thắng. Ngoài ra, HLV Trần Bình Sự cũng từng có giai đoạn dẫn dắt Hòa Phát Hà Nội (mùa 2012 ghép vào đội bóng “bầu” Kiên).

V.Ninh Bình từng gây bất ngờ đánh bại đội bóng cố đô Hoa Lư ngay trong ngày khai mạc, vậy Đồng Nai có làm được? Khó, khi chiều mai T&T lại là chủ nhà và chắc chắn thầy trò HLV Phan Thanh Hùng phải nghiêm khắc rút ra bài học suýt chết vì sự khinh suất, chểnh mảng trong trận tiếp K.Kiên Giang ở vòng 1/8 Cúp QG 5 ngày trước  (T&T sớm dẫn 2 bàn sau 30 phút, nhưng lại để bị san hòa, vượt lên 3-2 đến lượt thủ môn Hồng Sơn chơi “bóng chuyền” biếu không Kiên Giang bàn gỡ 3-3, may mắn sau đó thắng 5-3 trong loạt sút luân lưu. Sau trận đấu “bầu” Hiển phê phán màn thể hiện của thầy trò ông Hùng “không đúng tầm của CLB”). Đã vậy, thêm bất lợi cho đội khách khi mất một lúc 2 chốt chặn quan trọng ở trung lộ là: trung vệ Van Bakel và tiền vệ Hữu Hoàng.

Tuy nhiên, bóng đá không chỉ là sự cân đong đo đếm, đội “cửa dưới” đôi khi có thể làm nên bất ngờ nếu chơi với hơn 100% sức mạnh tinh thần và biết khai thác triệt để điểm yếu của đối thủ, phát huy tối đa sở trường của mình. Với thầy trò HLV Trần Bình Sự chiều mai 1 điểm trên sân Hàng Đẫy trước chủ nhà đương kim á quân cũng có thể coi như chiến tích.   

Đông Kha

 

 

 

Tin xem nhiều