Báo Đồng Nai điện tử
En

“Nhà vua” thoái vị

10:06, 04/06/2012

Với trận hòa 2-2 trên sân Pleiku chủ nhật rồi, Sông Lam Nghệ An đã sớm cân bằng kỷ lục 13 trận hòa ở cả mùa giải 2009 của Đồng Tâm Long An.

 

Với trận hòa 2-2 trên sân Pleiku chủ nhật rồi, Sông Lam Nghệ An đã sớm cân bằng kỷ lục 13 trận hòa ở cả mùa giải 2009 của Đồng Tâm Long An.

Không gì khó hiểu với chiếc thẻ đỏ của trung vệ Sơn Hà - trận này còn mang băng đội trưởng, bởi cú song phi như muốn “chặt” chân Đoàn Marcelo hay HLV Nguyễn Hữu Thắng vốn được tiếng điềm tĩnh, lại nhảy cả vào sân phản ứng dữ dội với trợ lý trọng tài. Đã dẫn trước 2 bàn ở hiệp II, Sông Lam Nghệ An lại để đối phương giật đi chiến thắng và đây không phải là lần đầu tiên trong mùa giải đội bóng xứ Nghệ bỏ lỡ điểm số quan trọng trong thế thượng phong như vậy. Cả thầy trò Sông Lam Nghệ An đều hiểu, không thắng trận này đồng nghĩa khả năng bảo vệ chiếc vương miện đã vuột khỏi tay.

HLV Hữu Thắng (Sông Lam Nghệ An) tranh cãi với trọng tài trên sân Pleiku.                                                                                                                 Ảnh: T.L
HLV Hữu Thắng (Sông Lam Nghệ An) tranh cãi với trọng tài trên sân Pleiku. Ảnh: T.L

Thực vậy, năm ngoái để tìm lại chức vô địch sau tròn 1 thập niên, Sông Lam Nghệ An chỉ để hòa 4 trận, đạt 49 điểm và ghi được đến 48 bàn thắng. Trong khi hiện tại, còn 6 vòng đấu, nhà đương kim vô địch chỉ mới giành được 28 điểm, ghi 28 bàn và số trận hòa thì đã gấp 3. Đúng là để đánh bại đội bóng xứ Nghệ không dễ, cho đến thời điểm này họ vẫn là đội thua ít nhất với duy nhất 1 trận và phải đến tận vòng 15, Thanh Hóa mới làm được điều đó trên sân nhà.

Sông Lam Nghệ An vẫn là một đội bóng có tổ chức và dàn cầu thủ nội chất lượng, ổn định; một HLV có năng lực và mạnh mẽ; cùng một bản sắc màu cờ sắc áo, địa phương vào loại bậc nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Vậy, điều gì khiến nhà vô địch không còn là chính mình? Trước hết, đó là việc mất bộ 3 ngoại binh từng mang về đến 26 bàn thắng mùa rồi là: Fagan, Hodges và Kavin (trớ trêu là 2 trong số này, Fagan và Kavin lại cũng đánh mất mình sau khi đầu quân cho V.Hải Phòng). Những gương mặt thay thế, như: Abass, Hector và mới đây là Dickson, phải cần thời gian hòa nhập không chỉ với CLB mà cả V-League. Việc không giữ được những ngoại binh tốt nhất này lại liên quan trực tiếp đến nguyên nhân thứ 2, đó là kinh phí. Nhà tài trợ Ngân hàng Bắc Á dù rất nghiêm túc, nhưng vị chủ tịch vốn là nữ không thể sánh với “bầu” Hiển, “bầu” Thụy về nhiệt huyết cũng như sự “bạo chi”.

Trong khi Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng có thể được thưởng cả tỷ đồng cho một trận thắng, thì Sông Lam Nghệ An cứ “đúng khung” mà làm. Thiếu những liều dopping kích thích liên tục này, các cầu thủ Sông Lam Nghệ An có “màu cờ sắc áo” quê hương lắm cũng chỉ thể hiện đến 100% năng lực, chứ không thể vượt lên sức mình. Đúng là trong bóng đá, tiền bạc không phải bao giờ cũng mang lại thành tích, nhưng muốn thành tích thì không thể... ít tiền!

Với khoảng cách đã lên đến 7 và 11 điểm so với 2 đội bóng đầu bảng của nhà Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng, dù còn 6 vòng nữa nhưng có thể nói “nhà vua” V-League Sông Lam Nghệ An đã thoái vị.

Dương Cầm

 

 

Tin xem nhiều