Báo Đồng Nai điện tử
En

“Thay tướng giữa dòng”

08:05, 03/05/2012

Vòng đấu 15, mở đầu giai đoạn 2 Giải bóng đá vô địch quốc gia và Giải bóng đá hạng nhất cuối tuần qua chứng kiến sự ra mắt của 3 vị tân HLV: Trần Công Minh với Đồng Tháp, Vital với Đồng Tâm Long An và Cho Yoon Hwan với B.Bình Dương.

Vòng đấu 15, mở đầu giai đoạn 2 Giải bóng đá vô địch quốc gia và Giải bóng đá hạng nhất cuối tuần qua chứng kiến sự ra mắt của 3 vị tân HLV: Trần Công Minh với Đồng Tháp, Vital với Đồng Tâm Long An và Cho Yoon Hwan với B.Bình Dương. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất nhà cầm quân nội là nở được nụ cười trọn vẹn, còn cả 2 thầy ngoại đều nhận lãnh thất bại trước đối thủ chiếu dưới.

Vấn đề của Đồng Tâm Long An bây giờ không nằm ở ghế huấn luyện nên việc đưa HLV Vital về có lẽ cũng không có nhiều ý nghĩa.        Ảnh: T.L
Vấn đề của Đồng Tâm Long An bây giờ không nằm ở ghế huấn luyện nên việc đưa HLV Vital về có lẽ cũng không có nhiều ý nghĩa. Ảnh: T.L

Có thể khẳng định, trong chiến thắng tưng bừng 4-1 của Đồng Tháp trước V.Ninh Bình có “hiệu ứng Công Minh”. Sự trở về của HLV Trần Công Minh đã lôi kéo 15 ngàn khán giả trở lại sân Cao Lãnh, tiếp lửa làm nên cuộc lột xác hoàn toàn của các cầu thủ Đồng Tháp. Bản thân HLV Trần Công Minh cũng để lại dấu ấn khác biệt so với người tiền nhiệm, đồng đội cũ Trang Văn Thành, trong sắp xếp đội hình, vận hành chiến thuật. Bởi, Công Minh được đào tạo căn bản và có nhiều kinh nghiệm cầm quân hơn hẳn (dù là nhiều cay đắng ở Đồng Tâm Long An). Hơn nữa, anh quá hiểu về bóng đá Đồng Tháp và chắc rằng thời gian luôn theo dõi tình hình, lực lượng đội bóng quê hương, nên không phải mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu, hòa nhập với các học trò mới.

Đây chính là điều mà 2 ông thầy ngoại mới hoàn toàn không có. Với HLV Vital, dù đã 2 lần làm việc tại Việt Nam (cùng Ngân hàng Đông Á và Bình Dương, nhưng đều phải ra đi chỉ sau 9, 10 vòng), nhưng với Đồng Tâm Long An và Giải bóng đá hạng nhất là một môi trường hoàn toàn xa lạ. Trên thực tế, 5 trận liên tiếp không thắng; trong đó, 4 vòng gần đây đều phơi áo, cho thấy vấn đề ở đội bóng của “bầu” Thắng không phải là công tác huấn luyện hay chỉ đạo chiến thuật mà nằm ở cái đầu của các cầu thủ.

Không chỉ thay HLV trưởng, Tây Ninh còn “trảm tướng” đúng nghĩa khi vị trưởng đoàn nhiều năm lăn lộn, gắn bó với câu lạc bộ, ông Lâm Văn Nhường được thay bằng ông Lê Minh Thao từ giai đoạn 2.

 

Còn HLV Cho Yoon Hwan, dù có một lý lịch rất hoành tráng (11 lần khoác áo đội tuyển Hàn Quốc, từng là HLV trưởng CLB Jeju (1991-1998) đoạt chức á quân và vô địch Cúp quốc gia Hàn Quốc, dẫn dắt Chonbuk Hyundai Motors và Harbin (Trung Quốc); cũng không thể “đổi vận” ngay cho Bình Dương, khi chỉ có 5 ngày đến Việt Nam. Điều dễ hiểu, không có chút dấu ấn nào của vị HLV xứ kim chi trong lối chơi của Bình Dương trên sân Kiên Giang, khi bản thân ông còn chưa kịp quen mặt, thuộc tên các học trò.

Vẫn biết, việc “thay tướng giữa dòng” là vạn bất đắc dĩ. Nhưng, thay bằng HLV ngoại như Đồng Tâm Long An, Bình Dương là một sai lầm lớn. Một nhà cầm quân đặc biệt như Mourinho, cũng cần phải có thời gian nhất định tìm hiểu đội bóng, cầu thủ và cả nền bóng đá sở tại. Quá trình chuẩn bị ngay từ trước mùa giải chưa chắc đã đủ, huống hồ lại vào giữa giai đoạn khi quỹ thời gian tối đa chỉ có hơn 1 tuần lễ. Ở Giải bóng đá hạng nhất, thất bại ngay trên sân nhà trước Trẻ Đà Nẵng đã là trận thứ 5 Đồng Tâm Long An không biết thắng, hiện đã rơi xuống vị trí thứ 11, chỉ hơn vị trí suất vé thứ 2 xuống hạng có 4 điểm.

Từ tư thế của ứng cử viên số 1, nhà cựu vô địch quốc gia 2 năm liên tiếp (2005, 2006) giờ đây lại phải chống chọi với nguy cơ xuống hạng. Còn tại Giải bóng đá vô địch quốc gia, với thất bại thứ 3 liên tiếp, Bình Dương đã kém đội đầu bảng đến 10 điểm và chỉ cách khu vực nguy hiểm của Kiên Giang 3 điểm. Một lần nữa với cách làm của mình, coi như Bình Dương vứt đi mùa bóng thứ 4 liên tiếp, kể từ sau lần cuối cùng lên đỉnh cùng HLV Lê Thụy Hải.

Đông Kha

 

 

 

 

Tin xem nhiều