Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai: Cờ tới tay có dám phất?

09:05, 07/05/2012

Với chiến thắng đầy thuyết phục trước Than Quảng Ninh, trong khi 4 đối thủ xếp trên là: Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Định, Lâm Đồng đều đồng loạt ngã ngựa hoặc mất điểm, tại vòng 16 Giải bóng đá hạng nhất quốc gia, Đồng Nai có bước nhảy vọt một lúc 5 bậc, từ vị trí thứ 8 lên hạng 3.

 

Với chiến thắng đầy thuyết phục trước Than Quảng Ninh, trong khi 4 đối thủ xếp trên là: Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Định, Lâm Đồng đều đồng loạt ngã ngựa hoặc mất điểm, tại vòng 16 Giải bóng đá hạng nhất quốc gia, Đồng Nai có bước nhảy vọt một lúc 5 bậc, từ vị trí thứ 8 lên hạng 3.

Thắng Than Quảng Ninh, Đồng Nai (trái) vẫn còn cơ hội đua tranh 2 suất thăng hạng.                 Ảnh: H.ANH
Thắng Than Quảng Ninh, Đồng Nai (đỏ) vẫn còn cơ hội đua tranh 2 suất thăng hạng. Ảnh: H.ANH

Do lượt này, An Giang thất thủ trên sân nhà, trước đội đầu bảng Hà Nội, nên Đồng Nai chỉ còn cách suất thứ 2 thăng hạng đúng 1 trận thắng. Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên thầy trò HLV Trần Bình Sự lọt vào top 3 ở mùa này. Không kể vị trí thứ nhì sau lượt trận đầu tiên, tại các vòng đấu 2, 3 và 9 Đồng Nai chiếm vị trí này; thậm chí, lần đầu tiên còn được tận hưởng hương vị dẫn đầu ở vòng 5. Tuy nhiên, khi ấy thứ hạng của Đồng Nai đều phải chia sẻ với từ 3 đội trở lên có cùng điểm số.

Với 24 điểm và vị trí thứ 3, đây là thành tích tốt nhất sau 16 vòng đấu của Đồng Nai trong 4 mùa giải gần đây. Điều này một lần nữa cho thấy, cục diện cuộc đua đến 2 suất vé thăng hạng năm nay rất rộng mở khi không có một đội nào thực sự mạnh vượt trội, để bứt lên hẳn như trường hợp của Sài Gòn Xuân Thành, K.Kiên Giang năm rồi hay Hà Nội ACB, V.Ninh Bình, Hòa Phát Hà Nội ở các mùa trước đây. Thậm chí, tất cả những ứng cử viên được điểm danh sáng giá trước giải như Đồng Tâm Long An, Bình Định, Than Quảng Ninh… đều đồng loạt sa sút. Đây là thời cơ có một không hai cho các đội trung bình khá “phất cờ khởi nghĩa”, mà thứ hạng trên bảng xếp hạng hiện nay là một minh chứng.

Như vậy, cả lượt đi lẫn lượt về, trước 3 đối thủ được xem là rất khó nhằn: Đồng Tâm Long An, Bình Định và Than Quảng Ninh; dù trên sân nhà hay sân khách, Đồng Nai đều giành được 7 điểm (2 thắng, 1 hòa). Kết quả này cho thấy, Đồng Nai thực sự có lực để đặt tham vọng cao hơn mục tiêu tốp 5 quen thuộc.

Những tăng cường lực lượng đã giúp đội hình của HLV Trần Bình Sự mùa này trở nên cân đối, có chất hơn hẳn và hầu như không còn khoảng cách giữa các vị trí chính thức với dự bị. Đặc biệt, lần đầu tiên, Đồng Nai sở hữu được cặp tiền đạo ngoại có khả năng “nổ súng” đều đặn, khi Henry và Victor hiện mỗi người đều đã có 6 lần lập công. Đây là một cải thiện rất đáng kể nếu biết rằng, cả mùa rồi chân sút ngoại binh số 1 của ông Sự là Santana cũng chỉ có 8 bàn; những mùa trước đó còn tệ hơn: cả giải 2010 Owusu chỉ 4 lần đưa được bóng vào lưới đối phương, còn kém hơn cả cặp tiền vệ nội Hữu Phát - Xuân Thành; còn ở giải 2009 và 2008 “vua phá lưới” ngoại của Đồng Nai lại là một… trung vệ, Thierry, với 4 bàn.

Có thể nói, xét về cả yếu tố chủ quan lẫn khách quan, cùng vị trí hiện tại khi giải chỉ còn hơn 1/3 chặng đường; Đồng Nai hoàn toàn có cơ hội tranh đoạt suất thăng hạng, đúng với lộ trình đã vạch ra từ 5 năm trước. Với 3 trận khởi đầu lượt về đã suôn sẻ, đội quân của HLV Trần Bình Sự cần tránh vết xe đổ ở lượt đi: sau chuỗi trận tưng bừng lại đột ngột “mất lửa” và chơi rất hay trước các đội mạnh, ứng cử viên, nhưng lại dễ dàng mất điểm trước những đối thủ yếu hơn.

Đây cũng là lúc Đồng Nai cần thể hiện quyết tâm thăng hạng bằng sự tập trung quan tâm, đầu tư để kích thích tinh thần, khơi dậy khát vọng của các cầu thủ. Cờ đã gần tới tay, liệu Đồng Nai có nắm bắt, phất được?

Đông Kha

 

Tin xem nhiều