Báo Đồng Nai điện tử
En

19 giờ tối nay 10-5, trao giải “Quả bóng vàng Việt Nam 2011”: Thành Lương hay Văn Quyết?

10:05, 10/05/2012

Thực tế, kết quả bầu chọn đã có từ một tuần trước nhưng chỉ tối nay 10-5, những cái tên chiến thắng mới chính thức được công bố.

 

Thực tế, kết quả bầu chọn đã có từ một tuần trước nhưng chỉ tối nay 10-5, những cái tên chiến thắng mới chính thức được công bố.

Sau khi đội tuyển quốc gia đánh mất ngôi vô địch ở  Giải vô địch bóng đá các câu lạc bộ châu Á (AFC Cup) 2010, năm 2011 tiếp tục là một năm thất bại của bóng đá Việt Nam trên bình diện quốc tế khi đội tuyển U.23 để lại hình ảnh thảm hại tại SEA Games 26. Chính vì vậy, một lần nữa trong cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng, các chuyên gia, nhà báo lại phải “so bó đũa chọn ngọn cờ”.

Thành Lương và Văn Quyết.            Ảnh: T.L
Thành Lương và Văn Quyết. Ảnh: T.L

Trong 5 cái tên được đề cử, việc xuất hiện Minh Phương gây ngạc nhiên bởi anh đã chia tay đội tuyển và vai trò của anh trong năm đầu tiên khoác áo Đà Nẵng cũng không mấy nổi bật. Còn Trọng Hoàng, dù góp phần cùng Sông Lam Nghệ An đăng quang ở Giải bóng đá vô địch quốc gia (V-League), nhưng màn thể hiện của “cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2009” trên đất Indonesia như chính anh thừa nhận là rất đáng thất vọng.

Với Huỳnh Kesley Alves, không ai có thể phủ nhận tài năng, đóng góp và tác phong chuyên nghiệp mẫu mực đầy xứng đáng của cầu thủ gốc Brazil có vợ Việt này trong 7 năm chinh chiến ở sân cỏ Việt Nam. Việc đưa một cầu thủ nhập tịch vào danh sách đề cử Quả bóng vàng Việt Nam cho thấy sự dũng cảm, công bằng của ban tổ chức trước tất cả mọi cầu thủ là công dân Việt. Tuy nhiên, cái “vướng” của Huỳnh Kesley là tiêu chí “đóng góp cho các đội tuyển quốc gia”, mặc dù đó không phải lỗi của anh. Hơn nữa, không ít lá phiếu bầu chọn lại không có cùng quan điểm “thoáng” như ban tổ chức. Vì vậy, “cầu thủ ngoại xuất sắc nhất” 2 năm liên tiếp 2005, 2006; đồng thời, là nhân tố quan trọng đưa Sài Gòn Xuân Thành lên chơi ở V-League và hiện đang trở thành thế lực mới của bóng đá Việt Nam giỏi lắm nhận được “Quả bóng đồng Việt Nam - 2011”.

Như vậy, còn lại nổi lên 2 gương mặt trẻ: Thành Lương và Văn Quyết. Cả 2 đều là “bại tướng” ở SEA Games 26.

Ở đấu trường quốc nội, nếu Văn Quyết với 9 bàn thắng (đứng thứ 3 trong danh sách cầu thủ nội ghi bàn ở V-League 2011, chỉ kém Công Vinh và Đình Tùng 1 bàn) đã đưa Hà Nội T&T đoạt ngôi á quân, Thành Lương dù cũng có đến 6 lần lập công nhưng Hà Nội ACB của anh lại “cầm đèn đỏ”, xuống hạng.

Tuy vậy xét vai trò, tầm quan trọng, cùng mức độ cống hiến ở cả câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia và U.23, cá nhân người viết bỏ phiếu một lần nữa cho Quả bóng vàng 2009 (năm 2010, Thành Lương cũng từng đoạt “Quả bóng bạc” và trước đó là “cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” 2008).

Tại Indonesia, trong khi hàng loạt các cầu thủ U.23 Việt Nam đánh mất phong độ (thậm chí Văn Quyết còn bị nghi ngờ về thái độ), thì Thành Lương gần như là cầu thủ duy nhất vẫn thể hiện được mình, với tất cả tài năng kỹ thuật và sự tận tụy.

Không phải vô cớ mà trang thông tin bóng đá quốc tế Goal.com bình chọn đội trưởng của U.23 Việt Nam chỉ cao 1,57m là một trong 5 cầu thủ hay nhất SEA Games 26.

Với Văn Quyết con đường phía trước chỉ mới bắt đầu, nếu tiếp tục giữ được phong độ như hiện tại (đang dẫn đầu các chân sút nội ở V-League 2012 với 8 bàn) và tỏa sáng ở AFC Cup vào cuối năm nay, thì cơ hội để giành Quả bóng vàng 2012 là rất lớn. Vả lại, cho dù có mất ngôi vị số 1 năm nay, hầu như chắc chắn tiền vệ của Hà Nội T&T sẽ ẵm “cú đúp” khi lần thứ 2 liên tiếp giành giải thưởng “cầu thủ xuất sắc nhất năm”.

Đông Kha

 

 

 

Tin xem nhiều