Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia cúp Tôn Hoa Sen 2012: Tây Ninh vùng vẫy trong tuyệt vọng

10:04, 04/04/2012

Sớm cầm đèn đỏ ngay từ vòng đấu thứ 2 (và giữ suốt cho đến nay), sau trận thua thứ 7 trước Đồng Nai ngay trên sân nhà ở vòng 9, Tây Ninh (TN) không còn thể nấn ná, buộc phải thay tướng để mong đổi vận.

Sớm cầm đèn đỏ ngay từ vòng đấu thứ 2 (và giữ suốt cho đến nay), sau trận thua thứ 7 trước Đồng Nai ngay trên sân nhà ở vòng 9, Tây Ninh (TN) không còn thể nấn ná, buộc phải thay tướng để mong đổi vận.

Sau 3 năm gắn bó với TN, huấn luyện viên (HLV) Phạm Anh Tuấn là nhà cầm quân thứ 4 ở giải hạng Nhất 2012 mất ghế. Thay thế vị HLV người Đồng Tháp lại là một “người cũ” của TN: HLV Vũ Trường Giang. Đây là HLV người Hà Nội từng đưa Tiền Giang thăng hạng V-League vào năm 2004, nhưng lại không thành công ở V.Ninh Bình, Thanh Hóa. Ông từng dẫn dắt Tây Ninh về thứ 6 ở giải hạng Nhất 2009. Tuy nhiên, trở lại xứ núi Bà Đen lần này, nhiệm vụ của ông Giang “đen” nặng nề hơn nhiều khi phải trục vớt một con tàu đang đắm. Ngay sau buổi làm quen đầu tiên với các học trò mới, ông phải thốt lên: “TN yếu… toàn phần!”. Đã vậy, 4 đối thủ còn lại của TN đều toàn là “xương xẩu”. Kết quả, TN trắng tay tiếp cả 3 trận dưới trướng tân HLV Vũ Trường Giang, tiếp tục dậm chân ở con số 2 điểm (từ 2 trận hòa với Cần Thơ và Bình Định), chôn chặt ở đáy bảng. Tệ hơn, nếu khoảng cách của Tây Ninh với đội xếp trên và với vị trí trụ hạng khi thay tướng mới là 5 và 6 điểm, thì nay đã nới rộng ra đến 9 và 11 điểm!

Ở trận tiếp An Giang cuối tuần qua, mặc dù được tăng cường mạnh mẽ 5 gương mặt đều có số má: trung vệ Cao Xuân Thắng (cựu cầu thủ SLNA, ACB, V.Ninh Bình, mùa rồi khoác áo đội hạng Nhất Hà Nội), Phạm Hữu Tường từ V.Hải Phòng, Vũ Văn Thông - cựu cầu thủ QK4 và V.Ninh Bình - từ Sài Gòn FC; và 2 ngoại binh tên tuổi Obina Darlington (từng chơi cho Nam Định và Bình Định), Martin Trindade (từng ghi đến 16 bàn tại V-League 2008 cho Thép miền Nam-Cảng SG, sau đó về Navibank SG và năm rồi khoác áo K.Khánh Hòa); nhưng TN vẫn trắng tay. Khả năng đội bóng Đông Nam bộ không biết mùi chiến thắng trong cả nửa chặng đường của giải là rất lớn, khi vòng cuối lượt đi thứ bảy tới đây họ lại phải gặp Than Quảng Ninh.

Mùa giải 2009, SG United kết thúc lượt đi ở vị trí thứ 8 với 15 điểm nhưng cuối cùng xuống hạng và giải thể.

Năm 2010, 2 đội cuối bảng của lượt đi đều thoát chết trong gang tấc nhưng khi ấy sau 13 trận Đồng Nai có tới 13 điểm, còn TP.Hồ Chí Minh là 12 (Tiền Giang sau lượt đi có tới 17điểm cuối cùng lại rớt hạng).

Mùa giải 2011, Huế và Nam Định xuống hạng, nhưng thành tích ở lượt đi của 2 CLB này cũng là 7 và 11điểm, chứ không tệ như 2 điểm hiện tại của TN.

Trong lịch sử cả giải hạng Nhất lẫn V-League không phải đội nào chót bảng sau lượt đi cũng chung cuộc chịu số phận rớt hạng, nhưng cũng không CLB rớt hạng nào từ trước đến nay lại có thành tích lượt đi bê bết như TN. Cứ lấy chính TN mùa rồi làm cái mốc, để cập bến ở vị trí thứ 12 trụ hạng, đội quân của HLV Phạm Anh Tuấn phải có 27 điểm (với điều kiện các đối thủ trực tiếp đồng thời mất điểm). Như vậy với 2 điểm hiện tại, trong 14 trận còn lại, ông Vũ Trường Giang và các học trò phải sống chết giành thêm 25 điểm nữa, tương đương với 8 chiến thắng và 1 trận hòa. Đây chính là tổng số điểm mà Hà Nội giành được để dẫn đầu lượt đi nếu họ thắng luôn trận cuối trước Trẻ SHB Đà Nẵng. Tức để thoát vé xuống hạng, TN phải là nhà vô địch lượt về. Xem ra khả năng này khó như…hái sao trên trời. TN thực sự đã…“chết lâm sàng”.

Đông Kha

Tin xem nhiều