Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường đến London

08:04, 24/04/2012

Từ con số ban đầu có 30 suất tham dự Olympic London 2012 trên giấy đầy lạc quan (thậm chí có người còn cho rằng chúng ta có trên 40 vận động viên (VĐV) có thể giành vé dự Olympic bằng “cửa chính”), ngành thể thao đã điều chỉnh xuống còn phân nửa, 15 và đến lúc này với 11 chiếc vé đã giành được, khả năng hoàn thành chỉ tiêu ấy là hoàn toàn khả thi.

Từ con số ban đầu có 30 suất tham dự Olympic London 2012 trên giấy đầy lạc quan (thậm chí có người còn cho rằng chúng ta có trên 40 vận động viên (VĐV) có thể giành vé dự Olympic bằng “cửa chính”), ngành thể thao đã điều chỉnh xuống còn phân nửa, 15 và đến lúc này với 11 chiếc vé đã giành được, khả năng hoàn thành chỉ tiêu ấy là hoàn toàn khả thi. Bởi, một số trường hợp hầu như trong “chế độ chờ” Liên đoàn thế giới của bộ môn chính thức xác nhận, công bố. Như trường hợp của tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh, chỉ cần không rơi ra khỏi top 38 vào thời điểm Liên đoàn cầu lông thế giới chốt danh sách vào ngày 29-4 tới là đương nhiên Tiến Minh có vé. Điều này gần như chắc chắn đến… 200% vì thời điểm ấy chỉ còn 4 ngày nữa mà Tiến Minh vừa vươn lên trở lại top 10 thế giới (tại giải vô địch châu Á vừa qua, anh chỉ chịu dừng bước ở tứ kết). Hay như 2 VĐV bơi lội đã vượt qua chuẩn B dự Olympic là Hoàng Quý Phước và Nguyễn Thị Ánh Viên, nếu không có gì bất ngờ thì đường đến London đã gần như mở phân nửa.

Tuy nhiên, cuộc đua giành vé tham dự Olympic 2012 giờ mới là giai đoạn quyết liệt cao điểm nhất. Cuối tháng 4 và sang tháng 5 tới, một loạt những niềm hy vọng của các đội tuyển cử tạ, vật, quyền anh, rowing… bước vào cuộc tranh tài vòng đấu tuyển Olympic. Trong đó, tại giải vô địch châu Á đang diễn ra ở Hàn Quốc, Việt Nam hướng đến giành 2 vé chính thức cho nam và nữ  qua thành tích thi đấu đồng đội. Ở môn vật, sau Nguyễn Thị Lụa, đô vật nữ Trần Thị Diệu Ninh (hạng 55kg) đang được đặt nhiều trông đợi tại vòng loại thế giới (diễn ra từ 27 đến 29-4 ở Trung Quốc). Môn đua thuyền Rowning, sau việc 2 VĐV nam bỏ trốn tại Australia, mọi hy vọng dồn hết vào nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ. Sang tháng 5, đến lượt điền kinh và quyền anh bước vào cuộc chạy đua cuối cùng tại giải Grand Prix châu Á (cơ hội cuối cho 2 nữ hoàng điền kinh Trương Thanh Hằng và Vũ Thị Hương) và giải VĐTG.

Theo tính toán, nếu các VĐV thi đấu đúng phong độ, Việt Nam có thể giành thêm 6-7 tấm vé chính thức nữa và như vậy đây sẽ là cột mốc mới của thể thao Việt Nam (tại các kỳ Olympic trước chúng ta thường chỉ đi bằng “cửa sau” nhờ vé đặc cách cho những quốc gia có nền thể thao kém phát triển).

Thành Đạt

Tin xem nhiều