Giải bóng đá nhi đồng U11 - Cúp báo Đồng Nai lần III - 2005:
Gương mặt các đội tham dự giải

11:08, 13/08/2005

Giải bóng đá nhi đồng U11- cúp báo Đồng Nai sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 16-8 với sự tham gia của 12 đội là đại diện của 11 huyện, thị, thành trong tỉnh và Nhà thiếu nhi tỉnh. Trước ngày khai mạc, chúng tôi xin điểm qua gương mặt của các đội đáng chú ý tham dự giải năm nay:

 
Phó tổng biên tập báo Đồng Nai Đỗ Trung Tiến trao giải cho các đội tại giải bóng đá nhi đồng U11 - Cúp Báo Đồng Nai lần thứ nhất 2003

Giải bóng đá nhi đồng U11- cúp báo Đồng Nai sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 16-8 với sự tham gia của 12 đội là đại diện của 11 huyện, thị, thành trong tỉnh và Nhà thiếu nhi tỉnh. Những buổi tập luyện, thi đấu giao hữu giữa các đội đang ráo riết diễn ra nhằm chuẩn bị tốt nhất cho giải. Trước ngày khai mạc, chúng tôi xin điểm qua gương mặt của các đội đáng chú ý tham dự giải năm nay:

 

* U11 Biên Hòa: Tự tin chiến thắng

Công tác chuẩn bị của đội U11 TP. Biên Hòa đang được tiến hành gấp rút. 12 thành viên đội bóng đang tập trung huấn luyện tại Trung tâm Văn hóa- thể thao Bình Đa dưới sự dẫn dắt của hai HLV là Ngô Thanh Hoàng và Nguyễn Tiến Dũng.

Các thành viên của đội bóng không ăn ở tập trung mà được phụ huynh đưa đón về nhà sau mỗi buổi tập. Ông Lê Hữu Phước, phụ trách đoàn, cho biết, đây là một trong những lợi thế của đội, vì làm như thế sẽ không tạo bất kỳ một tâm lý nặng nề nào cho các cầu thủ nhí. Đặc điểm chung của các cầu thủ là hầu hết đều chưa kinh qua bất kỳ một giải đấu lớn nào trước đó.

Ông Bùi Văn Thương, trưởng đoàn cho biết: "Một lợi thế lớn nữa của Biên Hòa là chúng tôi có điều kiện tuyển chọn đội hình tốt hơn các nơi khác từ các em tham gia đá giải nhi đồng thành phố. Hơn nữa, trong đội lại có khảng 6, 7 em vừa tham gia giải U11 Bình Dương. Vì thế, chúng tôi khá tự tin trong giải đấu năm nay!".

Quả thật, đó là một thế mạnh của U11 Biên Hòa mà các huyện khác không có được. Về thể lực, U11 Biên Hòa không so sánh được với các đội bóng của các huyện khác, nhưng nói chung cũng khá đồng đều và linh hoạt kỹ thuật được đánh giá là khá "chắc chân", liệu U11 Biên Hòa có làm được những điều như họ quyết tâm và hy vọng.

 

* U11 nhà thiếu nhi tỉnh: Cố gắng khắc phục những điểm yếu

12 thành viên của đội bóng U11 Nhà thiếu nhi Đồng Nai được tuyển chọn từ các lớp năng khiếu và tập trung luyện tập từ tháng 5-2005. Sang tháng 6, các em tăng cường luyện tập từ 2 lên đến 6 buổi/ tuần. Anh Nguyễn Văn Hóa, phụ trách đoàn, cho biết, toàn đội chỉ có 1, 2 em đã từng tham gia giải U11 Bình Dương, còn phần đông chỉ mới tham gia vài trận giao hữu.

Hàng ngày, đội tuyển tập trung huấn luyện tại sân thi đấu của Nhà thiếu nhi, nhỏ hơn khá nhiều so với sân thi đấu chính thức. Trong đội hình, ngoài tiền đạo Huỳnh Đại Thọ, hầu như không có một vị trí nào thật sự nổi bật. Anh Hóa cho biết: "Điểm mạnh của U11 Nhà thiếu nhi là thời gian tập luyện khá dài, hơn nhiều đội khác, do đó khả năng phối hợp đồng đội của các em nhuần nhuyễn hơn, hiểu ý nhau hơn. Nhưng về thể lực, các em không được đồng đều lắm. Mặt khác, vị trí thủ môn của chúng tôi cũng không mạnh. Do đó, để khắc phục chúng tôi đã phải chọn thêm 1 thủ môn dự bị và tăng cường tập luyện ở vị trí này!".

Ở giải đấu năm ngoái, U11 Nhà thiếu nhi đã vào tứ kết. Mục tiêu năm nay của toàn đội là phải cố gắng vượt qua vòng loại và vào được vòng bán kết. Theo đánh giá của ban huấn luyện thì U11 Nhà thiếu nhi năm nay nhỉnh hơn các năm trước về cả kỹ thuật và khả năng phối hợp.

 

* U11 Xuân Lộc: Chưa tự tin với tân binh

Một pha tranh bóng giữa đội U.11 Thống Nhất và Xuân Lộc trong mùa giải năm 2004.

Như các đội U11 khác, U11 Xuân Lộc hiện cũng đang bước vào giai đoạn nước rút trong luyện tập và tích cực chuẩn bị cho trận giao lưu cùng U11 Cẩm Mỹ vào ngày 11-8 và U11 Nhà thiếu nhi vào ngày 12-8. Ngoài gương mặt cũ là Nguyễn Hữu Hưng năm nay vừa tròn 11 tuổi, chơi ở vị trí thủ môn, toàn bộ thành phần còn lại của đội tuyển U11 Xuân Lộc đều là tân binh đến từ các trường tiểu học trong huyện. Trước đội hình gần như mới này, HLV của đội là anh Nguyễn Văn Thống không giấu sự lo lắng trong cuộc trao đổi với chúng tôi: "So với lực lượng của 2 năm trước, các em tham gia đội năm nay còn kém xa các bạn đi trước về kỹ thuật, chiến thuật. Từ khi thành lập đội tuyển đến giờ, các em chưa có trận giao hữu nào ngoài huyện cả, vì vậy về kinh nghiệm thi đấu cũng không được như U11 năm trước". Hạng ba trong giải bóng đá nhi đồng U11- cúp báo Đồng Nai năm nay là mục tiêu khá khiêm tốn mà cựu vô địch Xuân Lộc đưa ra.

 

* U11 Cẩm Mỹ: Ăn, ngủ cùng giải

Anh Nguyễn Đăng Khoa, phụ trách đoàn U11 của huyện mới Cẩm Mỹ cho biết toàn đội U11 của huyện đang dốc sức cho giải đấu, mà cụ thể là trận đầu tiên vào chiều ngày khai mạc 16-8 tới đây. Cả đội U11 của huyện tập trung tại Trường THCS Chu Văn An từ ngày 15-7 tới nay, bao gồm cả ăn, ngủ và tập luyện. Các cầu thủ đang được huấn luyện đầy đủ cả về thể lực lẫn kỹ thuật với một cường độ tương đối cao, tập suốt tuần và mỗi ngày 2 buổi. Đội có 2 huấn luyện viên thay nhau huấn luyện và  1 săn sóc viên chuyên lo việc ăn uống, nghỉ ngơi cho các cầu thủ nhí. Trong giải đấu năm ngoái, mặc dù không được giải cao nhưng đội Cẩm Mỹ đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người xem bằng giải phong cách. Anh Khoa cho biết : "Năm nay đội sẽ quyết tâm vào cho được vòng bán kết hay ít nhất là phải qua được hai trận vòng loại một cách tốt đẹp".

Đội Cẩm Mỹ hơi yếu về chiều cao, nhưng bù lại, mức độ nhanh nhạy và khéo léo của các cầu thủ nhí được ban huấn luyện đánh giá là rất khá. Vấn đề kỹ thuật của đội cũng không đáng lo vì toàn đội phối hợp với nhau khá nhịp nhàng, ăn ý, nhưng kinh nghiệm thi đấu của các em thì còn quá mỏng. Anh Khoa cho biết thêm, ngoài việc sẽ làm hết sức cho giải đấu năm nay, thì bắt đầu từ năm sau, Cẩm Mỹ sẽ tổ chức đào tạo bài bản cho các em ngay từ lứa tuổi U10.

 

* U11 Trảng Bom: Ẩn  số?

Được tổ chức tuyển chọn khá bài bản và trình tự từ các vòng thi ở các cụm rồi đến vòng thi cấp huyện, xem ra thành phần đội tuyển U11 Trảng Bom đều là những gương mặt sáng giá. Tuy nhiên, U11 Trảng Bom lại là một trong số ít đội đến nay vẫn chưa có trận đấu giao hữu nào với các đội U11 khác của tỉnh. Những trận cọ xát gần đây của đội với một số trường tiểu học trong huyện mà kết quả là thắng với tỷ số áp đảo gần như chưa cho thấy thực lực chính xác của đội này. Vì vậy, việc U11 Trảng Bom có gây được bất ngờ hay không tại giải năm nay vẫn còn là một ẩn số.

 

* U11 Định Quán: Đội có bề dày tâm lý

Điều này cũng dễ hiểu vì Định Quán là một trong rất ít các đội bóng U11 đã có bề dày tập luyện và thi đấu. Từ đầu năm 2004 đến nay, Định Quán đã liên tục tuyển sinh các lớp học bóng đá. Đội U11 năm nay đã được học bài bản từ đầu năm 2005 đến nay với nhịp độ đều đặn 4 buổi/tuần. Đây có thể là "lợi thế" so với các đội khác có thời gian tập hợp đội quá ngắn.

Huấn luyện viên trưởng Trần Văn Kiều cho biết: "Về kỹ thuật cơ bản, các em rất khá, nhất là ở kỹ thuật tưng bóng, sút bóng vì các em đã được đào tạo khá lâu. Một tháng nay chúng tôi tập liên tục, cứ luân phiên một ngày tập nặng, 2 ngày tập nhẹ cho các em. Có lẽ do tập khá lâu rồi nên tâm lý các em khi đi thi đấu rất vững vàng".

Ở giải đấu năm ngoái, U11 Định Quán đã đạt huy chương đồng, anh Kiều tin tưởng năm nay đội sẽ vượt qua được thành tích đó, bằng không cũng giữ được hạng ba. Hiện nay, các cầu thủ chủ yếu đang tăng cường tập về chiến lược và chiến thuật thi đấu để có sự phối hợp ăn ý hơn. Vị trí chủ lực phân bố đều khắp sân, tâm lý tốt, thể lực khá sung mãn, năm nay Định Quán sẽ làm nên chuyện? Tất cả còn trông chờ vào giải đấu...

 

 

Cổ động viên hào hứng xem các đội thi đấu ở mùa giải năm 2004.
* U11 Long Thành: Tăng tốc tập luyện

Gần một tháng nay, đội tuyển U11 Long Thành đã bắt đầu luyện tập liên tục mỗi ngày hai buổi tại sân vận động huyện. Điểm đáng chú ý ở thành phần đội tuyển của U11 Long Thành năm nay là toàn bộ các gương mặt đều mới và phần lớn các em đến từ những xã vùng sâu, vùng xa của huyện như: Cẩm Đường, Suối Trầu, Phước Tân... Để các em ra được đến thị trấn tập luyện phải kể đến sự nhiệt tình ủng hộ của các bậc phụ huynh đã chịu khó đưa con đi tập hai buổi mỗi ngày. Những bạn nhỏ chân đất chơi bóng trên những sân cỏ vùng quê ngày nào nay lần đầu tiên được tập luyện bóng đá một cách bài bản, theo giáo án, bài tập của Ủy ban thể dục - thể thao đưa ra. Anh Dương Văn Được, huấn luyện viên của đội cho biết: "Các em có kỹ thuật và thể lực khá tốt nhưng về chiến thuật thì hầu như chưa có. Những gì các em học được về đá bóng phần lớn từ những quan sát của các em ở những các trận đấu của người lớn. Vì vậy, những đợt tập luyện ngắn hạn như thế này chủ yếu là rèn các em về tư duy chiến thuật". Với sự chuẩn bị khá kỹ trước giải, U11 Long Thành đang quyết tâm lọt vào top 4 đội mạnh của giải năm nay.

 

* U11 Long Khánh: Mục tiêu từ hạng ba trở lên

Sau hai trận đấu giao hữu với Long Thành và Nhà thiếu nhi tỉnh với kết quả đều... thua, U11 Long Khánh hiện đang cố ổn định lại tinh thần để bước vào giải năm nay. Trừ gương mặt cũ Trần Phúc Hoàng Lâm được xem là một phát hiện của U11 Long Khánh năm ngoái, các em còn lại đều là "lính mới". Đặc biệt, theo anh Lê Trọng Nghĩa, huấn luyện viên của đội, hiện đội rất kỳ vọng vào gương mặt mới Nguyễn Nhật Nam . Nam năm nay chỉ mới 9 tuổi, lần đầu tiên tham gia vào một đội tuyển cấp huyện và chơi rất tốt ở vị trí tiền vệ. Mục tiêu hạng ba trở lên có lẽ không là quá sức đối với một đội có truyền thống  đoạt giải như U11 Long Khánh.

Kim Ngân - Minh Chánh

Tin xem nhiều