Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhật Bản kêu gọi người dân và doanh nghiệp tiết kiệm điện trong mùa đông

09:11, 01/11/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 1-11, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định kêu gọi các hộ gia đình và doanh nghiệp trên cả nước tiết kiệm điện trong thời gian từ tháng 12-2022 tới tháng 3-2023. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015 Chính phủ Nhật Bản đưa ra lời kêu gọi tiết kiệm điện vào mùa Đông.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 1-11, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định kêu gọi các hộ gia đình và doanh nghiệp trên cả nước tiết kiệm điện trong thời gian từ tháng 12-2022 tới tháng 3-2023. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015 Chính phủ Nhật Bản đưa ra lời kêu gọi tiết kiệm điện vào mùa Đông.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh có những quan ngại về khả năng Nhật Bản sẽ rơi vào tình trạng thiếu điện vào mùa Đông do nguồn cung khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đang trở nên bất ổn vì xung đột quân sự Nga - Ukraine. Trong thời gian kêu gọi tiết kiệm điện, người dân được khuyến nghị mặc thêm áo ấm khi ở trong nhà, duy trì điều hòa nhiệt độ ở nhiệt độ thấp hơn và tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết.

Để khuyến khích người dân tiết kiệm điện, Chính phủ Nhật Bản đã tung ra chương trình thưởng điểm cho các hộ gia đình giảm được ít nhất 3% lượng điện tiêu thụ mỗi tháng so với cùng kỳ năm ngoái cùng với hệ thống thưởng điểm của các công ty điện lực. Theo đó, trong thời gian từ tháng 12-2022 đến tháng 3-2023, Chính phủ Nhật Bản sẽ tặng 1 ngàn yen (tương đương 7 USD) điểm thưởng/tháng cho các hộ gia đình và 20 ngàn yen (tương đương 140 USD)/tháng cho các cơ sở kinh doanh cắt giảm ít nhất 3% lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ năm ngoái. Các điểm thưởng này có thể sử dụng để mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các mục đích khác.

Trước đó, các hộ gia đình có thể nhận được điểm thưởng trị giá 2 ngàn yen/tháng nếu họ đăng ký tham gia chương trình tiết kiệm năng lượng với các công ty điện lực, trong khi các cơ sở kinh doanh có thể nhận điểm thưởng lên tới 200 ngàn yen/tháng.

Nhật Bản dự kiến trong mùa đông này sẽ duy trì tỷ lệ công suất phát điện dự phòng ở mức 3% trên tổng nguồn cung - mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo nguồn cung điện ổn định. Tuy nhiên, chính phủ muốn đảm bảo có đủ điện để sưởi ấm ở các hộ gia đình và duy trì hoạt động kinh doanh ngay cả khi xảy ra thiên tai hoặc sự cố đối với các nhà máy điện.

Theo dự báo của Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản, cán cân cung - cầu về điện lực ở nước này có thể sẽ trở nên căng thẳng nhất vào tháng 1-2023, thời điểm tỷ lệ công suất dự phòng được dự báo ở mức 4,1% tại các khu vực phía Đông và Đông Bắc thuộc phạm vi cung ứng của Công ty Điện lực Tokyo và Công ty Điện lực Tohoku.

Trong thời gian gần đây, nguồn cung điện ở Nhật Bản đã giảm đáng kể do các công ty điện lực lớn phải tạm ngừng hoặc dỡ bỏ các nhà máy nhiệt điện cũ kỹ, như một phần của nỗ lực cắt giảm chi phí. Chính phủ Nhật Bản đang đề nghị các công ty này tái khởi động các nhà máy đang tạm ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng đang đẩy nhanh các nỗ lực nhằm tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân đã vượt qua các bài kiểm tra về an toàn.

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng METI Yasutoshi Nishimura nói: “Như một phần trong các biện pháp nhằm đảm bảo nguồn cung điện, chúng tôi quyết định sẽ nối lại hoạt động của các nhà máy điện đang tạm dừng và mua thêm nhiên liệu bổ sung cùng với các biện pháp khác”.    

TTXVN

Tin xem nhiều