Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhật Bản tưởng niệm 520 nạn nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc

11:08, 12/08/2019

Ngày 12/8/1985, chiếc Boeing 747 mang số hiệu 123 của JAL trên hành trình từ Tokyo tới Osaka gặp nạn 40 phút sau khi cất cánh, cướp đi sinh mạng của 520 trên tổng số 524 hành khách và phi hành đoàn.

Ngày 12/8/1985, chiếc Boeing 747 mang số hiệu 123 của JAL trên hành trình từ Tokyo tới Osaka gặp nạn 40 phút sau khi cất cánh, cướp đi sinh mạng của 520 trên tổng số 524 hành khách và phi hành đoàn.

Người dân Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa hàng không cách đây 34 năm. (Nguồn: Kyodo)
Người dân Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa hàng không cách đây 34 năm. (Nguồn: Kyodo)

Tối 12/8, gia đình và người thân của 520 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy baythảm khốc nhất trong lịch sử hàng không thế giới, đã làm lễ tưởng niệm tại làng Ueno, nằm trên dãy núi Osutaka Ridge, tỉnh Gunma, Tây Bắc Tokyo, nơi chiếc máy bay phản lực cỡ lớn của hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL) gặp nạn cách đây 34 năm.

Theo đại diện JAL, đúng 18 giờ 56, sau khi leo lên con đường mòn dẫn lên núi, đến một cột mốc và một tượng đài, thời điểm và cũng là nơi chiếc máy bay gặp nạn, gia đình và người nhà của những nạn nhân xấu số trên đã tổ chức một buổi lễ và cầu nguyện trong im lặng.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh đang gia tăng những quan ngại về mức độ an toàn hàng không sau hàng loạt vụ việc liên quan tới đồ uống có cồn ở các hãng hàng không Nhật Bản, trong đó có JAL, như độ cồn được phát hiện trong phi hành đoàn trước giờ bay cao hơn mức cho phép.

Phát biểu trước báo giới sau khi đặt hoa tại tượng đài, Chủ tịch JAL, ông Yuji Akasaka  nói: "Mọi người có thể nghĩ JAL đang làm gì? Có phải JAL đã quên vụ tai nạn? Tôi đã cảm thấy có lỗi khi leo lên đây. Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực để thay đổi suy nghĩ của các thành viên phi hành đoàn. JAL nên nhìn lại những ký ức và bài học về vụ tai nạn."

Ngày 12/8/1985, chiếc Boeing 747, mang số hiệu 123 của JAL, trên hành trình từ Tokyo tới Osaka đã gặp nạn 40 phút sau khi cất cánh.

Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 520 trên tổng số 524 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay.

Năm 1987, một ủy ban điều tra của Chính phủ Nhật Bản đã kết luận rằng vụ tai nạn xảy ra là do lỗi sửa chữa vách ngăn áp suất phía sau do Boeing tiến hành, điều đã khiến bộ phận thăng bằng ở đuôi máy bay bị nổ, hệ thống thủy lực bị phá hủy và phi công mất kiểm soát./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều