Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ và nhiều thành viên EU đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga

12:03, 27/03/2018

Bất chấp cảnh báo của Nga về việc sẽ đáp trả bằng biện pháp tương tự, ngày 26-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga cũng như đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seattle vì vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái bị đầu độc tại thành phố Salisbury, Anh.

* Nga tuyên bố đáp trả tương xứng

Bất chấp cảnh báo của Nga về việc sẽ đáp trả bằng biện pháp tương tự, ngày 26-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga cũng như đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seattle vì vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái bị đầu độc tại thành phố Salisbury, Anh. Theo các quan chức cấp cao giấu tên Mỹ, 48 người được biết tới là nhân viên tình báo làm việc tại Lãnh sự quán Nga tại Seattle và 12 người làm việc tại phái bộ Nga ở Liên hợp quốc (LHQ) sẽ phải rời Mỹ trong 7 ngày tới.

Các nhà ngoại giao Nga tại Anh bị trục xuất ở bên ngoài Đại sứ quán Nga ở London. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)
Các nhà ngoại giao Nga tại Anh bị trục xuất ở bên ngoài Đại sứ quán Nga ở London. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Cùng chung động thái với Mỹ, ít nhất 14 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đồng loạt thông báo trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thành phố Varna, Bulgaria, Chủ tịch EU Donald Tusk đã xác nhận động thái trên của 14 nước thành viên EU, đồng thời không loại trừ khả năng trong những ngày tới các nước sẽ áp dụng các biện pháp khác đối với Moskva.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Đức cho biết vừa trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga, coi đây là hành động thể hiện sự đoàn kết với Anh. Pháp cho biết sẽ trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga trong vòng 1 tuần, trong khi Litva tuyên bố sẽ trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga, và cấm 44 công dân Nga nhập cảnh vào nước này. Đan Mạch, Hà Lan, Italy, Ba Lan, Czech cũng thông báo mỗi nước sẽ trục xuất 2 - 4 nhà ngoại giao Nga.

Phản ứng trước những động thái trên, hãng thông tấn Nga RIA dẫn nguồn Bộ Ngoại giao nước này khẳng định Moskva sẽ đáp trả việc các nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

(Theo BBC)

Tin xem nhiều