Hoạt động vẽ bản đồ khu vực tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã phát hiện nhiều vật thể rắn không phù hợp với khu vực này.
Hoat động tìm kiếm MH370 taii Ấn Độ Dương. |
Tờ The Times cho biết các vật thể trên đã được nhận diện cùng dữ liệu theo dõi vệ tinh và dữ liệu phân tích giả lập bay.
Giám đốc Cơ quan An toàn giao thông Australia Martin Dolan nói với tờ The Times rằng ông không rõ đây có phải là mảnh xác máy bay hay chỉ là các khối đá bình thường.
“Không có thứ gì gào lên rằng ' tôi trông giống một cái máy bay'" - ông nói - "Đó vẫn là một khu vực rộng lớn. Một khu vực hết sức phức tạp".
Các chuyên gia Anh, Mỹ và Australia tin tưởng rằng họ đã thu hẹp đáng kể địa điểm mà MH370 có thể đã rơi xuống. Khu vực nghi vấn hiện chỉ rộng 60.000 km2, nằm trong Ấn Độ Dương và cách bờ biển Tây Australia 1.800km.
“Không thể đánh giá thấp sự phức tạp quanh khu vực tìm kiếm. Nó liên quan tới các khu vực rộng lớn trên Ấn Độ Dương, nơi ít được nghiên cứu" - ông Dolan nói.
“Dù vẫn chưa thể xác định chính xác điểm máy bay đã đâm xuống nước, các dữ liệu có được cho tới nay cho thấy nơi này nằm gần một vùng biển dài và hẹp ở Nam Ấn Độ Dương.
“Thách thức và sự phức tạp liên quan tới hoạt động tìm kiếm là rất lớn, nhưng chưa tới mức bất khả thi" - ông Donald nói tiếp - "Các bộ não giỏi nhất trên thế giới đang đánh giá, tinh chỉnh và xác định khu vực tiềm năng lớn nhất, nơi chiếc máy bay đã đâm xuống nước. Đó là lý do vì sao chúng tôi vẫn tin tưởng vào việc sẽ tìm ra chiếc máy bay".
Các diễn biến mới nhất liên quan tới cuộc tìm kiếm xuất hiện sau khi các nhà điều tra tin rằng MH370 đã rẽ về phía Nam sớm hơn người ta tưởng. Bộ trưởng Giao thông vận tải liên bang Australia Warren Truss đã hé lộ thông tin MH370 đảo hướng sớm khi ký bản ghi nhớ với Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai ở Canberra gần đây.
Malaysia hiện đã đồng tình chia sẻ nửa chi phí tìm kiếm xác máy bay dưới đáy biển cùng Australia. Tháng trước, Malaysia thông báo công ty Fugro của Hà Lan đã giành được hợp đồng tìm xác máy bay dưới đáy biển. Hoạt động tìm kiếm dưới đáy biển, dự kiến diễn ra trong tháng tới, sẽ kéo dài 1 năm và gây tốn kém 52 triệu USD.
Chuyến bay MH370 bị mất tích hôm 8/3 khi trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 người. Bốn tháng sau, một chuyến bay khác của Malaysia Airlines là MH17 đã bị bắn hạ tại miền Đông Ukraine khiến toàn bộ 298 hành khách thiệt mạng./.
(VIETNAM+)