Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình hình chiến sự Mali: Quân Pháp tiến về miền Bắc

10:01, 20/01/2013

Ngày 20-1, Trung tá Emmanuel Dosseur, người phát ngôn Chiến dịch quân sự mang mật danh "Serval" của Pháp ở Mali, cho biết các lực lượng Pháp đang tiến đến khu vực miền Bắc Mali hiện đang nằm trong tay lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Ngày 20-1, Trung tá Emmanuel Dosseur, người phát ngôn Chiến dịch quân sự mang mật danh "Serval" của Pháp ở Mali, cho biết các lực lượng Pháp đang tiến đến khu vực miền Bắc Mali hiện đang nằm trong tay lực lượng Hồi giáo cực đoan. Trong khi đó, Nga và Canada đề nghị giúp vận chuyển binh lính Pháp và binh lính châu Phi sang tham gia cuộc tiến công do Pháp chỉ huy ở Mali.

Người dân Mali vẫy chào đoàn xe chở binh sĩ Pháp rời Bamako tiến về hướng bắc, ngày 15-1-2013.
Người dân Mali vẫy chào đoàn xe chở binh sĩ Pháp rời Bamako tiến về hướng bắc, ngày 15-1-2013.

Phát biểu với báo giới, ông Dosseur nói rằng một phần việc vận chuyển binh sĩ do châu Phi đảm nhận, một phần do người châu Âu và một phần do Canada gánh vác.

Theo Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, Nga đã đề nghị cung cấp thiết bị vận chuyển cho Pháp. Các nước châu Âu và Canada sẽ giúp đưa một phần binh sĩ châu Phi đến Mali, phần còn lại do các nước trong khu vực tự vận chuyển. Cho đến nay mới chỉ có 100 binh sĩ trong lực lượng châu Phi gồm 5.800 quân đến Mali, trong khi Pháp cho biết đã đưa 2.000 quân đến quốc gia Tây Phi này.

Cũng trong ngày 20-1, Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cam kết sẽ giúp Mali tiêu diệt phiến quân, giành lại vùng lãnh thổ ở phía Bắc nước này, đồng thời kêu gọi các nước thành viên tiếp tục triển khai binh sĩ tới Mali trong thời gian sớm nhất.

(Theo AFP)

Tin xem nhiều