Báo Đồng Nai điện tử
En

Tàu Đài Loan đến đảo tranh chấp với Nhật Bản

10:01, 24/01/2013

Một tàu cá của Đài Loan chở các nhà hoạt động xã hội hôm nay lên đường tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Một tàu cá của Đài Loan chở các nhà hoạt động xã hội hôm nay lên đường tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Ảnh: Wikipedia

Theo hãng tin Kyodo, sáng 24/1, Cơ quan Tuần duyên của Đài Loan cho biết đoàn trên có 7 người, gồm một thuyền trưởng Đài Loan, 4 nhà hoạt động xã hội của đảo, một phóng viên truyền hình và một công nhân ngước nước ngoài.

Chuyến đi tới đảo trên dự kiến mất khoảng 8-9 tiếng. AFP đưa tin đến 7h (giờ địa phương), con tàu còn cách Senkaku/Điếu Ngư 107 km.

Nhóm các nhà hoạt động cho biết họ muốn đưa tượng nữ thần biển cả Matsu tới quần đảo này để người dân có thể tới đó thờ cúng.

Quần đảo do Nhật Bản quản lý trên thực tế với tên gọi Senkaku, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Senkaku/Điếu Ngư cách đảo Đài Loan khoảng 200 km.

Tháng 9 năm ngoái, hàng chục tàu cá Đài Loan cũng khởi hành đến vùng biển quanh đảo tranh chấp, thậm chí có tàu thâm nhập vào vùng lãnh hải mà Nhật tuyên bố, để khẳng định chủ quyền. Các tàu tuần duyên Nhật Bản sử dụng vòi rồng để cản đường các tàu này, dẫn đến màn đấu vòi rồng giữa hai bên khi tàu tuần tra Đài Loan đáp trả bằng những ống nước áp suất cao.

Từ khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa ba trong số 5 đảo hồi tháng 9 năm ngoái, Bắc Kinh liên tục cử các tàu ngư chính đến vùng biển này. Trong hơn một tháng qua, Trung Quốc còn điều máy bay đến không phận phía trên quần đảo, khiến Nhật Bản triển khai chiến đấu cơ ra ngăn chặn.

Tuần trước, báo chí Nhật Bản cho hay Tokyo đang cân nhắc cho phép bắn súng cảnh cáo nếu các máy bay nước ngoài không chịu rời khỏi khu vực này.

Theo VnExpress

Tin xem nhiều