Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 18 (ATMM 18), diễn ra trong hai ngày 29-30/11 tại Bali, Indonesia, đã tập trung thảo luận và thiết lập các mục tiêu cho Chương trình kết nối ASEAN 2015.
Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 18 (ATMM 18), diễn ra trong hai ngày 29-30/11 tại Bali, Indonesia, đã tập trung thảo luận và thiết lập các mục tiêu cho Chương trình kết nối ASEAN 2015.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia Mangindaan chủ trì hội nghị nhấn mạnh rằng, mục đích trước hết của ATMM là đảm bảo thực hiện một số mục tiêu nhất định mà các nước thành viên đã nhất trí đưa ra trong Chương trình kết nối ASEAN 2012.
ATMM 18 đã ra tuyên bố chung, trong đó nêu rõ các Bộ trưởng Giao thông ASEAN khẳng định cam kết thực hiện kịp thời và hiệu quả các biện pháp và sáng kiến vì một ASEAN tăng cường kết nối giao thông vận tải như quy định trong Kế hoạch chi tiết của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN (MPAC) và Kế hoạch hành động Brunây (BAP), Kế hoạch Vận tải Chiến lược ASEAN (ASTP) 2011-2015 để hỗ trợ việc thực hiện AEC 2015.
Tuyên bố chung cho biết các Bộ trưởng Giao thông ASEAN đã xem xét và thông qua kế hoạch thiết lập một thị trường hàng không thống nhất ASEAN (ASAM); nhất trí với đề xuất thành lập một cơ sở dữ liệu lưu trữ thông tin về hoạt động và lập kế hoạch cho hệ thống dẫn đường hàng không trong ASEAN; hướng tới hoàn thiện Hiệp định khung về Giao thông vận tải qua biên giới của hành khách (CBTP).
Hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác với các đối tác đối thoại ASEAN, các tổ chức quốc tế và các hiệp hội tư nhân trong ngành có liên quan, nhất là với ba nước Đông Á, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Bên lề ATMM 18, các Bộ trưởng Giao thông ASEAN đã có các cuộc họp song phương lần thứ tư với Hàn Quốc, lần thứ 10 với Nhật Bản, và lần thứ 11 với Trung Quốc.
Cả ba đối tác đều cam kết mở rộng hỗ trợ kỹ thuật cho ASEAN trong các dự án chiến lược, như phát triển đường sắt và cảng biển nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các kế hoạch ASTP, MPAC và BAP, trong đó nhấn mạnh đến nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và giao thông thân thiện với môi trường.
ASEAN đã hoan nghênh đề xuất của Trung Quốc thành lập một quỹ Hợp tác hàng hải Trung Quốc-ASEAN, trị giá 3 tỷ Nhân dân tệ để hỗ trợ tài chính cho sự hợp tác giữa đôi bên trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học hàng hải, kết nối và an toàn hàng hải, đặc biệt là để thực hiện các hoạt động và các dự án hợp tác được nhất trí trong khuôn khổ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Trung Quốc đã cam kết đóng góp 5 triệu USD vào quỹ này để hỗ trợ việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng giao thông liên kết các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc.
Các hội nghị ATM + 1 tới với ba nước Đông Á sẽ được tổ chức tại Lào trong năm 2013./
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia Mangindaan chủ trì hội nghị nhấn mạnh rằng, mục đích trước hết của ATMM là đảm bảo thực hiện một số mục tiêu nhất định mà các nước thành viên đã nhất trí đưa ra trong Chương trình kết nối ASEAN 2012.
ATMM 18 đã ra tuyên bố chung, trong đó nêu rõ các Bộ trưởng Giao thông ASEAN khẳng định cam kết thực hiện kịp thời và hiệu quả các biện pháp và sáng kiến vì một ASEAN tăng cường kết nối giao thông vận tải như quy định trong Kế hoạch chi tiết của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN (MPAC) và Kế hoạch hành động Brunây (BAP), Kế hoạch Vận tải Chiến lược ASEAN (ASTP) 2011-2015 để hỗ trợ việc thực hiện AEC 2015.
Tuyên bố chung cho biết các Bộ trưởng Giao thông ASEAN đã xem xét và thông qua kế hoạch thiết lập một thị trường hàng không thống nhất ASEAN (ASAM); nhất trí với đề xuất thành lập một cơ sở dữ liệu lưu trữ thông tin về hoạt động và lập kế hoạch cho hệ thống dẫn đường hàng không trong ASEAN; hướng tới hoàn thiện Hiệp định khung về Giao thông vận tải qua biên giới của hành khách (CBTP).
Hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác với các đối tác đối thoại ASEAN, các tổ chức quốc tế và các hiệp hội tư nhân trong ngành có liên quan, nhất là với ba nước Đông Á, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Bên lề ATMM 18, các Bộ trưởng Giao thông ASEAN đã có các cuộc họp song phương lần thứ tư với Hàn Quốc, lần thứ 10 với Nhật Bản, và lần thứ 11 với Trung Quốc.
Cả ba đối tác đều cam kết mở rộng hỗ trợ kỹ thuật cho ASEAN trong các dự án chiến lược, như phát triển đường sắt và cảng biển nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các kế hoạch ASTP, MPAC và BAP, trong đó nhấn mạnh đến nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và giao thông thân thiện với môi trường.
ASEAN đã hoan nghênh đề xuất của Trung Quốc thành lập một quỹ Hợp tác hàng hải Trung Quốc-ASEAN, trị giá 3 tỷ Nhân dân tệ để hỗ trợ tài chính cho sự hợp tác giữa đôi bên trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học hàng hải, kết nối và an toàn hàng hải, đặc biệt là để thực hiện các hoạt động và các dự án hợp tác được nhất trí trong khuôn khổ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Trung Quốc đã cam kết đóng góp 5 triệu USD vào quỹ này để hỗ trợ việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng giao thông liên kết các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc.
Các hội nghị ATM + 1 tới với ba nước Đông Á sẽ được tổ chức tại Lào trong năm 2013./
(TTXVN)