Báo Đồng Nai điện tử
En

Iran lại sắp thử tên lửa tầm xa

02:11, 13/11/2012

 Iran loan báo sẽ phóng tên lửa đẩy mới mang theo vệ tinh lên quỹ đạo địa tĩnh trong thời gian sớm nhất, bất chấp lịch đàm phán với nhóm P5+1 sẽ được nối lại vào ngày 13/12 tới.

 

 Iran loan báo sẽ phóng tên lửa đẩy mới mang theo vệ tinh lên quỹ đạo địa tĩnh trong thời gian sớm nhất, bất chấp lịch đàm phán với nhóm P5+1 sẽ được nối lại vào ngày 13/12 tới.

Iran lại sắp thử tên lửa tầm xa
Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari khẳng định Iran đã gần hoàn tất chuẩn bị cho kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất.

Tờ Thời báo Tehran hôm qua dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, khẳng định việc chế tạo tên lửa đẩy đã hoàn tất và nước này sẽ sớm tiến hành vụ thử nghiệm trong thời gian thích hợp.

“Đây là tên lửa được thiết kế để phóng vệ tinh. Tên lửa này có thể chứa 100 kg nhiên liệu rắn, đủ để đưa vệ tinh lên quỹ đạo địa tĩnh, cách đường xích đạo 35.786 km”, Thiếu tướng Ali Jafari khẳng định.

Cũng theo ông Jafari, chương trình phóng tên lửa này được khởi động dưới thời Tướng Hassan Tehrani Moqaddam, một chỉ huy cấp cao của IRGC đã "tử vì đạo" hồi năm ngoái, và sau đó được nhiều nhà khoa học trẻ của Iran tiếp tục thúc đẩy.

Tháng 3 vừa qua, Giám đốc Cơ quan Công nghiệp hàng không Iran Mehdi Farahi cũng thông báo Tehrann có kế hoạch đưa các vệ tinh mới lên quỹ đạo địa tĩnh sau khi kết thúc Kế hoạch Phát triển 5 năm lần thứ 5 (2010-2015).

Iran là một trong số ít nước trên thế giới có khả năng phóng vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất và là thành viên sáng lập Ủy ban Liên hợp quốc về sử dụng hòa bình khoảng không vũ trụ.

Tháng 2/2009, nước này lần đầu tiên phóng vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất với việc đưa thành công vệ tinh xử lý số liệu mang tên Omid (Hy vọng) lên quỹ đạo. Một năm sau, Iran tiếp tục phóng vệ tinh mang theo một số sinh vật sống vào không gian bằng tên lửa đẩy Kavoshgar-3.

Tháng 6/2011, nước này phóng vệ tinh quan sát Rasad nặng 15,3 kg vào không gian và mới đây nhất, vào tháng 2/2012, Iran cũng phóng thành công vệ tinh quan sát Nivid nặng 50 kg lên quỹ đạo Trái đất bằng tên lửa đẩy Safir tự chế.

Ngoài ra, Tehran còn có kế hoạch phóng tàu vũ trụ có người lái vào không gian vào năm 2019.

Tuy nhiên, chương trình vũ trụ của Iran khiến nhiều nước phương Tây quan ngại, vì sợ nước Cộng hòa Hồi giáo có thể sử dụng công nghệ phóng vệ tinh để phát triển các tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo AFP, Xinhua
Tin xem nhiều