Báo Đồng Nai điện tử
En

Diễn đàn APEC tăng cường hợp tác, bảo vệ nguồn tài nguyên nước

10:09, 07/09/2012

Trong khuôn khổ Tuần lễ Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 20 Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình dương (APEC) tại thành phố Vladivostok, Liên bang Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngày 7-9 đã tham dự Hội nghị cấp cao doanh nghiệp APEC năm 2012.

* Tọa đàm doanh nghiệp Việt-Nga

* Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

Trong khuôn khổ Tuần lễ Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 20 Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình dương (APEC) tại thành phố Vladivostok, Liên bang Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngày 7-9 đã tham dự Hội nghị cấp cao doanh nghiệp APEC năm 2012.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Hội nghị APEC.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Hội nghị APEC.

Là hội nghị thường niên quan trọng, quy mô lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp tại châu Á - Thái Bình dương, Hội nghị năm nay có chủ đề “Xử lý thách thức - Mở rộng cơ hội”, thu hút sự tham gia của khoảng 700 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu khu vực. 20 phiên thảo luận và đối thoại của Hội nghị là những cơ hội quý báu để cộng đồng doanh nghiệp trao đổi sâu rộng với các nhà Lãnh đạo APEC về những vấn đề đang tác động trực tiếp đến quá trình phục hồi kinh tế, thuận lợi hóa thương mại, đầu tư và liên kết khu vực. Các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm việc bảo vệ nguồn tài nguyên, nguồn nước, năng lượng, lương thực, chuỗi cung ứng, hạ tầng cơ sở, đô thị, giáo dục, y tế…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là một trong 10 nhà Lãnh đạo APEC được mời tham dự và phát biểu tại Hội nghị. Chủ tịch nước đã có bài phát biểu quan trọng dẫn đề tại phiên thảo luận về “Nước - Nguồn tài nguyên chiến lược toàn cầu mới”, và cùng với Tổng thống Chile Pinera chủ trì thảo luận với các doanh nghiệp. Đây là lần đầu tiên bảo vệ nguồn tài nguyên nước trở thành một trong những chủ đề chính trong sự hợp tác của APEC và được cộng đồng doanh nghiệp cũng như các thành viên hết sức quan tâm.

 Trong trao đổi với các doanh nghiệp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Chile Pinera đánh giá cao vai trò và đóng góp của các doanh nghiệp trong việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nhằm tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn nước, và đề nghị doanh nghiệp phát huy trách nhiệm xã hội, hỗ trợ nâng cao nhận thức cộng đồng, đầu tư nghiên cứu, và chuyển giao công nghệ nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước. Hội nghị nhất trí cần sớm triển khai các biện pháp thúc đẩy hợp tác APEC để bảo vệ nguồn tài nguyên nước, khẳng định quan hệ đối tác giữa các chính phủ nền kinh tế thành viên với cộng đồng doanh nghiệp là nhân tố không thể thiếu.

* Cùng ngày, trong khuôn khổ các hoạt động song phương với Nga tại Vùng Viễn Đông, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm trường Đại học Quốc gia Hàng hải Neveski và phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt - Nga.

Tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt-Nga với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp của cả hai nước, Chủ tịch nước nhấn mạnh với vị trí địa lý gần gũi, Việt Nam và vùng Viễn Đông có tiềm năng to lớn để bổ sung tốt cho nhau trên nhiều lĩnh vực, cả về thương mại và đầu tư. Chủ tịch nước cho rằng về đầu tư, Việt Nam đang quan tâm đến việc Nga tích cực triển khai chiến lược phát triển vùng Viễn Đông đến năm 2025 do Tổng thống Vladimir Putin khởi xướng.

* Cũng trong ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào. Tại cuộc gặp, Lãnh đạo hai nước nhất trí cho rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt - Trung được các thế hệ lãnh đạo tiền bối và nhân dân hai nước dày công vun đắp là tài sản quý báu của nhân dân hai nước và cả hai bên đều phải có trách nhiệm kế thừa, giữ gìn và phát huy. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định không ngừng tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc là chủ trương nhất quán, lâu dài mang tầm chiến lược của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

* Cũng trong ngày 7-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đại diện các tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ tham dự Hội nghị cấp cao doanh nghiệp APEC. Tối cùng ngày, Chủ tịch nước đã chủ trì Tiệc tối với lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu trong khu vực.

Trong hai ngày 8 và 9-9 tới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 20 và tiếp tục tham gia nhiều hoạt động quan trọng khác trong dịp Hội nghị.

(Theo TTXVN, Itar-TASS)

Tin xem nhiều