Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ đẩy mạnh triển khai máy bay ném bom và tàu ngầm tại châu Á-Thái Bình Dương

10:08, 03/08/2012

Ngày 2-8, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách công tác kế hoạch Robert Scher cho biết các nhà hoạch định chính sách của Lầu Năm Góc sẽ cân nhắc khả năng đẩy mạnh triển khai lực lượng máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngày 2-8, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách công tác kế hoạch Robert Scher cho biết các nhà hoạch định chính sách của Lầu Năm Góc sẽ cân nhắc khả năng đẩy mạnh triển khai lực lượng máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây là một hướng đi nằm trong chủ trương chiến lược chung của chính quyền Tổng thống Barack Obama, theo đó Mỹ đang từng bước chuyển trọng điểm chiến lược, cả về ngoại giao, kinh tế và quân sự sang khu vực này.

Một máy bay ném bom B-52 cùng 2 chiến đấu cơ FA-18 Hornets bay gần tàu sân bay Mỹ USS Nimitz
Một máy bay ném bom B-52 cùng 2 chiến đấu cơ FA-18 Hornets bay gần tàu sân bay Mỹ USS Nimitz

Phát biểu trong phiên điều trần trước Tiểu ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, ông Scher cho biết đề án tăng cường binh lực trên đây đã được đề xuất trong một bản báo cáo độc lập về các kế hoạch quân sự của Mỹ tại các khu vực. Việc triển khai thêm các máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công sẽ góp phần tăng cường sức mạnh của Mỹ để đối phó với các thách thức an ninh ngày càng phức tạp trong khu vực rộng lớn này. Tuy không cho biết cụ thể, nhưng quan chức cấp cao này của Lầu Năm Góc tiết lộ số máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công thuộc diện tăng cường có thể sẽ được triển khai tại căn cứ chiến lược trên đảo Guam nằm ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Hiện nay, căn cứ không quân Anderson trên đảo Guam là nơi Lầu Năm Góc đang luân phiên triển khai các phi đội máy bay ném bom chiến lược B-52. Hải quân Mỹ hiện cũng đã bố trí 3 tàu ngầm tấn công tại vùng lãnh thổ này.

Đề án tăng cường triển khai máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công tại châu Á-Thái Bình Dương sẽ được xem xét trong kế hoạch tổng thể về thế bố trí quân sự của Mỹ trên toàn cầu. Đề án này cũng phù hợp với tuyên bố hồi đầu tháng 6 của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tại Singapore, theo đó đến năm 2020, Hải quân Mỹ sẽ bố trí 60% lực lượng tại châu Á-Thái Bình Dương thay vì 50% như hiện nay.

(Theo AP)

Tin xem nhiều