Báo Đồng Nai điện tử
En

Các quan chức Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên gặp nhau lần đầu tiên sau 4 năm

11:08, 29/08/2012

Ngày 29-8, các quan chức Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên đã tiến hành đàm phán, lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua, để thảo luận vấn đề hồi hương hài cốt của những người Nhật Bản đã chết ở miền Bắc Triều Tiên trong Chiến tranh thế giới II.

Ngày 29-8, các quan chức Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên đã tiến hành đàm phán, lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua, để thảo luận vấn đề hồi hương hài cốt của những người Nhật Bản đã chết ở miền Bắc Triều Tiên trong Chiến tranh thế giới II. Cuộc gặp này cũng là cuộc tiếp xúc chính thức đầu tiên của quan chức hai nước kể từ ông Kim Jong-un lên lãnh đạo Triều Tiên tháng 12-2011 và Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) lên cầm quyền ở Nhật Bản.

Trưởng phòng Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao Nhật Bản Keiichi Ono.
Trưởng phòng Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao Nhật Bản Keiichi Ono.

Phái đoàn Nhật Bản do Trưởng phòng Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao Keiichi Ono đứng đầu. Đây là theo yêu cầu của phía Triều Tiên chỉ tiến hành đàm phán ở cấp chuyên viên, trong khi phía Nhật Bản muốn đàm phán ở cấp cao hơn. Cuộc đàm phán lần này dự kiến kéo dài 2 ngày và tiến hành tại đại sứ quán của hai nước ở Bắc Kinh.

Dư luận Nhật Bản cho rằng tại cuộc đàm phán trên, các quan chức Nhật Bản có thể còn nêu vấn đề cho phép những phụ nữ Nhật Bản hồi hương về Triều Tiên theo chồng (theo dự án hồi hương năm 1959) được trở về Nhật Bản. Ngoài ra, vấn đề bàn giao những công dân Nhật Bản tham gia vụ cướp máy bay của Hãng hàng không Nhật Bản năm 1970 cũng có thể được nêu lên.

(Theo THX, NHK)

Tin xem nhiều