Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện hạt hạ nguyên tử mới tương thích với hạt cơ bản Higgs

10:07, 04/07/2012

Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) ngày 4-7 cho biết tổ chức này đã phát hiện một hạt hạ nguyên tử mới tương thích với hạt cơ bản Higgs, một mắt xích còn thiếu trong học thuyết về các hạt cơ bản.

Nhà Vật lý Peter Higgs tại nhà máy gia tốc hạt CERN

Tổng Giám đốc CERN Rolf Heuer nêu rõ với phát hiện này, các nhà khoa học bước thêm một bước tiến mới trong khám phá tự nhiên. Việc phát hiện một hạt có các đặc điểm tương thích với những đặc điểm của hạt Higgs đã mở đường cho những nghiên cứu chi tiết hơn, đòi hỏi những thống kê ở phạm vi rộng hơn nhằm thiết lập những đặc tính của phân tử mới, đồng thời vén màn những bí ẩn khác trong vũ trụ.

Cũng theo ông Rolf Heuer, việc tìm ra hạt Higgs sẽ công nhận giá trị của học thuyết "Mô hình chuẩn", một học thuyết nhận dạng những khối làm sẵn để tạo ra vật chất và những hạt truyền các lực cơ bản.

Trong nhiều thập kỷ qua, ngành vật lý hạt đã xây dựng được một mô hình lý thuyết chuẩn, tạo nên khuôn khổ về sự hiểu biết các hạt và tương tác cơ bản trong tự nhiên. Một trong những thành phần cơ bản của mô hình này là trường lượng tử giả thiết phổ biến, chịu trách nhiệm cung cấp khối lượng cho các hạt. Trường này có tên gọi là trường Higgs. Nó là hệ quả của lưỡng tính sóng-hạt trong cơ học lượng tử, và tất cả các trường lượng tử đều có một hạt cơ bản đi kèm. Hạt đi kèm với trường Higgs được gọi là hạt Higgs, hay boson Higgs, theo tên của nhà vật lý Peter Higgs.

Hạt Higgs còn được gọi là hạt của Chúa hay hạt Chúa trời, vì tầm quan trọng của nó trong vụ nổ Big Bang cách đây 13,7 tỷ năm. Hạt Higgss nếu tồn tại sẽ chứng tỏ được sự tồn tại của vật chất tối (được cho là chiếm đến 3/4 vật chất trong vũ trụ).

(Theo AFP)