
Báo cáo của một công ty tình báo toàn cầu cho hay, các phần tử khủng bố đang hướng vào khách sạn và những mục tiêu dễ tấn công khác khi nhiều biện pháp an ninh tại các căn cứ và cơ sở chính phủ tiếp tục cải thiện.
Một báo cáo do STRATFOR – công ty chuyên phân tích tình báo địa-chính trị - đưa ra hôm nay (8/9) nhấn mạnh, Al-Qaida đang chuyển từ một tổ chức tập trung với những mục tiêu toàn cầu sang các “chi nhánh” khu vực với mục tiêu nặng tính địa phương hơn. Theo đó, các mạng lưới chi nhánh nhỏ hơn, ít được huấn luyện và hỗ trợ chính hơn nên “tầm nhìn” cũng thấp hơn.

Mặt tiền của khách sạn Ritz-Carton tại Jakarta bị phá huỷ sau vụ đánh bom (Ảnh TwittPic)
Tuy nhiên, nghiên cứu trên cảnh báo, điều đó không có nghĩa là khủng bố không còn nguy hiểm "đặc biệt khi chúng nỗ lực chứng tỏ giá trị của mình hoặc có thể liên kết với ai đó với khả năng chiến thuật tốt".
Theo STRATFOR, số lượng những vụ tấn công và các khách sạn tăng gấp đôi kể từ sự kiện 11/9/2001 nếu so sánh với tám năm trước. Số người thương vong trong các vụ việc này tăng gấp sáu lần so sánh cùng kỳ.
STRATFOR cho hay, khách sạn đã trở thành mục tiêu mềm của các phần tử Hồi giáo cực đoan bởi: vị trí xác định, tập trung nhiều người và an ninh lỏng lẻo. Khách sạn cũng thu hút nhiều người phương Tây, khiến cho kẻ khủng bố có thể gây thương vong với số lượng lớn chỉ trong một vụ tấn công.
Mặc dù các nhân viên an ninh khách sạn đã cố gắng theo dõi người (hành động) tình nghi, nhưng những phần tử cực đoan biết thừa cách qua điểm kiểm tra. Ví dụ, một số kẻ đánh bom thực hiện vụ tấn công kép ngày 17/7 vào khách sạn J.W. Marriott và Ritz-Carlton tại Jakarta, Indonesia, đã đăng ký ở khách sạn hai ngày trước đó.
Báo cáo nhận định, “mặt trái” của sự chuyển hướng sang các mục tiêu mềm là hoạt động tấn công không gây tác động lớn về mặt chính trị hay ý thức hệ như kiểu tấn công vào các mục tiêu cứng gồm những toà nhà chính phủ hay cơ sở quân sự được bảo vệ chặt chẽ.
Cho dù những vụ tấn công vào khách sạn ngày một gia tăng nhưng nhiều chủ khách sạn cũng như nhà quản lý tỏ ra miễn cưỡng lúc áp dụng thêm các biện pháp an ninh, có thể gây bất tiện cho khách.
Tuy nhiên, quan điểm này có thể phải thay đổi. Một luật sư đại diện cho các nạn nhân vụ tấn công khách sạn năm 2004 đã yêu cầu người chủ nhận trách nhiệm về an ninh và đồ dùng cá nhân của khách. (Theo AP)


![[Video – Chạm 95] Xã Lộc Quang](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-loc-quang-ok_20251216114931.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Infographic] Luật Tiết kiệm, chống lãng phí, không còn là “thực hành” mà là quy định bắt buộc](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/b_20251216103907.jpg?width=400&height=-&type=resize)

![[Chùm ảnh] Cận cảnh máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN 5001 di chuyển qua tháp không lưu nhà ga Sân bay Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/anh_1_20251215172822.jpg?width=500&height=-&type=resize)







![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)