
Trong năm 2008, Liên bang Nga đã tạo dựng được một vị thế hoàn toàn khác trên thế giới so với khoảng 1 thập kỷ trước: lọt vào danh sách 7 nước phát triển nhất thế giới với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt hơn 1.300 tỷ USD.
Trong năm 2008, Liên bang Nga đã tạo dựng được một vị thế hoàn toàn khác trên thế giới so với khoảng 1 thập kỷ trước: lọt vào danh sách 7 nước phát triển nhất thế giới với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt hơn 1.300 tỷ USD.
Mặc dù khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu ảnh hưởng xấu đến Nga, nhưng nước này đã đạt những thành tích khả quan trong năm 2008: ngành nông nghiệp có một vụ bội thu với 108 triệu tấn ngũ cốc (năm 2007 đạt 85 triệu tấn), GDP tăng trưởng khoảng 6,8%, sản lượng công nghiệp tăng gần 5%, thu nhập thực tế của dân chúng tăng khoảng 10%.
Về chính trị, nước Nga đã hình thành được một bộ đôi quyền lực "tâm đầu ý hợp" để điều hành đất nước sau khi Tổng thống mãn nhiệm Vladimir Putin chuyển giao chức vụ mà ông nắm giữ cho người kế nhiệm Dmitery Medvedev và Tổng thống Medvedev bổ nhiệm người tiền nhiệm của mình làm Thủ tướng.
Những kết quả bước đầu cho thấy bộ đôi quyền lực này đã phối hợp khá ăn ý, đưa nước Nga tiếp tục đi theo hướng phát triển và củng cố dân chủ, khẳng định tiếng nói quan trọng trong các công việc quốc tế.
Lần đầu tiên trong 15 năm qua, Tổng thống Nga đề nghị sửa đổi và bổ sung Hiến pháp nhằm tăng nhiệm kỳ tổng thống từ 4 năm lên 6 năm và tăng nhiệm kỳ Duma Quốc gia (Hạ viện) từ 4 năm lên 5 năm.
Quyết định này được xem là nhằm tạo cơ sở pháp lý để Nga thực hiện những mục tiêu dài hạn và phát triển ổn định, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu Chính phủ và vai trò của Duma Quốc gia trong xã hội.
Trong lĩnh vực quân sự-an ninh, Nga đẩy mạnh quá trình cải cách và hiện đại hóa quân đội, kiên quyết chống lại âm mưu làm suy yếu nước Nga và ý đồ mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sang phía Đông. Tổng thống Medvedev mới đây nhất tuyên bố Nga sẽ sử dụng mọi phương tiện, kể cả vũ lực, để bảo vệ lợi ích của mình trên thế giới và kiên quyết không nhân nhượng trước những âm mưu kiềm chế nước này của các cường quốc phương Tây.
Trên bình diện quốc tế, Nga đề nghị xác lập lại quy chế an ninh châu Âu và trên thế giới bằng cách soạn thảo và thông qua Hiệp ước mới về an ninh châu Âu; đấu tranh vì một thế giới đa cực, ổn định và an ninh.
Nga cũng đã thúc đẩy sự hợp tác trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (ODKB); củng cố quan hệ với các nước Trung Á từng được coi là "sân sau" của Nga như Kazakhstan và Kyrgyzstan; thiết lập và tăng cường hợp tác quân sự với các nước Mỹ Latinh như Cuba và Venezuela; tăng cường quan hệ ngoại giao với Brazil, Peru, Venezuela và Cuba.
Tuy nhiên, Chính phủ Nga hiện phải tập trung mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu. Lạm phát ở Nga trong năm nay đã tăng hơn 13%, khiến mức sống của dân chúng giảm sút trong bối cảnh đồng rúp mất giá (từ 25 rúp/1 USD hồi đầu năm lên 29 rúp/1 USD vào cuối năm).
Khủng hoảng buộc Nhà nước phải bán ngoại tệ dự trữ quốc gia để duy trì tỷ giá đồng rúp, khiến cho lượng dự trữ vàng-ngoại tệ của Nga giảm từ gần 560 tỷ USD trong tháng 6 xuống chỉ còn 450 tỷ USD vào cuối tháng 12. Trong khi đó, Bộ Phát triển kinh tế và Thương mại Nga dự báo năm 2009, GDP của Nga sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 3%.
Tình hình khó khăn làm dấy lên nghi ngờ rằng các mục tiêu kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng mà Chính phủ Nga đặt ra có thể không thực hiện được.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Nga khẳng định trong bất cứ hoàn cảnh nào, Nga vẫn kiên định các chủ trương đường lối trên cũng như thực hiện đúng những mục tiêu đối nội-đối ngoại đã đề ra và phương pháp thực hiện các nhiệm vụ này đôi khi sẽ cần thay đổi cho phù hợp với tình hình mới. (TTXVN)





![[Video_Chạm 95] Phường Phước Long](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_phuong_phuoc_long_sua_1.mp4.00_00_53_23.still001_20251227132624.jpg?width=400&height=-&type=resize)









