
Sau lễ khai trương hoành tráng hồi đầu tháng, tuyến đường sắt tới Tây Tạng của Trung Quốc bắt đầu có vết nứt ở kết cấu bê tông, nền đất cứng đặt trụ cầu bị lún và nứt.
Sau lễ khai trương hoành tráng hồi đầu tháng, tuyến đường sắt tới Tây Tạng của Trung Quốc bắt đầu có vết nứt ở kết cấu bê tông, nền đất cứng đặt trụ cầu bị lún và nứt.
|
| Tuyến đường sắt cao nhất thế giới đi vào hoạt động từ 1/7 |
"Nền đất cứng đóng băng làm trụ cho tuyến đường sắt đang lún và nứt ở một số điểm khiến vài đoạn đường bị lung lay" - tờ Tin tức Bắc Kinh trích lời người phát ngôn Bộ đường sắt Wang Yongping nói. "Bê tông bị nứt ở một số kết cấu đường sắt và cầu, tạo nên mối đe dọa tiềm ẩn đối với chất lượng tuyến đường".
Ông Wang cho biết thêm, cát chảy tại khu vực này cũng có thể gây hại cho hệ thống đường sắt lớn hơn đánh giá nhiều. Cùng lúc đó, các kỹ sư cũng đang tìm cách làm cho các đàn bò tránh xa khỏi đường ray. "Tất cả những điều đó đều gây nguy hiểm cho hành khách trên tàu". Các nhà khí hậu học chuyên giám sát về sự nóng lên của trái đất năm ngoái cho biết, nhiệt độ tăng có thể khiến nền đất đóng băng tan chảy mà không đề cập gì tới việc nó bị nứt hay lún. Tờ Trung Hoa nhật báo trích lời một nhà khí hậu học phát biểu tại Bắc Kinh năm ngoái như sau "Tới năm 2050, sự an toàn của tuyến đường sắt Thanh Hải Tây Tạng có thể bị ảnh hưởng nếu nhiệt độ cứ tiếp tục tăng như những gì chúng tôi quan sát được trong vài thập niên qua". Ông Wang hiện chưa công bố thông tin nào về cách giải quyết vấn đề trên. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã khai trương tuyến đường sắt từ Thanh Hải tới Lhasa, thủ phủ Tây Tạng hôm 1/7. Nhà lãnh đạo này đã gọi công trình này là kỳ công của ngành xây dựng và phép màu của thế giới. Tuyến đường sắt trải dài 1.142km từ các sa mạc Golmud, tỉnh Thanh Hải đến Lhasa tiêu tốn hết 4,2 tỷ USD. Điểm cao nhất của tuyến đường này là 5.072m so với mặt biển. Chính phủ Trung Quốc coi tuyến đường sắt này là một công cụ quan trọng trong việc hiện đại hóa và phát triển Tây Tạng. Trước đây, người ta chỉ có thể tới Tây Tạng trên những chiếc xe buýt rùa bò hoặc bằng máy bay. Với tuyến đường sắt mới xây dựng, người dân Trung Quốc cũng như khách du lịch chỉ phải mất 48h đi từ Bắc Kinh tới Lhasa với giá 50USD. (Theo AFP, ChinaDaily)


![[Video_Chạm 95] Phường Phước Long](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_phuong_phuoc_long_sua_1.mp4.00_00_53_23.still001_20251227132624.jpg?width=400&height=-&type=resize)










