Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội tuyển Việt Nam khác gì so với tháng trước?

Yên Chi
09:00, 08/10/2024

Trong danh sách 27 cầu thủ đang tập trung đợt FIFA Days tháng 10 của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), có tới 7 cái tên từng được gọi tháng trước nay đã bị mất chỗ.

Nguyễn Văn Quyết (số 10) sau gần một năm mới được gọi trở lại đội tuyển.
Nguyễn Văn Quyết (số 10) sau gần một năm mới được gọi trở lại đội tuyển.

Ở FIFA Days tháng 10, với 2 trận giao hữu thua Nga 0-3 và Thái Lan 1-2, có 4 cầu thủ không ra sân phút nào là: thủ môn Trịnh Xuân Hoàng, trung vệ Đức Chiến, hậu vệ phải Hồ Tấn Tài và tiền đạo Nguyễn Văn Tùng; cả 4 đợt này mất luôn chỗ. 3 gương mặt không có tên còn lại, ngoài trường hợp tiền đạo Tuấn Hải của Hà Nội FC bị chấn thương thì 2 tiền vệ Tuấn Anh và Hai Long ít được ra sân ở đội Nam Định.

Sau 4 trận dẫn dắt ĐTVN chỉ thắng 1, thua 3, huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik bắt đầu cảm nhận được áp lực. Trả lời phỏng vấn báo chí Hàn Quốc hồi tháng trước, ông đã bộc lộ quan điểm: “Một dự án 5-10 năm sẽ khác với kế hoạch của một HLV chỉ có nhiệm kỳ 2 năm. HLV tất nhiên hầu hết sẽ ưu tiên những cầu thủ giàu kinh nghiệm. Những cầu thủ cũ, nhiều kinh nghiệm sẽ tốt hơn cho ĐTVN vào thời điểm hiện tại”. Có thể thấy, kinh nghiệm và phong độ hiện tại là tiêu chuẩn số một trong chọn lựa của HLV Kim ở đợt hội quân này.

Bên cạnh những trụ cột quen thuộc như: Quế Ngọc Hải, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải, Tiến Linh, Văn Thanh…, có đến 12/27 cái tên khác biệt so với bản danh sách triệu tập hơn nửa tháng trước. Nếu trung vệ Việt Anh và tiền đạo Văn Toàn là sự trở lại sau chấn thương và ngoài 2 cầu thủ trẻ Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Quốc Việt, tất cả đều đang có màn thể hiện thuyết phục ở 3 vòng đầu của V.League cũng như tại Cúp các câu lạc bộ châu Á, Đông Nam Á. Đó là thủ môn 21 tuổi Trung Kiên (HAGL), hậu vệ Tô Văn Vũ (Nam Định), Giáp Tuấn Dương (CAHN); tiền vệ Thành Long (CAHN), Châu Ngọc Quang (HAGL), Khuất Văn Khang (Thể Công-Viettel), Thái Sơn (Thanh Hóa); tiền đạo Đình Bắc (CAHN) và đặc biệt là sự trở lại của Nguyễn Văn Quyết.

Sau khi bị HLV Park Hang-seo bỏ rơi, lần cuối cùng Văn Quyết được gọi là ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đầu tiên của vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào tháng 11-2023 dưới thời HLV Troussier. Tuy nhiên, với vai trò đầu tàu chói sáng trong màu áo Hà Nội FC cùng 2 bàn thắng sau 3 trận đấu, cân bằng cột mốc 116 bàn thắng ở V.League của Lê Công Vinh, tiền đạo 33 tuổi đã thuyết phục HLV Kim Sang-sik. Chờ xem anh có “phù hợp” với lối chơi trên tuyển dưới thời HLV mới hay không?

Châu Ngọc Quang cũng là nhân tố mới mà cũ. Hơn một năm trước, vào tháng 6-2023, anh đã được gọi lên tuyển khi HLV Troussier chuẩn bị cho 2 trận giao hữu với Hong Kong và Syria. Cầu thủ đa năng này đang có phong độ rất cao, góp phần quan trọng giúp HAGL bất bại, đứng thứ nhì V.League sau 4 vòng đấu.

Dù ưu tiên kinh nghiệm nhưng vẫn có 7/27 cầu thủ được HLV Kim Sang-sik triệu tập thuộc lứa U.23, tương lai gần của bóng đá Việt Nam. Trong đó có 5 cầu thủ sinh năm 2003: Nguyễn Văn Trường (đá chính cả 2 trận trước Nga và Thái Lan trong vai trò thử nghiệm tiền vệ trung tâm), Vĩ Hào, Thái Sơn, Khuất Văn Khang, Quốc Việt và một sinh năm 2004: Đình Bắc.

Do xung đột ở Trung Đông, đội tuyển Lebanon không thể sang nên dịp FIFA Days tháng 10 ĐTVN chỉ có trận giao hữu duy nhất với tuyển Ấn Độ vào ngày 12-10 trên sân Thiên Trường (Nam Định). Bù vào đó, ngày mai 9-10, đội sẽ có trận đấu tập với Nam Định. Đây là cơ hội để HLV Kim Sang-sik trực tiếp thẩm định tiền đạo nhập tịch Nguyễn Xuân Son trước khi cầu thủ này đủ điều kiện thời gian để có thể khoác áo ĐTVN. Với Nam Định, đây là cuộc tổng duyệt đội hình 8 “Tây” trước chuyến làm khách Tampines Rovers ở AFC Champions League Two  vào ngày 24-10.

Yên Chi

Tin xem nhiều