Báo Đồng Nai điện tử
En

Song hành cùng Euro 2024 còn có Messi và Copa America

Yên Chi
09:00, 10/07/2024

Khai mạc sau một tuần nhưng do chỉ có 16 đội, không có vòng 1/8 nên từ vòng tứ kết trở đi, Copa America 2024 đồng hành song song cùng Euro 2024. Chỉ sau chưa đầy 3 tiếng của 2 trận bán kết tại Đức vào sáng 10 và 11-7, trên đất Mỹ cũng là 2 trận bán kết.

Chức vô địch
Copa America
2024 là cuộc
cạnh tranh
giữa Argentina,
Canada,
Colombia và
Uruguay
Chức vô địch Copa America 2024 là cuộc cạnh tranh giữa Argentina, Canada, Colombia và Uruguay

Copa America là giải đấu tầm châu lục lâu đời nhất (108 năm) với kỳ giải đầu tiên được tổ chức vào năm 1916, trong khi World Cup phải đến năm 1930 mới xuất hiện, còn Euro đến tận năm 1960. Bóng đá Nam Mỹ cũng là nơi sản sinh ra 2 “vua” Pele và Maradona, “người ngoài hành tinh” Ronaldo…, cùng những “quái kiệt” nhất của bóng đá thế giới. Cũng đừng quên, quốc gia đăng cai và vô địch World Cup đầu tiên là Uruguay, còn đương kim vô địch và siêu sao số 1 hiện tại là Argentina và Messi. Trong khi Brasil vẫn là đội tuyển số 1 thế giới với 5 lần lên ngôi (3 quốc gia Nam Mỹ này sở hữu 10 chức vô địch World Cup, chỉ kém 2 so với 5 nước châu Âu).

Không chỉ Nam Mỹ (CONMEBOL), Copa America còn mở rộng cho các đội tuyển từ Bắc, Trung Mỹ (CONCACAF) và từng mời 2 đại diện châu Á là Nhật Bản, Qatar tham dự. Tuy nhiên, do công tác điều hành kém cỏi, cùng việc nhiều lần gián đoạn, chu kỳ thi đấu thay đổi xoành xoạch: lúc 2 năm, 3 năm, rồi 4 năm, thậm chí… năm 1959 còn tổ chức 2 lần; các đội tuyển không mặn mà với giải đấu, Copa America không thể sánh với Euro về công tác tổ chức.

Chất lượng và sức hấp dẫn của những kỳ giải gần đây càng sa sút bởi sự phai nhạt của Samba, Tango cùng bản sắc của Uruguay, Chile, Paraguay, Colombia… Tiêu biểu nhất là Brasil, kể từ kỳ World Cup 2002, đã 22 năm Brasil chưa thể có chức vô địch thứ 6, 2 World Cup liên tiếp gần đây không qua nổi vòng tứ kết. Được yêu mến bởi sự hoa mỹ, vẫn là quốc gia xuất khẩu cầu thủ hàng đầu thế giới nhưng Brasil giờ không còn những vũ công Samba kiệt xuất, dù chỉ cỡ như Neymar.

Do đó, chẳng có gì luyến tiếc khi tại Copa America 2024, một Brasil thiếu bản sắc với màn trình diễn tệ nhất lịch sử, sớm bị Uruguay loại ở tứ kết (thua 2-4 trong loạt sút luân lưu sau 90 phút hòa 0-0, thi nhau đá xấu).

Tuy nhiên, xem Euro rồi quay sang Copa America vẫn có cái thú vị bởi sự hấp dẫn. Người hâm mộ sẽ có dịp trải nghiệm, so sánh giữa 2 nền bóng đá hàng đầu hành tinh, một bên nặng phần tính toán, chiến thuật đến phần khô cứng và một bên dù đã Âu hóa khá nhiều nhưng chất ngẫu hứng, sáng tạo của các cá nhân vẫn là bản sắc. Nói như huấn luyện viên Scaloni của Argentina, người sinh sống chủ yếu ở Tây Ban Nha và từng là học trò của huấn luyện viên Fuente của tuyển Tây Ban Nha hiện tại: “Tôi muốn một đội tuyển châu Âu được mời tham dự Copa America vào một thời điểm nào đó, để họ thấy được cảm giác chơi bóng ở đây như thế nào”.

Ngay sau khi biết đội đầu tiên ghi tên vào chung kết Euro 2024 là Pháp hay Tây Ban Nha, 7h sáng 10-7 giờ Việt Nam, tại Copa America, Argentina của Messi sẽ bước vào trận bán kết với Canada. Trong ngày khai mạc, Argentina đã có chiến thắng 2-0, nhưng đây là lần đầu tiên Canada dự Copa America và là đội ngoài Nam Mỹ duy nhất còn lại, họ sẽ làm tất cả để viết nên lịch sử.

Trận bán kết 2 vào 7h sáng mai 11-7 giữa Uruguay - Colombia rất ngang ngửa, hứa hẹn hấp dẫn. Trước khi tiễn Brasil về nước, Uruguay toàn thắng cả 3 trận vòng bảng, loại chủ nhà Mỹ, quyết vượt mặt Argentina trở thành đội bóng số 1 Copa America với lần thứ 18 vô địch. Tuy nhiên, Colombia có phong độ cực cao với chuỗi bất bại 27 trận liên tiếp (21 thắng), trong đó James Rodriguez đang hồi sinh ngoạn mục khi là cầu thủ kiến tạo nhiều nhất với 5 pha, cùng một bàn thắng từ đầu giải.

Yên Chi

Tin xem nhiều