Báo Đồng Nai điện tử
En

Paris có gì lạ không em?

Yên Chi
21:59, 28/07/2024

Sáng tạo, độc đáo, kỳ vĩ, hoành tráng, ngoạn mục nhất từ trước đến nay… Tất cả những mỹ từ ngợi khen đã được dành cho lễ khai mạc Olympic Paris 2024.

Không tránh khỏi những sự cố nhỏ, Lễ khai mạc Olympic Paris 2024
nhận mưa lời khen, trầm trồ, ngưỡng mộ của toàn thế giới
Không tránh khỏi những sự cố nhỏ, Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 nhận mưa lời khen, trầm trồ, ngưỡng mộ của toàn thế giới

Bầu lửa Olympic cũng vô tiền khoáng hậu, đã bay lên trên bầu trời kinh đô ánh sáng; để đánh dấu tròn 1 thế kỷ Thế vận hội mùa hè trở lại nước Pháp. Paris - thành phố thứ 2 đăng cai Olympic 3 lần sau London của Anh - không chỉ có vậy.

Một Olympic xanh nhất

Làng Olympic ở phía Bắc Paris tự hào là nơi thân thiện với môi trường nhất có thể. Không sử dụng máy điều hòa mà nhiệt độ trong nhà ở đây vẫn thấp hơn ít nhất 60C so với bên ngoài. Bí quyết nằm ở hệ thống cách nhiệt hiệu suất cao, mái che nắng và hệ thống ống nước dưới sàn có thể đảo chiều, kết nối với nhà máy địa nhiệt địa phương hút nước mát từ bên dưới mặt đất vào mùa hè và hơi nóng từ sâu dưới lòng đất vào mùa đông.

Bê tông được sử dụng cũng là loại tạo ra ít khí thải carbon, 2,8 ngàn căn hộ của làng Olympic giảm phân nửa lượng khí thải carbon so với xây dựng bằng kỹ thuật thông thường. Vỉa hè được rải vỏ hàu hoặc vỏ hải sản, hấp thụ nhiệt nhiều hơn. Những lối đi khác sử dụng sản phẩm phụ của ngành sản xuất giấy hoặc nhựa thông thay vì nhựa đường có nguồn gốc dầu mỏ.

Là đô thị tương lai, làng Olympic Paris 2024 có những khu vườn rộng lớn chiếm 40% tổng diện tích với 9 ngàn cây xanh, có trung tâm thu gom, xử lý nước riêng để tái sử dụng.

Đồ ăn thuần chay

Theo ước tính, có khoảng hơn 600 ngàn bữa ăn được phục vụ tại Làng vận động viên (VĐV) mỗi ngày (tổng cộng khoảng 13 triệu bữa ăn trong 19 ngày thi đấu). Trong số 500 món ăn hàng ngày có đến gần 2/3 là “đồ chay”, tức chế biến chủ yếu từ rau, củ, quả các loại. Các đầu bếp được yêu cầu không chỉ phải đảm bảo 1/3 lượng thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà còn phải giảm 1/2 lượng khí thải carbon khi nấu nướng. 47 ngàn chiếc đĩa có thể tái sử dụng được chuẩn bị sẽ cắt giảm một nửa lượng nhựa dùng một lần. Có thể nói, đây là lần đầu tiên nỗ lực hướng tới sự bền vững được triển khai một cách đồng bộ như vậy tại một kỳ Olympic.

Nơi thi đấu xa nhất

Trong 32 môn tranh tài ở Olympic Paris 2024 có một môn không diễn ra trên lãnh thổ Pháp ở châu Âu. Lướt sóng thi đấu tại Tahiti, một hòn đảo thuộc quần đảo Polynesie của Pháp, ở Thái Bình Dương, cách Paris khoảng 15 ngàn km, gần nửa vòng Trái Đất. Nơi có những con sóng được coi là “kỳ quan thứ 8 thế giới” ở làng Teahupo'o trở thành vị trí xa nhất về địa điểm tổ chức so với thành phố đăng cai Olympic.

 “Làng VĐV” ở đây là con tàu du lịch Aranui 5 neo ở bờ biển có sức chứa hơn 230 người. Đây mới là lần thứ 2 lướt sóng được tổ chức tại Olympic và con số VĐV tham dự tăng gấp đôi so với Tokyo 2020.

VĐV đoạt huy chương mang “Eiffel” về nước

Là những điểm nhấn trong lễ khai mạc, những biểu tượng nước Pháp cũng đồng hành trong quá trình tranh tài Olympic 2024. Chân tháp Eiffel là địa điểm ngoài trời thi đấu môn bóng chuyền bãi biển, sông Seine là nơi diễn ra nội dung bơi marathon và bơi của ba môn phối hợp. Từng tổ chức một số môn tại Olympic Paris 1900, chính phủ Pháp đã chi khoảng 1,5 tỷ USD để xử lý ô nhiễm, biến con sông này thành nơi có thể bơi lội trở lại.

Đặc biệt, để các VĐV giành chiến thắng có thể mang “những mảnh ghép sống động của lịch sử Paris” về nhà, khung sắt của tháp Eiffel từ đợt trùng tu trước đó đã được nước chủ nhà tái sử dụng. Lớp sơn màu nâu sẫm đặc trưng của ngọn tháp biểu tượng của nước Pháp được giữ nguyên và làm sạch, cắt tỉa thành hình lục giác, trước khi được dập nổi logo Olympic 2024 lên. Như vậy, mỗi chiếc huy chương sẽ chứa đựng một phần nguyên bản của Tháp Eiffel.   

Yên Chi

 

Tin xem nhiều