Báo Đồng Nai điện tử
En

Hai nốt nhạc cuối cùng của mùa giải 2023-2024

Trường Xuyên
09:00, 06/07/2024

Mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên vắt qua 2 năm của bóng đá Việt Nam sẽ khép lại vào cuối tuần này với trận chung kết Cúp Quốc gia (QG) trên sân Thanh Hóa (lúc 18h chủ nhật 7-7) và trận play-off xác định suất cuối cùng tham dự V.League 2024-2025 (18h thứ bảy 6-7, sân Hàng Đẫy).

HLHT hay PVF-CAND sẽ hiện diện ở V.League 2023-2024?
HLHT hay PVF-CAND sẽ hiện diện ở V.League 2023-2024?

Trận cầu bạc tỷ

Trận đấu play-off thăng hạng Premier League được xem là “đắt giá nhất thế giới”. Mùa này, khi giành chiến thắng để lên chơi Giải Ngoại hạng Anh, ước tính Southampton nhận được khoản tiền ít nhất 178 triệu USD. Ngược lại, những Luton, Burnley, Sheffield phải xuống chơi ở Giải hạng Nhất sẽ thiệt hại tương đương.

So sánh là khập khiễng, nhưng kể từ Giải hạng Nhất 2019 với cái tên Phố Hiến và nay là PVF-CAND, kinh phí để hoạt động, duy trì đội bóng này 5 năm qua hẳn không dưới 50 tỷ đồng. Nếu không thăng hạng sẽ lại quay về vạch xuất phát. Còn với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, sau khi được chuyển giao từ Hà Nội B tham gia V.League 2020, 4 mùa cũng phải đổ ra khoảng 300 tỷ đồng chỉ để… giữ suất. Một khi rớt hạng, sẽ chưa biết có ngày trở lại. Nói như thế để thấy sức nóng của trận play-off hôm nay giữa đội á quân hạng Nhất và đội về thứ 13/14 V.League.

Vốn xây dựng lối chơi và đã quen dựa vào ngoại binh, việc không được sử dụng Diallo (đã đóng góp 7 bàn thắng ở V.League), Ibara (ghi 5 bàn) và trung vệ Bruno Silva sẽ là thách thức lớn với đại diện V.League. Đã vậy, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh còn mất 5 cầu thủ do vướng vòng lao lý vì sử dụng chất cấm, nên đặt lên bàn cân lực lượng không hơn PVF-CAND. Những Phi Sơn, Trọng Hoàng, Xuân Trường, Quang Nam, Đình Tiến, Lâm Anh Quang… lão luyện chinh chiến hơn, nhưng PVF-CAND lại có dàn cầu thủ trẻ trung, đồng đều, từng khoác áo các cấp độ tuyển trẻ như: Lê Văn Đô, Công Đến, Thái Bá Đạt, Đức Phú, Lê Minh Bình, Thanh Nhàn, Bảo Long…; bên cạnh đó là 3 cầu thủ nhiều kinh nghiệm: Xuân Nam, Viết Phú, thủ môn Phí Minh Long.

Đây không phải lần đầu tiên PVF-CAND đối đầu với đối thủ hạng trên trong một trận đấu chính thức. Ở Cúp QG năm rồi, họ từng loại HAGL tại tứ kết, sau đó giành hạng 3. Còn ở tứ kết Cúp QG mùa này, PVF-CAND chỉ thua sít sao Thể Công-Viettel 3-4 trong loạt sút luân lưu sau khi hòa 2-2.

Trong quá khứ, các đại diện hạng Nhất cũng không ít lần giành chiến thắng trong trận play-off. Ở mùa giải 2006, Huế thắng Hải Phòng để giành vé thăng hạng; năm 2008, Đồng Tháp đánh bại Bình Định 1-0 và năm 2014, Cần Thơ thắng An Giang 3-0.

Khi còn mang tên Phố Hiến, cuối mùa giải 2019, PVF-CAND cũng từng đá play-off với đại diện V.League Thanh Hóa nhưng thua 0-1. Lần này có khác?

Do tính chất quan trọng của trận play-off, dù sân Hàng Đẫy có áp dụng VAR nhưng VPF vẫn quyết định mời trọng tài FIFA của Malaysia cầm cân nảy mực.

Chung kết Cúp QG

Văn Quyết lại mở tỷ số trong trận thắng Thể Công-Viettel 4-1 (3 bàn còn lại do công của Hai Long và Joel Tagueu (cú đúp), Hà Nội FC lần thứ 7 vào chung kết Cúp QG. Trong khi đó, trên sân nhà, Thanh Hóa làm tan vỡ tham vọng đoạt cú đúp vô địch của Nam Định bằng chiến thắng ngược 2-1, để lần thứ 3 và năm thứ 2 liên tiếp có mặt ở trận chung kết.

Hà Nội FC vàThanh Hóa cũng là 2 nhà vô địch gần nhất của Cúp QG, trong đó đội bóng thủ đô đã 3 lần lên ngôi, còn Thanh Hóa chính là đương kim vô địch. Không đạt mục tiêu ở V.League, đôi bên đều quyết tâm tìm một danh hiệu vô địch để cứu vãn mùa giải. Hà Nội FC được đánh giá cao hơn về mọi mặt, nhưng huấn luyện viên Iwamasa e ngại chất lượng mặt sân Thanh Hóa, chính nơi đây gần 5 tháng trước ông có trận ra mắt V.League và đã nhận thất bại 0-2 (lượt về thắng lại 2-1).       

Trường Xuyên

Tin xem nhiều