Báo Đồng Nai điện tử
En

Chức vô địch hoàn hảo của Tây Ban Nha

Trần Duy
08:00, 16/07/2024

Tây Ban Nha (TBN) đã đánh bại đội tuyển Anh một cách thuyết phục để giành chức vô địch Euro 2024. Chiến thắng của TBN nhận được sự ủng hộ của mọi người theo dõi Euro 2024 khi họ trình diễn lối chơi tấn công phóng khoáng và hấp dẫn xuyên suốt giải đấu.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã trải qua chiến dịch Euro 2024 trên đất Đức một cách hoàn hảo. Ảnh: TTXVN

Với chức vô địch Euro 2024, TBN đã thiết lập hàng loạt kỷ lục của bóng đá châu Âu.

Kỷ lục gia TBN

Với chức vô địch Euro 2024, TBN đã vượt qua Đức để trở thành đội tuyển giành nhiều chức vô địch nhất từ khi giải đấu được tổ chức vào năm 1960. Họ đã giành được danh hiệu vô địch Euro vào các năm: 1964, 2008, 2012 và 2024.

Trong hành trình chinh phục danh hiệu Euro lần thứ 4, TBN là đội đầu tiên đánh bại 4 nhà cựu vô địch World Cup chỉ trong một giải đấu, lần lượt là: Italy (vòng bảng), Đức (tứ kết), Pháp (bán kết) và Anh (chung kết). Họ cũng trở thành đội đầu tiên giành 7 trận toàn thắng tại một vòng chung kết Euro.

Chưa dừng lại đó, chiến thắng trước đội tuyển Anh cũng giúp bóng đá TBN thiết lập một cột mốc không tưởng. Từ tháng 5-2001 đến nay, các đội bóng từ cấp độ câu lạc bộ cho đến đội tuyển quốc gia TBN chưa từng thua một trận chung kết nào mà họ tham dự. Cụ thể, họ đã tham dự 27 trận chung kết ở các giải đấu lớn như: World Cup, Euro, Champions League, Europa League và đều giành chiến thắng.

Thống kê trên cho thấy sự bá đạo của bóng đá TBN trong hơn 20 năm qua và nhiều khả năng thành tích trên sẽ còn tiếp tục được nâng cao trong tương lai.

Phía trước là bầu trời

Sau chiến dịch Euro 2024 rực rỡ, đội tuyển TBN sẽ tiếp tục lên kế hoạch chinh phục danh hiệu tại World Cup 2024 ở Bắc Mỹ 2 năm sau. Đây sẽ là mục tiêu không dễ dàng, bởi 3 nhà vô địch Euro gần nhất đều có màn trình diễn đáng thất vọng tại sân chơi thế giới. Tại World Cup 2014, nhà vô địch Euro 2012 TBN không thể vượt qua vòng bảng. Đến World Cup 2018, nhà vô địch Euro 2016 Bồ Đào Nha đã dừng bước ở vòng 1/8. Tệ nhất phải nói đến Italy khi họ thậm chí không tìm được tấm vé dự World Cup 2022 sau khi vô địch Euro 2020.

Rõ ràng, để chinh phục World Cup 2026 thì TBN phải đối mặt với thách thức không hề nhỏ. Nhưng nếu nhìn vào đội hình tuyển TBN hiện tại, người hâm mộ TBN hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào đội nhà ở các giải đấu lớn sắp tới, bởi TBN vô địch Euro 2024 với những cầu thủ còn khá trẻ và vẫn có thể chạy tốt vào 2 năm tới.

Trong danh sách cầu thủ ông Fuente mang đến Đức, chỉ có 5 người trên 30 tuổi (Dani Carvajal, Nacho, Morata, Joselu, Jesus Navas). Trong đó, chỉ có Carvajal và Morata đóng vai trò quan trọng trong hành trình chinh phục ngôi vương Euro 2024, trong khi những người còn lại chỉ là dự bị chiến lược. Vì vậy, trong trường hợp 2 năm sau Carvajal hay Morata không có được phong độ tốt nhất, huấn luyện viên Fuente cũng không phải quá lo lắng vì vẫn còn những cầu thủ xuất sắc để thay thế như: Marcos Llorente, Balde hay Oyarzabal…

Nhìn chung, với đội hình trẻ trung, đầy tài năng được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên tài ba, tương lai của đội tuyển TBN rất đáng mong đợi. Thậm chí, họ còn là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch World Cup 2026.

Trần Duy

Tin xem nhiều