Báo Đồng Nai điện tử
En

“Bò tót” hùng dũng tiến về Berlin

Đông Kha
23:33, 10/07/2024

Giáo sắc đâm thủng khiên cứng, “Bò tót” tiễn “Gà trống Gaulois” về nước, Tây Ban Nha (TBN) lần thứ 5 vào chung kết Euro.

Tây Ban Nha toàn thắng trên đường vào chung kết.
Tây Ban Nha toàn thắng trên đường vào chung kết.

Mới phút thứ 9, từ cú bấm bóng của Mbappe, Kolo Muani trong thế không ai tranh chấp đã đánh đầu tung lưới TBN. Quá bất ngờ, một đội tuyển Pháp 5 trận trước đó không có bàn thắng nào từ tình huống bóng sống lại có bàn thắng mở tỷ số trong trận bán kết.

Nhưng chỉ 12 phút sau, đội tuyển TBN đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. “Thần đồng” Lamine Yamal rê bóng vào trung lộ, “cứa lòng” từ khoảng cách 25m, đưa trái bóng bay với tốc độ 102km/h vào lưới đội Pháp.

Cũng chỉ mất thêm 4 phút, Olmo có pha xử lý khéo léo trong vòng cấm với 2 nhịp khống chế, qua người rồi tung cú sút căng. Hậu vệ Kounde của Pháp cố gắng lao về cản phá nhưng chỉ giúp bóng đi luôn vào lưới. Đó là cú sút trúng đích thứ 2 trong 6 pha dứt điểm toàn trận của TBN (Pháp là 3 và 9).

Cùng bố trí sơ đồ 4-3-3 nhưng TBN vận hành linh hoạt, biến ảo hơn nhiều so với tuyển Pháp. Huấn luyện viên Luis Fuente của TBN không chỉ sử dụng một mà đến 2 tiền đạo ảo: đội trưởng Morata và Olmo - cầu thủ dự bị nhưng giờ trở thành nhân tố chính vì Pedri chấn thương sớm chia tay, đã có 2 bàn thắng ở tứ kết và bán kết. Sức mạnh công phá của TBN chính là “đôi sừng” trẻ trung sắc lẹm, ngoài Yamal bên phải thì bên trái Williams cũng mới 21 tuổi.

Còn đến 3/4 thời gian trận đấu nhưng trước TBN chủ động thay đổi cách chơi, cầm bóng triển khai một cách chậm rãi, từ tốn, đội tuyển Pháp dù giở hết bài: đưa Mbappe vào trung lộ, tung cả Griezmann, Giroud để chơi với 3 trung phong, vẫn hoàn toàn bế tắc. Cởi bỏ chiếc mặt nạ bảo vệ mũi nhưng niềm hy vọng số 1 của nước Pháp Mbappe vẫn không thể trở lại là chính mình. Ngoài pha kiến tạo đơn giản mang về bàn mở tỷ số, anh chỉ có một pha dứt điểm đáng kể ở phút 86, nhưng đó là cú sút lên trời mang theo giấc mơ vô địch Euro lần thứ 3, sánh ngang với đối thủ trên sân.

Mbappe thừa nhận: “Tôi đã thi đấu không tốt. Euro 2024 của tôi là một sự thất bại”, nhưng đổ tất cả cho người mang băng thủ quân là không công bằng. Người ta hoàn toàn không còn thấy chút nào một tuyển Pháp hào hoa, thay vào đó là một tuyển Pháp khô cứng, thiếu ý tưởng. Đâu rồi những pha phối hợp “thêu hoa dệt gấm”, bật tường, đập nhả xuyên nách; tại Đức chỉ là một tuyển Pháp xuống cánh, tạt bóng, đánh đầu và… hết! Không cựa, “Gà trống” cụp đuôi về nước và với huấn luyện viên Deschamps, 12 năm có lẽ đã là quá đủ.

TBN xứng đáng vào chơi chung kết khi là đội đầu tiên trong lịch sử toàn thắng 6 trận tại một kỳ Euro và với 13 bàn thắng, 3 lần lọt lưới, là đội tấn công và cũng phòng ngự ấn tượng nhất giải đấu. Không chỉ vậy, họ còn thể hiện lối chơi khoáng đạt, thuyết phục nhất. Nếu đêm chủ nhật tới đăng quang tại Berlin, TBN sẽ vượt mặt Đức với 4 lần lên đỉnh châu Âu.

Không có gì bất ngờ ở trận bán kết đầu tiên của Copa America 2024. Alvarez và Messi đã tái lập chiến thắng 2-0 trong ngày khai mạc của Argentina trước Canada. Sau kỷ lục 38 trận thi đấu với 7 lần tham dự Copa, với bàn thắng đầu tiên may mắn (bóng bật chân đổi hướng vào lưới), Messi đã cân bằng kỷ lục 14 bàn của Guerrero (đội Peru) và Vargas (Chile). Đây cũng là bàn thắng 109 của Messi cho Argentina sau 186 trận, chính thức vượt qua cựu danh thủ Ali Daei (Iran) trở thành người thứ 2 ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử, chỉ còn xếp sau Ronaldo (130 bàn).

Đông Kha

Tin xem nhiều