Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảng xếp hạng FIFA: Argentina cô đơn trên đỉnh thế giới

Trần Duy
09:00, 20/07/2024

Bảng xếp hạng FIFA mới nhất không có nhiều xáo trộn ở nhóm dẫn đầu khi nhà vô địch thế giới Argentina vẫn duy trì vị trí đầu bảng, trong khi Tây Ban Nha (TBN) có sự thăng tiến mạnh mẽ sau Euro 2024.

Argentina giành chức vô địch Copa America 2024 và xây chắc vị trí số 1 thế giới. Ảnh: TTXVN

Sau khi Copa America 2024 và Euro 2024 khép lại, ngày 18-7, FIFA đã cập nhật thứ hạng các đội tuyển bóng đá quốc gia trên thế giới. Theo đó, Argentina tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng FIFA, vị trí không quá bất ngờ với những thành tích Messi cùng các đồng đội đã đạt được trong những năm trở lại đây. Cụ thể, trong 5 năm gần nhất, Argentina chỉ để thua 2 trận và liên tiếp giành được những danh hiệu cao quý như: Copa America, World Cup hay Siêu cúp liên lục địa. Gần nhất, họ bảo vệ thành công ngôi vô địch Copa America khi đánh bại Colombia ở trận chung kết. Danh hiệu này giúp Argentina có được 1.901,48 điểm, tiếp tục bỏ xa các đội tuyển còn lại trên bảng xếp hạng.

Xếp sau Argentina là đương kim á quân World Cup 2022 Pháp. Đây là vị trí gây nhiều tranh cãi, bởi phong độ của Pháp gần đây rất đáng thất vọng. Tại Euro 2024, dù vào đến bán kết nhưng màn trình diễn của Pháp quá nhạt nhòa. Họ thậm chí còn để thua TBN một cách tâm phục khẩu phục ở bán kết. Dù vậy, những điểm số đã tích lũy từ lâu vẫn giúp đội tuyển Pháp giữ được hạng nhì.

Ấn tượng nhất trong tốp 5 đội dẫn đầu thế giới phải nhắc đến TBN với màn trình diễn trên cả tuyệt vời ở Euro 2024. Trên đất Đức, TBN với lối chơi tấn công phóng khoáng đã toàn thắng 7 trận để giành chức vô địch Euro một cách thuyết phục. Đặc biệt, trên hành trình tiến đến ngôi vương, TBN đã lần lượt đánh bại hàng loạt đội bóng mạnh như: Croatia, Italy, Đức, Pháp và Anh. Vì vậy, La Roja dù đã tăng đến 5 bậc trên bảng xếp hạng FIFA nhưng với nhiều người họ xứng đáng với hạng 2 hơn là Pháp.

Trong khi đó, với lần thứ 2 liên tiếp vào chung kết Euro, đội tuyển Anh được cộng thêm điểm và lọt vào tốp 4 đội dẫn đầu FIFA.

Tương tự như vị trí thứ 2, ở hạng 5 và 6 cũng tạo ra những tranh cãi khi nhiều người cho rằng Brasil và Bỉ đều không xứng đáng. Với Brasil, những vũ công Samba đang trải qua một giai đoạn rất đáng quên khi liên tục để đại kình địch Argentina vượt mặt ở các giải đấu lớn gần nhất. Thậm chí, tại Copa America 2024, dù được thi đấu hơn người nhưng Selecao vẫn bị Uruguay đánh bại ở vòng tứ kết. Còn với đội tuyển Bỉ, thất bại tại Euro 2024 đã khiến họ bị văng khỏi tốp 5. Xếp ở hạng 7 và 8 lần lượt là Hà Lan, Bồ Đào Nha.

Bất ngờ lớn nhất trong tốp 10 phải nhắc đến Colombia. James Rodriguez cùng các đồng đội đã có một giải đấu tuyệt vời trên đất Mỹ, họ thậm chí suýt đánh bại Argentina ở trận chung kết và việc được tăng 3 hạng trên bảng xếp hạng FIFA là hoàn toàn xứng đáng.

Đội tuyển có bước thăng tiến lớn nhất trong lần cập nhật này của FIFA là Venezuela khi tăng 17 bậc để xếp hạng 34. Ở chiều ngược lại, Cộng hòa Czech là đội xuống hạng nhiều nhất khi bị tụt 13 bậc, từ hạng 34 xuống 47.

Về mặt điểm số, với danh hiệu vô địch Euro 2024, TBN được cộng nhiều điểm nhất với 105,75 điểm, còn đội nhược tiểu Samoa bị trừ nhiều nhất với 44,09 điểm.

Trần Duy

Tin xem nhiều