Báo Đồng Nai điện tử
En

Arsenal cần gì để vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2024-2025

Trần Duy
08:30, 31/07/2024

Arsenal đã có 2 mùa giải liên tiếp thi đấu rất hay và có lúc tiến sát ngôi vương Ngoại hạng Anh. Nhưng vì yếu tố nhân sự, kinh nghiệm và thiếu một chút may mắn khiến họ chưa thể giải tỏa cơn khát danh hiệu kéo dài hơn 20 năm qua. Vậy Arsenal cần chuẩn bị gì để soán ngôi nhà vô địch Man City ở mùa giải sắp tới?

Mikel Arteta tỏ ra lo lắng với nhân sự của Arsenal. Ảnh: ARS
Mikel Arteta tỏ ra lo lắng với nhân sự của Arsenal. Ảnh: ARS

Tiếp tục nâng cấp đội hình

Arsenal vừa công bố tân binh người Italy Calafiori. Hậu vệ của Bologna được kỳ vọng có thể giúp “Pháo thủ” giải bài toán bên hành lang trái. Nhưng chỉ với Calafiori, liệu Arsenal đã đủ mạnh để vô địch? Câu trả lời sẽ là không, vì họ còn nhiều lỗ hổng trong đội hình cần phải “vá”.

Đầu tiên là ở vị trí tiền vệ. Trước khi công bố tân binh Calafiori, Arsenal đã lần lượt chia tay Emile Smith Rowe, Sambi Lokonga, Nuno Tavares, Elneny, Cedric Soares và sắp tới có thể cả Nketiah, Reiss Nelson. Trong các cầu thủ trên, có đến 3 tiền vệ. Sự hao hụt nhân sự ở khu vực giữa sân khiến đội hình Arenal mỏng hơn. Vì vậy, mục tiêu tiếp theo của Arsenal sẽ là một tiền vệ.

“Pháo thủ” đang nhắm đến nhà vô địch Euro 2024 Mikel Merino, cầu thủ chỉ còn một năm hợp đồng với Real Soceidad nên có giá rất phải chăng. Nếu sở hữu Merino, hàng tiền vệ của Arsenal sẽ mạnh lên, bởi ngoài kinh nghiệm thì anh còn được đánh giá cao về kỹ năng chuyền bóng, dứt điểm và thoát pressing rất tốt.

Bên cạnh Merino, Arsenal còn nhắm đến Fabian Ruiz, người đã chơi rất hay trong màu áo Tây Ban Nha ở Euro 2024. Lợi thế cho Arsenal trong thương vụ này là Ruiz không chiếm được suất đá chính ở PSG và đội bóng này cũng muốn bán hoặc cho mượn Ruiz để giải phóng quỹ lương nhằm đón những tân binh khác. Nếu có được bộ đôi người Tây Ban Nha, hàng tiền vệ của Arsenal mùa tới sẽ rất đáng xem.

Ngoài hàng tiền vệ, Arsenal cũng nên xem xét tăng cường thêm một tiền đạo trong trường hợp Nketiah và Nelson ra đi. Mùa giải trước, Bukayo Saka gần như thi đấu trọn vẹn số trận của Arsenal tại Ngoại hạng Anh và Champions League. Tại Euro 2024, Saka thi đấu đủ 7 trận trong màu áo đội tuyển Anh. Đề phòng Saka bị quá tải, Arsenal cần bổ sung một tiền đạo đủ khả năng cạnh tranh suất đá chính với anh.

Cần toan tính nhiều hơn

Arsenal đã cho thấy sự hoàn thiện về mặt đội hình lẫn kinh nghiệm ở những mùa giải vừa qua. Mùa giải 2022-2023, nếu như “Pháo thủ” bỏ lỡ cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh vì còn non kinh nghiệm trong cuộc đua nước rút vào cuối mùa thì mùa giải 2023-2024, họ đã rút được kinh nghiệm. Trong giai đoạn đầu năm 2024 đến khi Giải Ngoại hạng Anh kết thúc, Arsenal giành đến 16 chiến thắng trong 18 trận đấu. Họ còn vượt qua hàng loạt đối thủ sừng sỏ như: Liverpool, M.U, Chelsea, Tottenham, cũng như cầm hòa Man City. Tuy nhiên, khi bước đến trận tứ kết Champions League, “Pháo thủ” đã quá tập trung vào việc đánh bại Bayern Munich, để rồi mất tập trung ở Ngoại hạng Anh và khiến họ phải trả giá đắt. Arsenal để thua Aston Villa 0-2 ngay tại sân nhà Emirates, trận thua duy nhất của họ tại Ngoại hạng Anh kể từ đầu năm 2024 và cũng là bước ngoặt giúp Man City vượt lên trong cuộc đua vô địch.

Đó là một bài học kinh nghiệm mà Ban huấn luyện Arsenal cần rút kinh nghiệm. Đôi khi họ cần phải toan tính nhiều hơn để lựa chọn mục tiêu có khả năng thành công cao hơn, thay vì quá tham vọng ở mọi đấu trường để rồi tuột mất chức vô địch một cách đầy tiếc nuối.

Trong bối cảnh Liverpool - Chelsea đang thích nghi dưới thời HLV mới, M.U xây dựng lại đội hình và lối chơi thì cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh năm nay sẽ tiếp tục là cuộc đua giữa Man City - Arsenal. Nếu cải thiện được những điểm yếu trên, cộng thêm một chút may mắn thì Arsenal hoàn toàn có thể phá vỡ sự thống trị trong nhiều năm qua của Man City.   

Trần Duy

Tin xem nhiều