Báo Đồng Nai điện tử
En

Ai sẽ thay thế Southgate dẫn dắt đội tuyển Anh?

Trần Duy
23:24, 17/07/2024

Sau khi cùng đội tuyển Anh có lần thứ 2 liên tiếp về nhì tại Euro, huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate đã nói lời chia tay “Tam sư”. Đây là cái kết không thể tránh khỏi, bởi Southgate đã không thể giúp bóng đá Anh chạm đến đỉnh vinh quang.

HLV Gareth Southgate thất bại ở chung kết EURO 2 kỳ liên tiếp
HLV Gareth Southgate thất bại ở chung kết EURO 2 kỳ liên tiếp

Câu hỏi được người hâm mộ quan tâm nhất lúc này là ai sẽ dẫn dắt “Tam sư”.

Dấu ấn của HLV Southgate

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ về Sam Allardyce, người có thời gian dẫn dắt đội tuyển Anh ngắn nhất với 67 ngày. Thời điểm Big Sam ra đi cũng là lúc tuyển Anh bị Iceland loại ở vòng 1/8 ở Euro 2016. Lúc bấy giờ, bóng đá Anh đang trải qua giai đoạn thiếu tài năng nên thành tích của đội tuyển ở World Cup 2014 và Euro 2016 đều rất tệ.

Sau 8 năm Southgate dẫn dắt đội tuyển Anh, “Tam sư” hiện có một lứa cầu thủ xuất sắc đang chơi tại các đội bóng hàng đầu Giải Ngoại hạng Anh và các giải vô địch quốc gia châu Âu.

“Tam sư” dưới thời Southgate không còn phải sợ bị loại từ vòng bảng, thậm chí còn tiến rất sâu tại các giải đấu mà họ tham dự. Rõ ràng, với 2 lần vào chung kết Euro trong 3 năm và lần đầu lọt vào bán kết World Cup sau 28 năm là những thành tích không hề tệ. Nếu so với thế hệ vàng trong giai đoạn 2000-2006, thậm chí là thế hệ đó còn không có nổi một trận bán kết.

Nhưng khi đã tạo nên một lứa cầu thủ tài năng cùng nền tảng thi đấu tốt thì những hạn chế về chuyên môn, chiến thuật đã khiến HLV Southgate không thể giúp các siêu sao của Anh phát huy hết tiềm năng và đem về danh hiệu mà mọi người khao khát. Thậm chí, ông còn phải đón nhận sự phẫn nộ của người hâm mộ nước nhà bằng “cơn mưa cốc nhựa”.

Vì vậy, quyết định dừng lại ở thời điểm này của HLV Southgate là rất hợp lý. Ông có thể ra đi trong thế ngẩng cao đầu mà không làm khó Liên đoàn Bóng đá Anh (FA), tạo điều kiện để họ tìm một HLV mới đủ sức để nâng tầm dàn siêu sao mà bóng đá Anh đang sở hữu.

Ai sẽ là người được chọn?

Ngay sau khi HLV Southgate từ chức, FA đã xác nhận rằng họ đang tìm HLV mới và mong muốn bổ nhiệm vị trí này trước khi Nations League khởi tranh. Hàng loạt ứng cử viên nổi bật đã được báo chí Anh kể tên như: Eddie Howe, Graham Potter, Thomas Tuchel, Pochettino và cả Pep Guardiola, Jurgen Klopp.

Với 2 HLV đại tài Pep Guardiola và Jurgen Klopp, “Tam sư” phải chờ ít nhất một năm, bởi Pep vẫn còn hợp đồng với Man City, trong khi Klopp vừa tuyên bố muốn nghỉ ngơi ít nhất 12 tháng sau khi chia tay Liverpool. Đây không phải là vấn đề với FA, bởi trong một năm tới không có giải đấu quan trọng nào để tuyển Anh tham dự và họ sẵn sàng bổ nhiệm HLV đội tuyển U.21 Anh là Carley làm HLV tạm quyền. Tuy nhiên, việc thuyết phục cả HLV Pep Guardiola và Jurgen Klopp chuyển từ huấn luyện câu lạc bộ sang đội tuyển quốc gia là chuyện không dễ dàng.

Graham Potter
Graham Potter

HLV Eddie Howe cũng được giới chuyên môn nhắc đến rất nhiều về khả năng được bổ nhiệm dẫn dắt đội tuyển Anh. Về mặt chuyên môn và thành tích, HLV này hoàn toàn đủ khả năng và phù hợp dẫn dắt “Tam sư”. Tuy nhiên, Howe vẫn còn hợp đồng dài hạn với Newcastle; nếu muốn bổ nhiệm ông thì FA sẽ phải trả phí phá vỡ hợp đồng không hề nhỏ.

Còn như muốn ngay lập tức bổ nhiệm HLV trưởng, FA cũng có thể cân nhắc đến các HLV đang thất nghiệp như: Graham Potter, Pochettino hay Thomas Tuchel. Đây đều là những HLV giỏi, quen với môi trường bóng đá Anh và đã đạt được những thành tích khá nổi bật trong những năm gần đây.

Trần Duy

Tin xem nhiều