Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt ‘bão’ chấn thương, đội tuyển Việt Nam lên đường

Trường Xuyên
06:48, 05/01/2024

Hôm nay 5-1, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) lên đường sang Qatar, lần thứ 3 tham dự vòng chung kết Asian Cup. Tuy nhiên, chưa bao giờ ĐTVN lại gặp “bão” chấn thương hoành hành như thế.

HLV Troussier đã công bố danh sách các cầu thủ sang Qatar tập huấn. Ảnh: VFF
HLV Troussier đã công bố danh sách các cầu thủ sang Qatar tập huấn. Ảnh: VFF

Ngày đầu tập trung 31-12-2023, ĐTVN đã như bệnh viện thu nhỏ. Chưa có tập buổi nào, HLV Troussier đã phải chia tay Thành Chung, Hoàng Văn Toản, Bùi Tiến Dũng, Đặng Văn Lâm, Thanh Nhàn, Đức Chiến, Quế Ngọc Hải, Tiến Linh và giờ chót là Hoàng Đức. Tổng cộng 9 “thương binh” trong 34 cái tên được gọi phải ra về. Chưa kể, theo chẩn đoán, trung vệ Duy Mạnh cũng khó hồi phục kịp cho trận mở màn với Nhật Bản vào ngày 14-1. Ngoài ra, Thanh Thịnh cũng được trả về. Tuy nhiên, ông Troussier chỉ triệu tập bổ sung hậu vệ Hồ Tấn Tài và tiền vệ Phạm Văn Luân. Chính vì vậy, trong buổi tập mở đông đủ đầu tiên, HLV Troussier phải đôn 8 cầu thủ U.23 lên tập luyện cùng ĐTVN và cuối cùng đã chọn 2.

Cơ hội của người này mất đi, cơ hội của người khác lại mở ra. Nói như tiền vệ Hùng Dũng, các cầu thủ trẻ sẽ có cơ hội tham gia, thể hiện mình ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Á. Thanh Nhàn và Văn Toản chấn thương nhưng trong danh sách được gọi, ĐTVN vẫn còn 8 gương mặt U.23 là: Minh Trọng, Phan Tuấn Tài, Thái Sơn, Giáp Tuấn Dương, Khuất Văn Khang, Hồ Văn Cường, Nguyễn Văn Tùng và Đình Bắc, thêm thủ môn Nguyễn Văn Việt sẽ được bổ sung thay cho Đặng Văn Lâm.

Tại buổi họp báo trước khi lên đường vào chiều 4-1, HLV Troussier cho rằng, việc nhiều cầu thủ chấn thương trước thềm Asian Cup không chỉ với ĐTVN, mà các đội tuyển khác cũng phải đối mặt. “Tôi không muốn mọi người coi những người đi Qatar chỉ là hạng hai. Với tôi, họ là cầu thủ hạng nhất… Với lực lượng này, tôi có thể xếp nhiều đội hình, nhiều sơ đồ. Sự lựa chọn tùy vào từng đối thủ”.

Tại Asian Cup 2023, ĐTVN sẽ có trang phục thi đấu mới do Jogarbola tài trợ. Với thông điệp: “VIETNAM SPIRIT - Hào khí Việt Nam - Non sông tiếp bước”, trang phục được lấy cảm hứng từ những giá trị truyền thống, với biểu tượng ngôi sao 5 cánh trên quốc kỳ và hình ảnh chim lạc trên trống đồng Đông Sơn.

HLV người Pháp cũng đánh giá 3 đối thủ cùng bảng Nhật Bản, Iraq và Indonesia đều rất mạnh, ngay cả trận gặp Indonesia cũng không dễ dàng, nhưng vẫn tự tin khẳng định: ĐTVN đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng.

Ông Troussier cũng công bố danh sách 30 cầu thủ mang sang Qatar gồm 3 thủ môn: Nguyễn Filip, Đình Triệu, Nguyễn Văn Việt; 11 hậu vệ: Duy Mạnh, Xuân Mạnh, Minh Trọng, Hồ Tấn Tài, Giáp Tuấn Dương, Vũ Văn Thanh, Việt Anh, Thanh Bình, Phan Tuấn Tài, Khuất Văn Khang, Lê Ngọc Bảo; 10 tiền vệ:  Hùng Dũng, Hai Long, Tuấn Anh, Tiến Anh, Thái Sơn, Quang Hải, Thành Long, Phạm Văn Luân, Triệu Việt Hưng, Lê Văn Đô và 6 tiền đạo: Nguyễn Văn Toàn, Tuấn Hải, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Văn Trường, Đình Bắc, Bùi Vĩ Hào. Sau trận tổng duyệt với Kyrgyzstan, đội sẽ rút gọn còn 26 cầu thủ trong danh sách đăng ký chính thức. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng chấn thương và phong độ, ông Troussie vẫn có thể thay đổi cầu thủ 6 tiếng trước trận ra quân gặp Nhật Bản.

Tại buổi gặp gỡ trước khi đội lên đường, lì xì lấy may cho thầy trò HLV Troussier, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nhắn gửi: “Mặc dù phải đối diện với những khó khăn về lực lượng, nhưng từng cá nhân, từng vị trí trong ĐTVN cần nỗ lực hết mình tại đấu trường châu lục. Các đối thủ đều rất mạnh, sự cạnh tranh rất cao, mong toàn đội phát huy sức mạnh đoàn kết, nỗ lực hết mình, thể hiện tinh thần cao nhất”.

Trường Xuyên

 

Tin xem nhiều