Báo Đồng Nai điện tử
En

'Bão' chấn thương càn quét Newcastle

Trần Phạm
21:33, 14/12/2023

3 trận thua liên tiếp, bị loại khỏi Champions League từ vòng bảng với vị trí cuối bảng F, “bão” chấn thương cùng lịch thi đấu khắc nghiệt đã biến giấc mơ châu Âu của Newcastle tan thành mây khói. Việc chia sức ở nhiều đấu trường khiến họ không còn là chính mình trong khoảng thời gian vừa qua.

Giấc mơ châu Âu của Newcastle đã tan thành mây khói
Giấc mơ châu Âu của Newcastle đã tan thành mây khói

* Cầu thủ kiệt sức

Sau mùa giải 2022-2023 khá thành công với vị trí trong tốp 4 Ngoại hạng Anh và có vé trở lại Champions League sau 20 năm đã đem đến cho Newcastle rất nhiều kỳ vọng rằng họ sẽ sớm vươn mình trở thành đại gia của mới bóng đá Anh. Thực tế thì đội chủ sân St James’ Park đã cố gắng nâng cấp đội hình khi chiêu mộ nhiều ngôi sao để chuẩn bị cho lần trở lại sân chơi đẳng cấp nhất châu Âu. Tuy nhiên, có một vấn đề mà Newcastle không thể tính toán được chính là chấn thương của các cầu thủ. Việc có quá nhiều cầu thủ chủ chốt bị chấn thương đã khiến lực lượng của “Chích chòe” mỏng đi rất nhiều, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến phong độ của họ trong thời gian qua.

Hiện Newcastle có 7 cầu thủ bị các chấn thương khác nhau, đó là còn chưa kể trường hợp tân binh Tonali bị cấm thi đấu. Đáng chú ý, 5/8 cầu thủ vắng mặt trên đều là những người thường xuyên góp mặt trong đội hình chính của “Chích chòe” từ đầu mùa giải đến nay. Nói cách khác, Newcastle đã mất nửa đội hình chính vì “bão” chấn thương. Điều này khiến trong tay HLV Eddie Howe gần như không còn những cầu thủ tốt nhất để xoay tua đội hình trong giai đoạn vừa qua.

Cụ thể, kể từ chiến thắng 4-1 trước Chelsea ngày 25-11, đến nay Newcastle đã giữ nguyên đội hình xuất phát 4 trận liên tiếp trong 2 tuần và chỉ có 1 sự thay đổi ở vị trí tiền đạo trong trận gặp AC Milan vừa qua. Tức là họ gần như chỉ dùng 1 đội hình đá 6 trận liên tiếp trong chưa đầy 3 tuần, thời lượng thi đấu khủng khiếp đối với một cầu thủ chuyên nghiệp.

Bản thân các cầu thủ cũng đã phát đi báo động rằng họ quá mệt mỏi, kiệt sức và cần người thay thế, nhưng Newcastle lại không có người. Như trường hợp Trippier đã 33 tuổi nhưng vẫn phải liên tục ra sân “cày ải”, dẫn đến việc anh mắc lỗi trong 4 bàn thua của Newcastle trong 2 trận đấu với Everton, Tottenham vừa qua. Nhưng thay vì trách móc, CĐV Newcastle lại cảm thấy vui vì cầu thủ này vẫn chưa gặp chấn thương do mật độ thi đấu quá dày đặc.

Thật tội nghiệp cho Newcastle và HLV Eddie Howe. Rõ ràng, nếu không bị “bão” chấn thương hoành hành thì họ đã có thể đứng ở một vị trí tốt hơn trên bảng xếp hạng, cũng như không bị loại đầy tiếc nuối tại đấu trường Champions League.

* Tập trung vào Ngoại hạng Anh

Ở trận đấu cuối vòng bảng với AC Milan vừa qua, đã có những khoảnh khắc hy vọng vào vòng 1/16 được nhen nhóm khi Newcastle vượt lên dẫn trước, trong khi PSG bị Dortmund dẫn bàn. Nhưng rồi 2 bàn thắng của Pulisic và Chukwueze giúp AC Milan lội ngược dòng, qua đó giành vé xuống chơi tại Europa League, còn PSG bước tiếp vào vòng trong sau khi Emery ghi bàn gỡ hòa 1-1. Điều này khiến Newcastle trở thành đội thứ 2 của bóng đá Anh rời Champions League năm nay với vị trí chót bảng đấu. Bị loại là chuyện đáng buồn, nhưng với Newcastle đây cũng không phải thảm họa.

Trường hợp may mắn giành quyền vào vòng 1/6 Champions League thì với lực lượng mỏng manh như hiện tại, Newcastle có đủ sức vô địch, hay chỉ thi đấu thêm được vài trận rồi bị loại. Điều tương tự cũng có thể xảy ra nếu họ xuống chơi tại Europa League. Với tình hình nhân sự thiếu hụt, sẽ hợp lý hơn nếu “Chích chòe” ưu tiên cho Giải Ngoại hạng Anh. Hiện khoảng cách giữa Newcastle với tốp 4 đã là 7 điểm và cuộc đua giành vé dự Champions League mùa sau sẽ khắc nghiệt hơn bởi Liverpool, Arsenal, Aston Villa và Man City đang thể hiện sự vượt trội, trong khi Tottenham và M.U cũng đang chiến đấu để chiếm một vị trí trong tốp 4.

Nhiệm vụ quan trọng nhất đối với Eddie Howe giờ là hồi phục đội hình Newcastle đang bị tàn phá để tìm suất dự Champions League mùa sau. Còn giấc mơ chinh phục châu Âu có thể tiếp tục ở mùa tới nếu họ làm tốt trong phần còn lại của mùa giải này.

Trần Phạm

 

Tin xem nhiều