Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển Việt Nam bắt đầu hành trình gian nan hướng đến World Cup 2026

Bửu Tín
07:00, 11/11/2023

HLV trưởng Philippe Troussier bắt đầu cùng đội tuyển Việt Nam thi đấu hai lượt trận đầu bảng F vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á, lần lượt gặp Philippines ngày 16-11 và Iraq ngày 21-11.

Trung phong Tuấn Hải (18) vừa lập cú đúp giúp Hà Nội FC có chiến thắng lịch sử trước Wuhan Three Towns 2-1 tại AFC Champions League sẽ có hưng phấn ghi bàn vào lưới Philippines trong trận đấu ngày 16-11?

Hai trận Việt Nam gặp Philippines và Iraq trong tháng 11-2023 hết sức quan trọng về nhiều mặt. Kết quả không chỉ ảnh hưởng đến cơ hội lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup của tuyển Việt Nam mà còn cho thấy triết lý bóng đá mà HLV trưởng Philippe Troussier định hướng cho các chiến binh Sao vàng có thật sự hợp lý hay không.

Tự tin với lối chơi mới

V.League đã tạm dừng sau 3 vòng đấu đầu tiên để đội tuyển Việt Nam tập trung thi đấu dịp FIFA Days tháng 11. Các tuyển thủ đã được ông Philippe Troussier tập họp từ ngày 7-11 để hoàn thiện mọi bước chuẩn bị cuối cùng cho hành trình tại vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á.

  Tại vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á, 36 đội tuyển khu vực châu Á chia thành 9 bảng, đấu vòng tròn một lượt từ ngày 16-11-2023 đến 11-6-2024 để chọn 18 đội nhất, nhì mỗi bảng giành quyền vào vòng ba (vòng loại cuối cùng), đồng thời giành suất trực tiếp tham dự vòng chung kết Asian Cup 2027. Làng bóng đá châu Á sẽ có 8,5 suất tham dự VCK World Cup 2026 tổ chức tại Mỹ, Canada và Mexico.

Có thể thấy, tuyển Việt Nam lẫn thầy Troussier đã được tạo điều kiện rất tốt trong quá trình chuẩn bị với nhiều trận giao hữu chất lượng trong các dịp FIFA Days đã qua. Văn Lâm và đồng đội được thi đấu, gắn bó đội hình và trau dồi kinh nghiệm quý từ những trận gặp đối thủ yếu hơn (Hong Kong, Palestine) hoặc các trận gặp đội mạnh hơn hẳn (Uzbekistan, Hàn Quốc).

Những điểm tích cực có thể thấy là các học trò ông Troussier ngày càng thấm nhuần phong cách thi đấu kiểm soát bóng, hoạt động cường độ liên tục mà ông tâm huyết định hướng cho đội tuyển. Chiến lược gia 68 tuổi cũng cho thấy ông là người rất kỹ lưỡng, kỹ tính và tỉ mỉ với công việc. Ông có phương pháp huấn luyện riêng biệt và có niềm tin rất lớn vào quá trình xây dựng lối chơi, phát triển đấu pháp của đội tuyển.

Thực tế đội tuyển của ông Troussier bộc lộ nhiều vấn đề từ những đợt tập trung thi đấu vừa qua, cụ thể là họ phải cải thiện khâu triển khai bóng từ sân nhà, tổ chức phòng ngự và khả năng phối hợp tấn công nhanh.

Dù vậy, các cầu thủ Việt Nam ngày càng tự tin hơn với lối chơi mới. Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh cho biết anh và đồng đội học hỏi được rất nhiều. “Dù có gặp khó khăn nhưng chúng tôi có thêm tự tin, bản lĩnh sau các lần so tài với đối thủ mạnh và biết mình cần làm gì để tiến bộ hơn” - Việt Anh cho hay.

Lực lượng trẻ hóa, hài hòa

Sau gần 7 tháng thử nghiệm, xây dựng đội tuyển quốc gia theo triết lý của mình, HLV Troussier cho thấy ông không chú tâm tận dụng những ngôi sao mà luôn quan tâm đến nhiều nhân tố trẻ. Ông tập trung và lựa chọn lực lượng trẻ hóa, có sự hài hòa giữa nhóm tuyển thủ trụ cột kỳ cựu với dàn cầu thủ thuộc lứa U.23 tài năng.

Hùng Dũng là thủ lĩnh tuyến giữa của tuyển Việt Nam
Hùng Dũng là thủ lĩnh tuyến giữa của tuyển Việt Nam

Các tuyển thủ dạn dày kinh nghiệm như hậu vệ Vũ Văn Thanh, Phạm Xuân Mạnh, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết và trung vệ kỳ cựu Bùi Tiến Dũng được triệu tập. Trong khi các sao trẻ như Khuất Văn Khang, Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Thanh Nhàn được ưu ái tạo nhiều cơ hội trui rèn, cọ xát.

Đây là quyết định dễ hiểu và được ủng hộ bởi nhà cầm quân người Pháp không chỉ có trách nhiệm dẫn dắt đội tuyển quốc gia mà còn chăm lo cho tuyển U.23 quốc gia với đích nhắm là vòng chung kết Giải U.23 châu Á diễn ra vào tháng 4-2024 tại Qatar. HLV Troussier rõ ràng có tầm nhìn về tương lai chứ không chỉ ở hiện tại.

  Đội tuyển Việt Nam ở bảng F chung với Iraq, Philippines và Indonesia. Mục tiêu của tuyển Việt Nam là lọt vào vòng ba, tái lập thành tích tương tự tại vòng loại World Cup 2022 thời HLV Park hang-seo dẫn dắt.

Hai trận cả đi lẫn về giữa tuyển Việt Nam và Philippines có ý nghĩa rất quan trọng đối với đội tuyển Việt Nam trong cuộc cạnh tranh giành vé đi tiếp tại bảng F. Bùi Hoàng Việt Anh khẳng định đội tuyển có sự chuẩn bị tốt nhất nên tự tin đặt mục tiêu giành 3 điểm trước Philippines trong trận đấu ngày 16-11. Sau đó, tuyển Việt Nam trở về nước tiếp đón đội khách Iraq trong trận đấu diễn ra trên sân Mỹ Đình ngày 21-11.

Tuyển Việt Nam còn đá trên sân nhà Mỹ Đình, lần lượt gặp Indonesia (lượt đi, ngày 21-3-2024) và Philippines (lượt về ngày 6-6-2024).

Tuyển Việt Nam mở màn vòng loại thứ hai FIFA World Cup mà không có sự phục vụ của các ngôi sao như Quang Hải, Văn Hậu và Duy Mạnh. Cả ba đều gặp chấn thương phải chữa trị và cần hồi phục. Đáng lo nhất là Văn Hậu với chấn thương gót chân tái phát khiến anh sẽ mất từ 3-6 tháng mới bình phục hoàn toàn. Do vậy, hậu vệ này lỡ hẹn luôn với vòng chung kết Asian Cup 2023 diễn ra tháng 1-2024 tại Qatar.

Dù vậy, dàn trụ cột của tuyển Việt Nam xung trận trên đất khách Philippines vẫn còn đó những nhân tố “thiện chiến” nhất như Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Thanh Bình, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Văn Toàn, Tiến Linh…

Bửu Tín

Tin xem nhiều