Báo Đồng Nai điện tử
En

M.U lụi tàn cùng lời hứa của Erik ten Hag

Trần Hảo
21:59, 02/11/2023

Sau mùa giải tạm chấp nhận được với việc cán đích trong tốp 4 cùng danh hiệu Carabao Cup, HLV Erik ten Hag đã được cấp thêm tiền để giúp M.U đua vô địch. Nhưng chỉ 3 tháng sau khi mùa giải mới bắt đầu, M.U gần buông xuôi trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh với màn trình diễn kém cỏi.

HLV Ten Hag đã cảm nhận được sự khắc nghiệt tại M.U
HLV Ten Hag đã cảm nhận được sự khắc nghiệt tại M.U

Lúc này, người hâm mộ M.U lại nhớ về lời hứa sẽ chấm dứt kỷ nguyên của Jurgen Klopp và Pep Guardiola ở Ngoại hạng Anh mà HLV Erik ten Hag đã hứa khi vừa đến Anh.

Việc Ban lãnh đạo M.U bổ nhiệm Erik ten Hag làm HLV trưởng M.U đã đem đến nhiều hy vọng cho CĐV của “Quỷ đỏ”, những người đã chán ngấy lối chơi phòng ngự phản công như một CLB nhỏ dưới thời HLV Solskjaer. Bản thân của HLV Ten Hag khi vừa nhậm chức cũng hứa hẹn sẽ biến M.U thành một CLB lấy lối đá kiểm soát bóng, chủ động áp đặt lối chơi làm kim chỉ nam. Thậm chí, ông còn tuyên bố sẽ chấm dứt thế thống trị của Man City và Liverpool trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh.

HLV Erik ten Hag cũng muốn xây dựng một triều đại mới như những gì ông đã hứa. Nhưng cũng rất nhanh, ông nhận ra đó là một giấc mơ hão huyền. Khởi đầu mùa giải đầu tiên làm HLV tại M.U, HLV Ten Hag đã sớm nhận “2 cú tát” vào tham vọng của ông bằng 2 trận thua trước Brighton và Brentford. Cùng với thất bại trong việc sở hữu Frenkie de Jong, cầu thủ ông xem là hạt nhân để xây dựng lối chơi mới tại M.U và chấp nhận thay thế bằng Casemiro, đó là thời điểm rõ nét nhất cho thấy HLV Ten Hag cảm nhận được sự khắc nghiệt tại CLB mới và ông buộc phải thực dụng hơn để tồn tại.

Sự xuất hiện của Casemiro, một cầu thủ mạnh về kỹ năng phòng ngự chứ không phải khả năng tổ chức lối chơi đã khiến ý định sử dụng lối chơi bóng áp đặt của HLV Erik ten Hag phá sản, ông phải đi theo lối mòn phòng ngự phản công như cũ. Tất nhiên, khi lối chơi này còn phát huy được sự hiệu quả với màn tỏa sáng của Marcus Rashford hay Bruno Fernandes thì không có vấn đề để bàn. Điển hình là người hâm mộ “Quỷ đỏ” vẫn ra sức bảo vệ HLV Erik ten Hag trong cuộc xung đột giữa ông và Cristiano Ronaldo.

Đến giờ, khi phong độ của M.U đã chạm đến đáy của sự thất vọng thì nhiều vấn đề hiện ra. Những băng rôn kêu gọi sa thải HLV Erik ten Hag ngày càng nhiều với lý do M.U dưới thời của ông chơi không khác gì thời HLV Solskjaer. Thậm chí, khi HLV người Na Uy còn tại vị, M.U đối đầu ngang ngửa với Man City của HLV Pep Guardiola. Tuy nhiên, đó không phải là cách chơi các CĐV M.U muốn thấy, đơn giản vì một CLB vĩ đại như M.U không thể mãi chơi như một đội bóng chiếu dưới.

Điều đáng quan ngại hơn với HLV Ten Hag chính là việc có vẻ như ông đang lún sâu vào con đường mà ông bất đắc dĩ phải lựa chọn. Sang mùa giải thứ 2, ông tiếp tục đem về những cầu thủ phục vụ cho lối chơi chuyển trạng thái, phản công như: Amrabat, Mount, Hojlund hay Reguilon. Chính HLV Wenger đã chia sẻ với tờ beIN SPORTS sau trận derby Manchester rằng: “Tôi không thấy họ có thể cải thiện ở đâu, CLB này đã mất đi sự tự tin, chất lượng, cả tinh thần và thậm chí quá dễ đoán về lối chơi trước khi bước vào trận đấu”.

M.U vừa có trận thua thứ 2 liên tiếp với cùng tỷ số 0-3 và bị loại khỏi Carabao Cup, đấu trường mà họ có cơ hội giành danh hiệu cao nhất khi Man City, Arsenal đã bị loại. Dù vẫn được Ban lãnh đạo đội bóng đảm bảo tương lai nhưng nếu tình hình cứ tiếp diễn như hiện tại thì ngày HLV Ten Hag bị sa thải không còn xa.

Xem ra lời hứa của Erik ten Hag khi mới nhậm chức chỉ là hứa suông, bởi đến thời điểm hiện tại triều đại của Pep Guardiola - Jurgen Klopp vẫn chưa có dấu hiệu suy thoái, trong khi ông sắp phải cuốn gói rời Old Trafford.

Trần Hảo

 

Tin xem nhiều