Báo Đồng Nai điện tử
En

Everton bị phạt, Man City và Chelsea run rẩy

Trần Phạm
22:24, 19/11/2023

Là đội bóng giàu truyền thống, có lượng cổ động viên hùng hậu nhưng Everton đang lâm vào cảnh khó khăn khi là đội đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh bị trừ điểm do vi phạm luật công bằng tài chính.

Everton là đội đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh bị trừ điểm do vi phạm luật công bằng tài chính.
Everton là đội đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh bị trừ điểm do vi phạm luật công bằng tài chính.

Án phạt đối với Everton khiến cả Chelsea lẫn Man City đều lo ngại sẽ là đối tượng tiếp theo do vi phạm luật công bằng tài chính.

* Everton có thể nhận hình phạt kép

Án phạt trừ 10 điểm ở mùa giải năm nay khiến Everton rơi xuống vị trí thứ 19 trên bảng xếp hạng và trở thành ứng cử viên sáng giá cho tấm vé xuống hạng vào cuối mùa.

Theo thông báo chính thức của Giải Ngoại hạng Anh ngày 17-11: “Trong quá trình điều tra, CLB Everton đã thừa nhận vi phạm quy tắc công bằng tài chính trong giai đoạn cuối mùa giải 2021-2022. Theo xác minh, trong giai đoạn nói trên, Everton đã lỗ 124,5 triệu bảng (155 triệu USD), vượt quá ngưỡng cho phép 105 triệu bảng (130 triệu USD)”.

Ban lãnh đạo của Everton cho rằng án phạt này là bất công, sẽ kháng cáo đến cùng. Tuy nhiên, sóng gió vẫn chưa thể qua đi tại sân Goodison Park khi Everton còn có nguy cơ bị trừ thêm 9 điểm trong trường hợp Burnley, Leicester và Leeds thành công với yêu cầu Everton bồi thường mỗi cho CLB 100 triệu bảng.

Burnley phải xuống hạng vào năm 2022 do việc Everton chi tiêu quá mức để giúp họ đánh bại Burnley trong cuộc đua trụ hạng với 4 điểm nhiều hơn. Trong khi Leeds và Leicester, những đội đã xuống chơi ở hạng Nhất mùa trước, khẳng định Everton đáng lẽ phải bị trừ điểm ở mùa giải 2022-2023, khi Everton thoát hiểm ngoạn mục với 2 điểm nhiều hơn. 3 đội này có 28 ngày để nộp đơn yêu cầu và Ban tổ chức (BTC) Giải Ngoại hạng Anh dự kiến phiên điều trần sẽ diễn ra trước khi mùa giải 2023-2024 kết thúc. Nếu án phạt được thực thi thì Everton sẽ là CLB đầu tiên trong lịch sử Ngoại hạng Anh phải nhận án phạt kép chỉ trong 1 mùa giải và trở thành CLB đầu tiên bị điểm âm tại giải đấu này.

* Nạn nhân tiếp theo

Nhiều khả năng Everton sẽ không phải là CLB duy nhất nhận án phạt nặng từ BTC Giải Ngoại hạng Anh khi cả Chelsea lẫn ĐKVĐ Man City đều nằm trong tầm ngắm của BTC giải đấu.

Chelsea đang phải đối mặt với điều tra từ BTC Giải Ngoại hạng Anh về những khoản tiền bí mật từ thời Chủ tịch Abramovich đầu tư vào đội bóng. Cụ thể, lúc còn đương nhiệm, tỷ phú người Nga được cho là đã lợi dụng các công ty “ma” để bí mật đầu tư vào Chelsea, đặc biệt là trong các vụ chuyển nhượng. Các bên hưởng lợi bao gồm: công ty đại diện của Eden Hazard, một nhân vật liên quan tới Antonio Conte, cùng với đó là một số khoản tiền phi pháp liên quan tới vụ chuyển nhượng Willian và Eto’o.

Trong khi đó, Man City bị cáo buộc có đến 115 lần vi phạm luật công bằng tài chính trong 9 năm (từ năm 2009-2018). BTC Giải Ngoại hạng Anh vẫn đang tiến hành điều tra để tổng hợp những cáo buộc chứng minh sai phạm của Man xanh. Nếu bị kết tội, cả Chelsea và Man City có thể nhận mức án phạt nặng nhất trong lịch sử giải đấu như: bị trừ số điểm lớn, bị giáng xuống Giải hạng Nhất hoặc hạng Hai, thậm chí Man City có thể bị tước các danh hiệu mà họ đoạt được kể từ năm 2009-2018.

Ngoài ra, việc Everton là đội đầu tiên bị phạt khiến họ sẽ theo dõi sát sao các quyết định của BTC Giải Ngoại hạng Anh đối với các trường hợp tương tự liên quan đến luật công bằng tài chính. Nói cách khác, nếu Man City và Chelsea thoát tội một cách không rõ ràng thì nhiều khả năng Everton sẽ kiện.

Trần Phạm

 

Tin xem nhiều