Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ tài ứng biến của HLV Troussier

Đông Kha
10:23, 14/11/2023

Trưa qua 13-11, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã có mặt tại Philippines và có 3 ngày chuẩn bị cho trận ra quân tại vòng loại World Cup 2026 với đội chủ nhà vào ngày 16-11.

Đội tuyển Việt Nam đã có mặt tại Philippines
Đội tuyển Việt Nam đã có mặt tại Philippines

Sau hậu vệ Trương Tiến Anh của Viettel, trước giờ lên đường, HLV Philippe Troussier loại thêm trung vệ Duy Cương (SHB.Đà Nẵng), tiền vệ Lê Văn Đô (PVF-CAND) và Phạm Văn Luân (CAHN), để mang đi 28 cầu thủ. Sau 3 buổi tập trên đất Philippines, ông sẽ chốt danh sách đăng ký thi đấu còn 23 cái tên, trong đó có 3 thủ môn, tức sẽ có 5 người nữa bị loại nhưng vẫn sẽ được giữ lại để chuẩn bị cho trận đấu gặp Iraq trên sân Mỹ Đình 5 ngày sau đó.

Trong cảnh thiếu trước hụt sau một số vị trí chủ chốt nhưng HLV Troussier vẫn còn nhiều phương án nhân sự trong tay. Dù thủ thành Đình Triệu đã kịp bình phục nhưng Đặng Văn Lâm vẫn sẽ là ưu tiên số 1. Một tin rất vui cho HLV người Pháp là Quế Ngọc Hải đã trở lại tập luyện bình thường, Như vậy, bộ 3 trung vệ sẽ là: Quế Ngọc Hải, Việt Anh hoặc Thanh Bình sẽ thay Duy Mạnh chơi lệch phải, trung vệ lệch trái Phan Tuấn Tài sẽ cạnh tranh gắt gao với đàn anh Bùi Tiến Dũng. Nếu Quế Ngọc Hải vẫn chưa sẵn sàng xung trận thì Việt Anh sẽ đảm trách trung tâm hàng thủ, Thanh Bình (phải), Tuấn Tài hoặc Tiến Dũng (trái).

Với đôi cánh, ở hành lang phải vẫn còn 3 ứng viên cho vị trí wing-back: Vũ Văn Thanh, Phạm Xuân Mạnh và Hồ Văn Cường. Trong màu áo Hà Nội FC, Xuân Mạnh vừa có trận đấu rất hay ở AFC Champions League, anh chính là người có đường chuyền vượt tuyến kiến tạo bàn mở tỷ số vào lưới Wuhan Three Towns. Nhưng Văn Thanh với kinh nghiệm cùng phong độ hiện tại ở CAND có thể là sự lựa chọn chính. Bên cánh đối diện, không có Văn Hậu, chỉ còn là cuộc cạnh tranh giữa Triệu Việt Hưng và Võ Minh Trọng. Hậu vệ B.Bình Dương đã đá chính 2 trận với Uzbekistan và Hàn Quốc, nhưng trước Philippines cần chơi tấn công, Việt Hưng được đánh giá cao hơn. Cũng không loại trừ khi gọi trung vệ lệch trái Bùi Tiến Dũng, Tuấn Tài sẽ được đẩy lên.

Ở vị trí tiền vệ trung tâm, những Thái Sơn, Thành Long, Hoàng Văn Toản vẫn chưa đủ trình và kinh nghiệm để lấy suất đá chính của bộ đôi đàn anh Hùng Dũng - Tuấn Anh.

Đau đầu nhất vẫn là thế công. Hoàng Đức là “bất khả xâm phạm” nhưng vấn đề là sẽ chơi ở đâu, tiếp tục đá cắm như tiền đạo ảo hay làm hộ công và ông Troussier sẽ bố trí sơ đồ nào? Cùng với Hoàng Đức, cũng chắc suất đá chính là Phạm Tuấn Hải, người duy nhất trong 7 tiền đạo “nổ súng” trong thời gian qua. Đây là chân sút có khả năng chớp thời cơ, tốc độ và xử lý kỹ thuật trong phạm vi hẹp, kể cả sự nhạy bén trong chọn vị trí đánh đầu dù không có chiều cao lý tưởng (chỉ cao 1,72m). Chân sút 25 tuổi này đã được HLV Troussier sử dụng ở tất cả 6 trận giao hữu kể từ khi ông nắm quyền, trong đó có 5 trận đá chính, trận còn lại gặp Syria chơi trọn hiệp 2.

Suất còn lại trên lý thuyết thuộc về Tiến Linh. Dù gặp vấn đề về phong độ nhưng thủ quân của B.Bình Dương vẫn là tiền đạo toàn diện và có kỹ thuật hoàn thiện nhất lúc này. Nếu sử dụng 3 gương mặt này, ĐTVN sẽ đá 3-4-1-2, với Hoàng Đức hộ công cho bộ đôi Tuấn Hải - Tiến Linh phía trên.

Cũng có thể để tăng cường sức mạnh tấn công biên, ông Troussier vẫn giữ sơ đồ 3-4-3 để Văn Quyết thay Tiến Linh nhưng chơi tiền đạo lệch trái, mang lại sự uyển chuyển và biến hóa cho đôi cánh; khi ấy Tuấn Hải chơi lệch phải nhưng có xu hướng đâm vào, tận dụng khoảng trống do Hoàng Đức tạo ra ở trung tâm.

“Trong cái khó lại ló cái khôn”, chờ xem tài “liệu cơm gắp mắm” của HLV Troussier.

Đông Kha

Tin xem nhiều