Báo Đồng Nai điện tử
En

Vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ: Messi tỏa sáng, Argentina vừa mừng, vừa lo

Trần Phạm
12:01, 09/09/2023

Ngay trận đầu tiên vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ, Argentina đã gặp đối thủ khó chịu Ecuador. Lionel Messi một lần nữa tỏa sáng để giúp nhà ĐKVĐ World Cup giành được 3 điểm trong ngày ra quân đầy vất vả.

Messi ăn mừng bàn duy nhất của trận đấu

* Messi tiếp tục tỏa sáng

Bước vào chiến dịch vòng loại World Cup 2026 với trận gặp Ecuador, HLV Scaloni vẫn tung ra sơ đồ chiến thuật quen thuộc 4-3-1-2 đã giúp Argentina vô địch World Cup 2022 với bộ 3: Enzo -  Allister - De Paul hỗ trợ Messi, trong khi Lautaro Martinez cùng Nico Gonzalez lĩnh xướng hàng công.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Argentina với lợi thế sân nhà cùng dàn hảo thủ chất lượng nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận. Dù kiểm soát thời lượng bóng lăn đến 70% nhưng Argentina lại gặp bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của đối thủ khi ngôi sao sáng nhất của họ là Lionel Messi liên tục bị theo sát bởi Caicedo và Cifuentes. Đội chủ nhà càng thi đấu càng gặp bế tắc, họ gần như chỉ chuyền đi chuyền lại ở khu trung lộ chứ không thể tiếp cận được khu vực 16m50 của đội khách, cho đến khi thời gian trôi về những phút cuối hiệp 2.

Những tưởng ĐKVĐ World Cup 2022 sẽ gây thất vọng trong ngày ra quân thì một lần nữa Messi đóng vai người hùng, giúp đội nhà vượt qua khó khăn. Phút 78, sau khi bị phạm lỗi, Messi đã tự mình thực hiện cú sút phạt ở cự ly hơn 20m và cú sút phạt vòng cung hoàn hảo của anh đã khiến thủ thành Ecuador chỉ biết chôn chân nhìn bóng bay vào lưới. Đây đã là bàn thắng thứ 104 mà Messi ghi được sau 167 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

Sự xuất sắc của Messi giúp Argentina đánh bại Ecuador với tỷ số 1-0. Trận đấu tiếp theo của thầy trò HLV Scaloni sẽ diễn ra vào ngày 13-9 với chuyến làm khách trên sân Bolivia.

* Mừng nhưng cũng rất đáng lo

Giành chiến thắng trong trận ra quân chiến dịch vòng loại World Cup 2026 là điều đáng mừng, nhưng nhìn vào trận thắng chật vật của Argentina trước Ecuador vẫn còn nhiều điểm đáng lo, đặc biệt là “căn bệnh” phụ thuộc quá nhiều vào Messi vẫn còn đó.

Tại World Cup 2022, Messi đã tái hiện phong độ đỉnh cao của mình khi còn trẻ để gồng gánh những người đồng đội cũng như đội tuyển Argentina giành chức vô địch World Cup. Xuyên suốt giải đấu, M10 đã ghi 7 bàn thắng, có 2 đường kiến tạo cho đồng đội và giành được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2022. Có thể nói, Argentina hiện tại quá phụ thuộc vào phong độ của M10, nếu Messi thi đấu tốt thì việc giành chiến thắng là điều quá dễ, còn nếu không thì đó sẽ là ngày thi đấu tệ hại của Argentina.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là Messi đã bước sang tuổi 36, độ tuổi nhiều cầu thủ đã giải nghệ hoặc không còn duy trì phong độ cao nhất. Ngoài ra, Messi cũng đã rời châu Âu để chuyển đến một giải đấu ít sự cạnh tranh hơn như LMS để “dưỡng già”. Việc trông cậy vào một cầu thủ bước sang tuổi 39 tuổi vào năm 2026 có thể gồng gánh Argentina chinh chiến tại World Cup là chuyện khó có thể xảy ra trong tương lai.

Argentina không phải không có những siêu sao, họ đang ở trong giai đoạn rất nhiều tài năng đang nở rộ như: Enzo Fernandes, Julian Alvarez, Mac Allister, De Paul, Lisandro Martinez hay Lautaro Martinez… Tất cả đều là những cầu thủ được cả thế giới theo đuổi, nhưng vẫn chưa thể tỏa sáng vì không thể vượt qua cái bóng quá lớn của M10. Nhưng rõ ràng, HLV Scaloni cần sớm tìm ra cách chữa “căn bệnh” phụ thuộc vào Messi, bởi anh đã lớn tuổi và ngày rời xa sân cỏ không còn xa. Nếu không, viễn cảnh Argentina lâm vào khủng hoảng khi Messi giải nghệ sẽ hiện hữu trước mắt.

Trần Phạm

Tin xem nhiều