Báo Đồng Nai điện tử
En

Vòng 5 Ngoại hạng Anh: Brighton kéo sập pháo đài Old Trafford

Trần Phạm
21:41, 17/09/2023

Trận cầu tâm điểm của vòng 5 Ngoại hạng Anh diễn ra với kịch bản không quá bất ngờ. M.U dù được chơi trên sân nhà nhưng với sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng đã nhận thất bại trước Brighton.

Trận thua trên sân nhà khiến M.U chìm sâu vào khủng hoảng
Trận thua trên sân nhà khiến M.U chìm sâu vào khủng hoảng

* Pháo đài Old Trafford bị kéo sập

M.U đón tiếp Brighton với nhiều nỗi lo về lực lượng và cả phong độ. Để cải thiện tình hình, HLV Erik ten Hag đã có 3 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận thua Arsenal gồm: Reguilon, Hojlund, McTominay. Sự thay đổi này phần nào giúp M.U có những phút khởi đầu tương đối tốt.

Tuy nhiên, sau 15 phút đầu lấn lướt nhưng không tận dụng thành công các tình huống ăn bàn tạo ra, “Quỷ Đỏ” đã dần bị Brighton chiếm lại quyền kiểm soát thế trận. Đội khách chủ động đá chậm, kiểm soát bóng chắc chắn với những phối hợp tam giác đơn giản nhằm kéo giãn đội hình M.U để khai thác khoảng trống ở trung lộ, nơi các hậu vệ M.U không có sự bọc lót từ các tiền vệ phòng ngự như Casemiro hay McTominay. Việc kiên trì khai thác những khoảng trống này đã giúp Brighton có 3 bàn thắng theo cùng một kịch bản với những pha xuống biên và chuyền bóng vào trong.

Phút 20, Simon Adingra có pha xuống biên và chuyền bóng vào trong tạo điều kiện để Danny Welbeck lao đến đệm bóng đưa Brighton vượt lên. Đến phút 53 và 71, Tariq Lamptey ở bên cánh đối diện cũng với những tình huống tương tự giúp cho Pascal Grooss và Joao Pedro lao vào ghi bàn thắng thứ 2 và thứ 3 của trận đấu.

Nỗ lực tấn công của M.U chỉ giúp họ có bàn rút ngắn tỷ số còn 1-3 sau cú sút xa đẹp mắt của Mejbri. Thậm chí, nếu thủ thành Onana không xuất sắc, đội chủ nhà còn có thể nhận nhiều bàn thua hơn nữa.

Thắng chung cuộc 3-1 trên sân khách, Brighton tạm thời chen chân vào tốp 4 trên bảng xếp hạng. Trong khi trận thua trên sân nhà khiến M.U chìm sâu vào khủng hoảng và chiếc ghế của HLV Erik ten Hag đang trở nên lung lay hơn bao giờ hết.

* Nhiều tiền chưa chắc đã hay hơn

Sau 5 vòng đấu, Brighton đang là đội dẫn đầu về thời lượng kiểm soát bóng với trung bình mỗi trận tới 64,2%, thậm chí trong trận thua 1-3 trước West Ham họ chiếm quyền kiểm soát bóng lên đến 81%. Số liệu trên cho thấy các cầu thủ Brighton đang trình diễn một thứ bóng đá áp đảo và có chất lượng cao, điều người hâm mộ chỉ có thể thấy khi xem các CLB hàng đầu như: Man City, Arsenal hay Bayern Munich… thi đấu.

Đáng chú ý là sự xuất sắc của Brighton được tạo nên bởi những cầu thủ có chất lượng trung bình khá so với mặt bằng chung của giải đấu cao nhất tại Anh. Theo thống kê, đội hình xuất phát của Brighton trong chuyến làm khách đến sân Old Trafford chỉ có giá 18,2 triệu euro và cầu thủ đắt giá nhất trong số ấy là Adingra có giá 8 triệu euro.

Những Mitoma, Veltman, Van Hecke, Gross, Lamptey đều gia nhập Brighton với giá chuyển nhượng từ 1-3 triệu euro, trong khi các cầu thủ còn lại như: Steele, Dunk, Dahoud, Lallana và Welbeck đến sân The Amex theo dạng chuyển nhượng tự do.

Trong khi đó, M.U phải bỏ ra rất nhiều tiền để có được đội hình ra sân trong trận cầu đêm thứ bảy vừa qua. Cụ thể, Onana với giá 55 triệu euro, Dalot 22 triệu, Martinez 57 triệu, Casemiro 70 triệu, Bruno 57 triệu và Hojlund 75 triệu, thâm chí cầu thủ thường xuyên phải dự bị như Lindelof cũng có giá gấp 3 lần đội hình Brighton.

Tổng cộng, giá trị chuyển nhượng cầu thủ của M.U hơn Brighton gấp 20 lần. Nhưng trên sân cỏ, Brighton vẫn thắng M.U thuyết phục. HLV Erik ten Hag đã có hơn 1 năm làm quen với Giải Ngoại hạng Anh cũng như được CLB chi hơn 400 triệu euro bổ sung lực lượng. Nhưng đến thời điểm hiện tại, M.U vẫn đang ngổn ngang như một công trường đang xây dựng mà chẳng biết khi nào mới hoàn công. Và rõ ràng, nếu so với De Zebricủa Brighton thì HLV người Hà Lan đang thua xa đồng nghiệp cả về cách dùng tiền lẫn ý đố chiến thuật trên sân.

Trần Phạm

Tin xem nhiều