Báo Đồng Nai điện tử
En

Tương lai nào cho HLV Pochettino?

Trần Phạm
09:22, 27/09/2023

Trong số các HLV tại Giải Ngoại hạng Anh hiện tại, chiếc ghế của HLV Pochettino đang lung lay dữ dội. Mọi thứ diễn ra tại Stamford Bridge đang trở nên mù mịt, dù Chelsea đã chi rất nhiều tiền mua sắm cầu thủ.

Đồng sở hữu Behdad Eghbali và Todd Boehly quyết định tiếp tục ủng hộ Mauricio Pochettino

Pochettino đảm nhiệm chiếc ghế nóng tại Chelsea chỉ được hơn 3 tháng và những gì ấn tượng nhất mà HLV người Argentina làm được chỉ là thành tích ở chuỗi giao hữu trước mùa giải. Còn khi mùa giải bắt đầu diễn ra, qua 7 trận trên mọi đấu trường, kết quả Chelsea đạt được quả đáng thất vọng.

Đáng chú ý, những gì họ đã trải qua từ khi mùa giải bắt đầu đến hiện tại là một hành trình không thể dễ thở hơn. Chelsea chỉ gặp 1 đối thủ ngang tầm Liverpool ở trận khai mạc, còn các đối thủ sau đó đều là những đội chiếu dưới so với họ. Tuy nhiên, The Blues chỉ thắng được tân binh Luton và đối thủ hạng dưới Wimbledon, trong khi để thua cả West Ham, Nottingham, Aston Villa và hòa chật vật trước Bournemouth.

Có lời bào chữa nào hợp lý cho chuỗi thành tích bết bát này, đương nhiên là không, kể cả “cơn bão” chấn thương đang hoành hành Chelsea. Bởi đây là một mùa giải tương đối đặc biệt khi Ngoại hạng Anh áp dụng thời lượng bù giờ lớn, các cầu thủ phải thi đấu nhiều hơn từ 10-20 phút ở các trận đấu và với tần suất hoạt động lớn thì việc thi đấu nhiều hơn sẽ dẫn đến chấn thương là điều dễ hiểu. Theo thống kê, mỗi CLB tại Ngoại hạng Anh đều có ít nhất 6 ca chấn thương ở thời điểm này, “khó người khó ta” đó là vấn đề chung của cả giải đấu chứ không riêng Chelsea. Và dù cho đội hình bị chấn thương tàn phá nặng nề thì những cầu thủ lành lặn còn lại của Chelsea vẫn đủ sức thi đấu cho mọi CLB hàng đầu tại Anh.

Nhưng với cái đội hình không thiếu mà chẳng có đủ lựa chọn này, sự lúng túng của HLV Pochettino bộc lộ rõ nhất. Mỗi khi bước vào trận đấu, ông lại sử dụng một sơ đồ chiến thuật khác hoàn toàn trận đấu trước đó, khi thì 3-5-2, 3-4-3, 3-1-2-1-3, rồi sang sơ đồ 4 hậu vệ… Về mặt ý tưởng, Pochettino chắc chắn biết rõ mình muốn gì. Nhưng việc thay đổi chiến thuật liên tục qua từng trận khiến cho Chelsea mất đi tính ổn định và gây nhiễu loạn cho các cầu thủ.

Đương nhiên, HLV Pochettino cũng có phần đen đủi khi chân sút tốt nhất ông có trong tay bị chấn thương, khiến cho sự yếu kém trong khâu dứt điểm ở mùa trước vẫn chưa thể giải quyết. Qua 6 trận tại Ngoại hạng Anh, thông số bàn thắng kỳ vọng của Chelsea được tạo ra ở mức 10,7 nhưng họ chỉ tận dụng thành công 5 lần. Các chân sút quá “cùn” khiến các trận đấu với sự góp mặt của The Blues diễn ra theo một kịch bản: Chelsea nhập cuộc tốt, tạo ra thế trận lấn lướt cùng các cơ hội ngon ăn nhưng không thể ghi bàn và đối thủ giành chiến thắng chung cuộc.

Có thể thấy, các ông chủ tại Stamford Bridge thật sự đánh giá cao tài năng của HLV Pochettino. Tuy nhiên, nếu so về mặt thành tích với HLV tiền nhiệm Graham Potter thì ông kém xa về mặt thành tích. Cụ thể, trong 6 trận đầu tiên dưới thời HLV Potter, Chelsea thắng 3, hòa 2, thua 1, còn dưới thời HLV Pochettino là thắng 1, hòa 2 và thua 3. HLV Potter bị sa thải sau 6 tháng làm việc, không có lý do gì để tin rằng HLV Pochettino có thể tại vị lâu hơn.

Trần Phạm

Tin xem nhiều