Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ Asiad buồn với bóng đá Việt Nam

Đông Kha
08:00, 30/09/2023

Ngoài 4 HCV, Asiad 2018 ở Indonesia được coi là kỳ Á vận hội thành công nhất khi ở đội tuyển Olympic nam Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vào đến trận tranh HCĐ, còn đội tuyển nữ suýt lần thứ 2 vào bán kết. Tuy nhiên, 5 năm sau là bước thụt lùi đến… 17 năm, cả hai đội đều ra về sau vòng bảng, như ở Asiad Doha 2006.

Sau bóng đá nam, bóng đá nữ Việt Nam cũng sớm chia tay Asiad 19
Sau bóng đá nam, bóng đá nữ Việt Nam cũng sớm chia tay Asiad 19

Nếu đội Olympic nam còn có lời bào chữa không đặt thành tích mà lấy Asiad 19 giúp các cầu thủ U.20 tích lũy kinh nghiệm, thì với bóng đá nữ là đội tuyển quốc gia (ĐTQG), không thể nói cách nào khác: Thất bại!

Đến Hàng Châu (Trung Quốc) với tư cách là một trong 5 đại diện châu lục vừa tham dự World Cup nữ 2023, đồng thời cũng là đội hạng 5 châu Á trên bảng xếp hạng của FIFA, lại nằm ở bảng đấu ngoài ĐKVĐ Nhật Bản, chỉ là Nepal và Banglasdesh, tưởng như chiếc vé vào tứ kết nằm trong tầm tay của thầy trò HLV Mai Đức Chung. Thế mà…!

Ngay trận đầu tiên thắng vất vả đội tuyển nữ Nepal 2-0, người ta đã thấy có vấn đề, nhưng với 6 bàn thắng vào lưới tuyển Bangladesh (Nhật Bản thắng 2 đội này đều với tỷ số 8-0) cửa đi tiếp vẫn mở toang. Trước lượt cuối, tuyển nữ Việt Nam là đội nhì bảng có thành tích tốt thứ 2, chỉ cần 1 điểm hoặc cố gắng hạn chế bàn thua tối đa trước Nhật Bản sẽ vào tứ kết. Là ĐKVĐ nhưng Nhật Bản mang đến Asiad 19 một đội hình rất trẻ với 12 cầu thủ U.22, trong đó có 7 cầu thủ U.19, nhưng chúng ta đã thua đến 7 bàn không gỡ (đúng bằng ở kỳ Asiad trước). Trong khi đó, ở bảng E, Philippines đánh bại Myanmar 3-0 để hất cẳng đội tuyển nữ Việt Nam khỏi vị trí cuối cùng lấy vé vào tứ kết.

HLV Mai Đức Chung nói các học trò “có một phần hơi chủ quan, “lên mây” sau World Cup và cũng đúng khi năm nay các cô gái của chúng ta đã thi đấu quá nhiều, suốt từ tháng 3 đến tháng 9 là vòng loại Olympic, SEA Games, World Cup và giờ là Asiad, quá sức với thể chất phụ nữ Việt Nam. Chính vì vậy mà tuyển nữ Nhật Bản không gọi một cầu thủ nào vừa dự World Cup (vào tứ kết), trong khi tuyển nữ Việt Nam chỉ thiếu 2 trụ cột Huỳnh Như, Chương Thị Kiều đã hoàn toàn khác; các cầu thủ trẻ được đôn lên còn quá non. Nhưng lấy đâu ra đội ngũ kế thừa khi Giải VĐQG nhiều năm qua chỉ vỏn vẹn 7 đội với hơn 100 nữ cầu thủ mà TP.HCM và Hà Nội mỗi nơi đã có 2 đội. Quanh đi quẩn lại khoảng 30 gương mặt được gọi lên đội tuyển, xoay tua thi đấu hết giải lớn đến giải bé.

Cuối cùng, dù phải ngả mũ cúi chào, khắc ghi công trạng to lớn và khả năng về cả chuyên môn lẫn tấm lòng với bóng đá nữ Việt Nam của HLV Mai Đức Chung, nhưng với World Cup 2023 và giờ là Asiad 19, chúng ta đành phải thừa nhận ông đã “hết bài”, đạt đến giới hạn - điều bình thường với bất kỳ HLV nào sau khi đã lên đến đỉnh.

Tứ kết bóng đá nữ hôm nay 30-9

- 14 giờ: Đài Loan - Uzbekistan

- 15 giờ 30: Trung Quốc - Thái Lan

- 15 giờ 30: Hàn Quốc - Triều Tiên

- 18 giờ 30: Nhật Bản – Philippines

Đông Kha

 

Từ khóa:

5 năm

HCV

Tin xem nhiều