Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi sớm nhất, về đầu tiên!

Đông Kha - Trường Xuyên
08:39, 27/09/2023

Đến phút 73, ở 2 trận đấu cùng giờ, cùng bị dẫn 1-0, trên bảng xếp hạng các đội thứ 3, Olympic Việt Nam (O.VN) và Myanmar cùng 0 điểm, bằng hiệu số (-4) và cả số bàn thắng (0). Nếu kết quả này giữ nguyên, O.VN vẫn còn cơ hội nhận chiếc vé vớt cuối cùng đi tiếp khi so sánh chỉ số thẻ phạt. Tuy nhiên, phút 74, Myanmar đã gỡ hòa 1-1 trước Ấn Độ; còn O.VN thua thêm 2 bàn nữa, tiêu tan hy vọng.

Về, thầy trò mình học lại thôi!
Về, thầy trò mình học lại thôi!

Đây là lần đầu tiên trong 4 kỳ Asiad liên tiếp gần đây, bóng đá nam VN không vượt qua vòng bảng. Thành tích 1 thắng, 2 thua, ghi 5 bàn (1 do Saudi Arabia phản lưới nhà) nhưng bị thủng lưới tới 9 bàn, chỉ hơn 2 kỳ Asiad Bangkok 1998 và Busan 2002 vốn xếp bét bảng.

Không đặt nặng thành tích là đặt ra một cái mốc cụ thể tứ kết hay bán kết, chứ bản thân thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng hiểu “đá bóng ai chẳng muốn thắng”, dù ở bất kỳ giải đấu lớn nhỏ nào, huống hồ là Á vận hội. Asiad 19, ngoài 12 đội nhất - nhì 6 bảng, trong 5 đội hạng ba lấy 4 đội đi tiếp. Tức có tới 16/21 đội vào vòng 1/8, chỉ có 5 đội bị loại, và O.VN “chung mâm” với Bangladesh, Mông Cổ, Đài Loan, Kuwait. Càng thất vọng, cũng với gần như thành phần vừa lên ngôi vô địch U.23 Đông Nam Á mới 1 tháng trước, nhưng O.VN là đội duy nhất trong 4 đại diện khu vực tham dự (Indonesia, Thái Lan, Myanmar là 3/4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất, O.VN chỉ xếp thứ 5) ra về sớm.

Có nhiều câu hỏi được đặt ra, so với đội hình vô địch U.23 tại Thái Lan, vì sao O.VN không gọi 2 trung vệ trụ cột Duy Cương - Ngọc Thắng (sang Hàng Châu, Phan Tuấn Tài bị chấn thương khiến hàng phòng ngự càng mỏng)? 2 cái tên quá tuổi được tăng cường thì tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng bị đau mắt đỏ, còn thủ môn Sỹ Huy thì không được sử dụng.

Về chuyên môn, trong 9 bàn thua có đến 4 bàn xuất phát từ bóng bổng, trong đó 3 từ tình huống cố định, cho thấy hạn chế về chiều cao của các trung vệ. Đáng chú ý, tất cả 9 lần thủ môn Quan Văn Chuẩn vào lưới nhặt bóng đều đến vào đầu hoặc cuối mỗi hiệp, tức cách tiếp cận trận đấu, sự duy trì tập trung, nền tảng thể lực có vấn đề. Con số này có thể cao hơn nữa nếu các chân sút Saudi Arabia chuẩn xác hơn.

Đừng vin vào chúng ta là đội trẻ nhất, có đến 16/22 cầu thủ U.20. Hầu hết các đội đến Asiad đều nhằm hướng đến tương lai; Thái Lan, Indonesia đều có 6 gương mặt U.20. HLV Hoàng Anh Tuấn kêu gọi: “Chúng ta phải tiếp tục trao niềm tin và cùng chịu trách nhiệm khi thành tích không như mong muốn”, vòng chung kết Giải U.23 châu Á 2024 tại Qatar vào tháng 4 năm sau và có 10-15 cầu thủ U.23 có thể cạnh tranh trên đội tuyển quốc gia sẽ là “tương lai tươi sáng phía trước”?

Trao đổi với phóng viên về việc một trong 2 nhân tố quan trọng được tăng cường là thủ môn Đỗ Sỹ Huy không được sử dụng, HLV Hoàng Anh Tuấn giải thích, khi đăng ký danh sách sơ bộ 4 tháng trước, Sỹ Huy đang bắt chính cho CAHN, nhưng sau đó anh đã mất vị trí, và sau khi V.League 2023 kết thúc Sỹ Huy cũng không tập ngày nào. Ông Tuấn cũng tiết lộ, khi sang Hàng Châu, Sỹ Huy cho biết “không sẵn sàng vì 4 tháng nay chưa bắt trận nào”.

Có điều, đây là những điều đã được biết trước, vậy tại sao vẫn gọi Sỹ Huy, thay vì dành suất cho 1 trung vệ mà O.VN rất mỏng, hoặc tạo điều kiện cho 1 cầu thủ U.20 rèn luyện?

Một điều mâu thuẫn khác, từ lo lắng về lứa cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm trận mạc thực chiến, sau thất bại tại Asiad 19, HLV trưởng O.VN lại than: Họ đã thi đấu quá nhiều nên chơi không đúng sức (?!). Đúng là trong 1 tháng qua các đội U.23 VN phải dự 3 giải liên tục với tổng cộng 10 trận đấu (4 trận ở giải Đông Nam Á, 3 ở vòng loại U.23 châu Á và 3 tại Asiad 19), nhưng đây gần như là 3 đội khác nhau và thực chất chỉ có 2 cầu thủ góp mặt ở cả 3 giải đấu gồm: Khuất Văn Khang, Bùi Vĩ Hào (Hồng Phúc tại Asiad không thi đấu), nhưng không phải trận nào cũng ra sân, đá chính.

Đông Kha - Trường Xuyên

Từ khóa:

Olympic Việt Nam

Tin xem nhiều