Báo Đồng Nai điện tử
En

HLV Troussier “càn quét” lứa U.23

Đông Kha
09:00, 24/08/2023

Không như HLV Park Hang-seo may mắn thừa hưởng 2 lứa cầu thủ sinh năm 1995, 1997 tài năng và dày dạn chinh chiến trước khi đoạt chức á quân U.23 năm 2018, HLV Troussier gần như phải gầy dựng lại từ đầu bằng một thế hệ cầu thủ hoàn toàn mới, hạn chế hơn. Vì vậy, HLV người Pháp đã tổ chức một mô hình chưa từng có, sẽ có đến 3 đội cùng có tên U.23.

Nụ cười sẽ tiếp tục với U.23 của HLV Hoàng Anh Tuấn
Nụ cười sẽ tiếp tục với U.23 của HLV Hoàng Anh Tuấn

* U.23 của HLV Hoàng Anh Tuấn vào bán kết Đông Nam Á

Trước 2 đối thủ dưới trình Lào và Philippines, U.23 Việt Nam (VN) đã vượt qua vòng bảng với trọn 6 điểm, 5 bàn thắng và ngôi đầu. Cả 2 trận đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn đều bày tỏ không hài lòng về sự thiếu tập trung của các học trò trong nhiều thời điểm, tính tổ chức, cách triển khai, kiểm soát bóng cũng chưa ổn. Thậm chí, ông còn “muốn quên trận đấu” với Philippines.

Tuy nhiên, những hạn chế ấy không có gì lạ, bởi “U.23B” chủ yếu là các cầu thủ U.20, U.18, thậm chí mới 17 tuổi và chỉ có đúng 1 buổi tập với đầy đủ lực lượng trước khi sang Thái Lan. Ngược lại, điểm tích cực là ngoại trừ thủ môn dự bị Trung Kiên, tất cả 22 cầu thủ đều đã được ra sân thi đấu. Trước Philippines, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có đến 8 sự thay đổi trong đội hình và những cầu thủ 17-18 tuổi như: Đăng Dương, Hữu Tuấn, Long Vũ… đã gây được những dấu ấn nhất định.

Nhưng sẽ không có thử nghiệm nào nữa ở trận bán kết với Malaysia vào chiều hôm nay 24-8. Không phải là lực lượng mạnh nhất nhưng U.23 VN và Malaysia đều có 7 cầu thủ từng tham dự SEA Games 32 hồi tháng 5 (ở vòng bảng Việt Nam thắng 2-1 với cú đúp của Nguyễn Văn Tùng). Việc Malaysia đánh bại Indonesia để đứng đầu bảng B cho thấy U.23 VN sẽ có bài thuốc thử “nặng đô” nhất từ đầu giải để đạt mục tiêu vào chung kết.

Ở trận bán kết 2 vào lúc 20 giờ, đội chủ nhà nhất bảng A U.23 Thái Lan sẽ gặp đội nhì bảng có thành tích tốt nhất Indonesia. Đây sẽ là cuộc tái đấu của trận chung kết SEA Games 2023 đầy tai tiếng.

* U.23… C tập trung

1 ngày trước khi “U.23B” của HLV Hoàng Anh Tuấn đá trận bán kết tại Thái Lan, một đội U.23 khác đã hội quân tại Hà Nội dưới sự hướng dẫn trực tiếp của HLV Troussier. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là đội “U.23A” mà có thể gọi là “U.23C”. Bởi trong số 22 cầu thủ được gọi, có đến 7 cái tên vừa phải chia tay với “U.23B” được trao thêm cơ hội: thủ môn Cao Văn Bình (SLNA); hậu vệ Văn Triệu (HAGL), Lê Văn Hà (SHB.Đà Nẵng); tiền vệ Nguyễn Công Phương (Viettel, thủ quân U.17), Anh Tuấn (Hòa Bình); tiền đạo Minh Tiến (HAGL) và Vũ Minh Hiếu (Cheonan City, Hàn Quốc). Còn lại hầu hết là những gương mặt mới, lạ ở Giải hạng Nhất và cả hạng Nhì, lần đầu tiên được gọi như: tiền đạo 21 tuổi của Đồng Nai Cao Quốc Khánh (vua phá lưới Giải hạng Nhì), Minh Tiến (Kon Tum), Ngọc Mỹ (Phú Thọ); tiền vệ Thế Hiếu (Huế), Anh Tuấn (Hòa Bình), Quốc Cường, Quang Huy (Bà Rịa - Vũng Tàu). Chỉ có 2 học trò từng cùng HLV Troussier tham dự SEA Games vừa qua là hậu vệ Hồ Văn Cường (SLNA) và Minh Trọng (Đồng Tháp).

Rõ ràng, đây là cuộc “tổng động viên”, tạo cơ hội tối đa cho tất cả các cầu thủ tiềm năng nhằm không bỏ sót “nhân tài trong lá ủ” nào. Đội tuyển U.23 VN đích thực, mạnh nhất tham dự vòng loại U.23 châu Á 2024 (từ ngày 6 đến 12-9) sẽ là những gương mặt đang thi đấu tại Thái Lan được HLV Hoàng Anh Tuấn tiến cử, cộng với các tân binh của “U.23C” chứng tỏ được phẩm chất và khả năng thích ứng với lối chơi của HLV Troussier, nhưng chủ yếu vẫn là bộ khung từ SEA Games 32. Đây mới là thành phần chủ lực mà HLV người Pháp chưa “rớ” tới, bởi những Quang Thịnh, Lê Văn Đô (CAHN), Văn Tùng, Tiến Long (Hà Nội FC), Phan Tuấn Tài (Viettel); Công Đến, Đức Phú, Thanh Nhàn (PVF-CAND); Thái Sơn (Thanh Hóa)… vẫn còn phải cùng CLB thi đấu vòng cuối Giải hạng Nhất (ngày 26-8) và V.League (ngày 27-8).

Đông Kha

Tin xem nhiều