Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện lạ hay góc khuất V.League: CAHN có là V.Ninh Bình, Sài Gòn Xuân Thành?

Minh Chung
09:20, 10/08/2023

Cuộc đua vô địch V.League 2023 chỉ còn 2 lượt nữa, nếu tân binh CAHN trở thành CLB thứ 2 trong lịch sử sau HAGL đăng quang ngay mùa đầu tiên lên hạng, có công lớn của Giám đốc kỹ thuật Trần Tiến Đại từ chuẩn bị lực lương đến cả trực tiếp cầm sa bàn chỉ đạo.

Một lần nữa “cò” Đại lại CEO kiêm HLV
Một lần nữa “cò” Đại lại CEO kiêm HLV

* Ông Trần Tiến Đại là ai?

Sinh năm 1966, từng có thời gian ngắn thi đấu cho đội B Công an TP.HCM nhưng sớm giải nghệ vì chấn thương và năng lực hạn chế, Trần Tiến Đại chuyển sang công việc kinh doanh, trong đó có môi giới cầu thủ nên có biệt danh “cò” Đại. Chính từ mối quan hệ trong nghề này mà năm 2010 khi Xi măng VinaKansai Ninh Bình (sau này là Vissai Ninh Bình, tiền thân vốn là Công an TP.HCM chuyển giao cho Ngân hàng Đông Á rồi Sơn ĐTLA) lên chơi V.League, “ông bầu” Hoàng Mạnh Trường đã mời “cò” Đại ra làm Giám đốc điều hành nhằm giúp CLB chiêu mộ lực lượng.

Đầu mùa 2010, ông Đại còn được bổ nhiệm kiêm HLV trưởng thay cho nhà cầm quân Singapore Robert Lim, dù chỉ tạm quyền trong 10 ngày trước khi HLV Lê Thụy Hải đến. Có điều chỉ được đúng 1 mùa, “cò” Đại phải chia tay với đất Hoa Lư. Sau này “bầu” Trường cay đắng: “Cách làm của ông Đại tàn phá bóng đá Việt Nam!”. Năm 2015, V.Ninh Bình cũng giải thể sau vụ án 10 cầu thủ “bán độ” ở AFC Cup.

Rời Ninh Bình, năm 2011, ông Đại được SLNA mời giữ chức Giám đốc thể thao, nhưng chỉ giỏi xài tiền chứ không kiếm tiền, vì thế mà mối lương duyên với xứ nghèo đất Nghệ chỉ trong thời gian ngắn.

Chỉ 1 năm sau đó, Trần Tiến Đại chính thức tái xuất cùng tân binh, đại gia mới Sài Gòn Xuân Thành (SGXT) ở V.League 2012 (đội bóng có gốc gác Hà Tĩnh trở thành Xi măng Xuân Thành, sau đó mua suất hạng Nhất của Hòa Phát V&V rồi chuyển “hộ khẩu” vào TP.HCM trở thành SGXT có lúc lại là Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XMXTSG). Lịch sử lại lặp lại, giữa mùa, “bầu” Thụy trảm “công thần” Lư Đình Tuấn đưa Trần Tiến Đại giữ luôn ghế HLV trưởng, và chỉ sau chưa đầy 2 mùa giải ở V.League XMXTSG “khai tử”.

Điểm chung khi “siêu cò” này làm CEO V.Ninh Bình và SGXT là với sự máu me ban đầu của “bầu” Trường và “bầu” Thụy, 2 CLB đều mua sắm rầm rộ với những thương vụ đình đám - đúng với “sở trường” của vị CEO. Tuy nhiên, bên cạnh những “bom tấn” sao số, cũng có những hợp đồng với cái giá trên trời rất khó hiểu. Ngoài ra, dù “đổ tiền như nước” nhưng cả V.Ninh Bình lẫn SGXT đều không thể đăng quang ở V.League chỉ có một danh hiệu vô địch Cúp quốc gia an ủi, và sau rất nhiều ồn ào đều sớm xóa sổ trong âm thầm lặng lẽ nhưng đầy tai tiếng.

* CAHN đừng “bạo phát, bạo tàn”

Cũng ở mùa đầu tiên lên V.League, CAHN đang đi lại đúng con đường của V.Ninh Bình và SGXT khi trao chiếc ghế Giám đốc kỹ thuật (thực chất là CEO) cho Trần Tiến Đại. Từng và hiện vẫn tay trái là “cò” nên ông Đại rất giỏi trong việc chiêu dụ, rút ruột các tinh binh sao số của đối thủ. Với cả dải ngân hà, CAHN đã bước đầu thành công trong việc đốt giai đoạn để ngay lập tức trở thành thế lực mới ở V.League.

Một vết xe trùng hợp khác, chỉ sau “7 nốt nhạc” HLV người Brasil Paulo Foiani bị thanh lý hợp đồng trước thời hạn. Là giám đốc kỹ thuật, hẳn Foiani được chính ông Đại đưa về với giới thiệu đầy tự hào “từng dẫn dắt… 21 CLB Brasil” (dù mới có 9 năm trong sự nghiệp HLV, tức tại vị ở 1 CLB không quá nửa mùa (!?). Trợ lý đồng hương Flavio Cruz vốn chỉ là cầu thủ từng chơi ở Giải hạng Nhất Việt Nam, được dựng lên thay. Nhưng ở 2 vòng đấu vừa qua, ông này lên khán đài và rồi… biến mất. Người trực tiếp trên đường pitch chỉ đạo không ai khác là Giám đốc kỹ thuật Trần Tiến Đại.

Tất nhiên so với 2 đội bóng “bạo phát, bạo tàn” của 2 “ông bầu” tư nhận trong quá khứ, cái thế của đội bóng ngành Công an hoàn toàn khác nhưng cùng với băn khoăn về “tư duy nhiệm kỳ”, câu nói của “bầu” Trường 9 năm trước vẫn còn nguyên tính
thời sự.

Minh Chung

Tin xem nhiều