Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỏa hoạn luôn có thể xảy ra

11:03, 15/03/2015

Bước vào cao điểm mùa khô năm 2015, lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh đã có những chuẩn bị gì để ngăn ngừa hỏa hoạn xảy ra? Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Đại tá Võ Văn Sáng, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh.

Đại tá Võ Văn Sáng.
Đại tá Võ Văn Sáng.

Bước vào cao điểm mùa khô năm 2015, lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh đã có những chuẩn bị gì để ngăn ngừa hỏa hoạn xảy ra? Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Đại tá Võ Văn Sáng, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh.

* Tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh năm 2014 giảm nhiều so với năm 2013, nguyên nhân vì đâu, thưa Đại tá?

- Số vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh năm 2014 giảm gần 65% so với năm 2013. Nguyên nhân kéo giảm trước tiên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, nhất là cấp huyện, xã, các ngành chức năng của tỉnh, trong đó có sự tham mưu của Cảnh sát PCCC tỉnh với Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo những chủ trương, giải pháp lớn. Ví dụ như việc các huyện, các xã, các doanh nghiệp, khu công nghiệp ký kết thực hiện công tác PCCC. Đó là một trong những giải pháp để người đứng đầu mỗi đơn vị, địa phương tăng cường trách nhiệm của người lãnh đạo trong công tác PCCC, từ đó ý thức phòng chống cháy, nổ, được nâng cao kéo theo hành động, có những giải pháp thiết thực để kéo giảm các vụ cháy, nổ. Trong năm 2014 hầu như không có vụ cháy lớn nào xảy ra trên địa bàn tỉnh, chỉ có những vụ cháy nhỏ mà nguyên nhân bắt nguồn do sự sơ ý của người dân khi đốt cỏ, rác.

Còn một nguyên nhân dẫn đến giảm thiểu các vụ cháy, nổ là do công tác quản lý Nhà nước ở lĩnh vực PCCC được tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, nhất là ở các doanh nghiệp trọng điểm. Việc hướng dẫn và kiểm tra đã được chúng tôi thực hiện đồng bộ nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo PCCC tỉnh.

* Bước vào cao điểm mùa khô năm nay, lực lượng Cảnh sát PCCC đã có những biện pháp gì để khống chế tình hình cháy, nổ?

- Cháy, nổ luôn có thể xảy ra cho dù đang mùa mưa hay mùa khô, nhưng mùa khô có nguy cơ nhiều hơn. Nguyên nhân thường thấy ở các vụ cháy nhỏ là do người dân đốt cỏ, rác thiếu kiểm soát gây cháy lan. Việc này rất nguy hiểm, phải khuyến cáo người dân hạn chế đốt cỏ, đốt rác...; khi đốt cần có sự kiểm soát kỹ để không xảy ra cháy lan. Chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân về vấn đề này.

Trước đó, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường PCCC trước, trong và sau tết, nhất là vào cao điểm mùa khô hiện nay.

Cảnh sát PCCC tỉnh cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân không được chủ quan, lơ là trong việc phòng cháy, không nên làm những việc có thể dẫn đến cháy, nổ. Còn với các doanh nghiệp, chúng tôi tăng cường kiểm tra, nhất là trong tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động phòng chống cháy, nổ năm nay. Đặc biệt, không chỉ lực lượng PCCC kiểm tra, mà còn phải phối hợp với các cơ quan, ban, ngành khác lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp…

Bên cạnh đó, Ban giám đốc Cảnh sát PCCC còn chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ tiến hành kiểm tra công tác phòng chống cháy, nổ ở các xã, phường và trước mắt là tập trung trong mùa khô này.

* Vậy người dân cần có hành động thiết thực gì khi phát hiện cháy, vừa để đảm bảo an toàn cho bản thân vừa hạn chế nguy cơ lan rộng của đám cháy?

- Khi xảy ra cháy, người dân phải thực hiện việc thoát nạn và cứu người còn kẹt trong đám cháy, sau đó báo ngay cho chính quyền, cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Nhưng trước tiên, chính quyền địa phương cần phải huy động lực lượng tại chỗ và tất cả phương tiện sẵn có để cứu người, dập tắt đám cháy ngay khi vừa phát hiện, hoặc kiểm soát đám cháy cho đến khi lực lượng chuyên nghiệp đến. Khi lực lượng chuyên nghiệp tới thì phải phối hợp để tiến hành dập lửa.

Bên cạnh đó, tôi mong muốn từng hộ gia đình phải kiểm tra ngay thiết kế của căn nhà đang ở để có hướng thoát nạn khi không may xảy ra cháy, nhất là những gia đình ở khu vực hẻm trong nội thành. Cửa hậu, lan can… phải tìm mọi cách để tạo thành lối thoát hiểm khi cần. Minh chứng rõ nhất là trong những vụ cháy lớn gây chết người trong thời gian qua, điển hình là vụ cháy gây chết 6 người ở TP.Hải Phòng vào tháng 12-2014, đám cháy bùng lên đã chặn hết lối ra nên người trong nhà bị mắc kẹt, đến khi lực lượng chữa cháy đến thì đã quá trễ.

 Xin cảm ơn Đại tá!

Đăng Tùng (thực hiện)

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều