Báo Đồng Nai điện tử
En

Cục trưởng Cục An toàn lao động Hà Tất Thắng: Lấy phòng ngừa đặt lên hàng đầu

10:03, 16/03/2012

Phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông HÀ TẤT THẮNG, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) về công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ.

Cục trưởng Cục An toàn lao động  Hà Tất Thắng
Cục trưởng Cục An toàn lao động Hà Tất Thắng

Phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông HÀ TẤT THẮNG, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) về công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ.

*Trong năm qua, dù có nhiu bin pháp nhưng số vụ tai nạn lao động vẫn tăng, ông suy nghĩ gì về vấn đề này?

- Thực sự, trong năm 2011, số vụ tai nạn lao động trên cả nước có tăng, tuy nhiên số người chết và bị thương trong các vụ tai nạn lao động thì giảm đáng kể so với năm 2010. Điều đó cho thấy, vấn đề tai nạn lao động được kiềm chế dù kinh tế vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, chi phí đầu tư cho ATVSLĐ bị không ít doanh nghiệp cắt giảm.

* Ông đánh giá thế nào về tình hình ATVSLĐ-PCCN Đồng Nai?

- Cùng với các tỉnh phát triển công nghiệp, Đồng Nai là địa phương có số người chết vì tai nạn lao động đứng thứ 4 trong cả nước. Thực tế, công tác đảm bảo ATVSLĐ đã có sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành nhưng để kéo giảm được cần có một quá trình và đòi hỏi nhiều cố gắng, nỗ lực hơn nữa từ nhiều phía.

*Theo ông, đâu là biện pháp để chủ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chấp hành tốt vấn đề ATVSLĐ-PCCN?

[links(left)]-Tại Đồng Nai, trong năm 2011 các vụ tai nạn lao động dẫn đến chết người chủ yếu tập trung ở doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Do đó, cần làm cho các nhà đầu tư nước ngoài hiểu được lợi ích và uy tín của chính họ khi quan tâm đến sức khỏe và tính mạng của người lao động. Thời gian qua, Cục An toàn lao động đã hỗ trợ Đồng Nai nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATVSLĐ, như thông qua các tổ chức lao động quốc tế, đại sứ quán các nước có đông doanh nghiệp đầu tư tại Đồng Nai để tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn lao động trong doanh nghiệp...

* Được chn đăng cai phát động Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 14, theo ông Đồng Nai sẽ được lợi gì t hot động này?

- Chính phủ đã chọn Đồng Nai để phát động Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN, bởi Đồng Nai là một trong những tỉnh công nghiệp lớn của cả nước, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hơn nữa, Đồng Nai đang thu hút một lượng rất đông người lao động đến từ các địa phương khác trong cả nước, do đó công tác ATVSLĐ-PCCN cần được coi trọng hơn nữa để giúp tỉnh phát triển bền vững. Đây cũng là dịp để Đồng Nai đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của chủ sử dụng lao động và người lao động. Có một thực tế đáng mừng là năm nào và địa phương nào được Chính phủ giao đăng cai phát động Tuần lễ quốc gia thì không chỉ có năm đó mà cả những năm tiếp theo tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các vụ cháy nổ đều giảm rõ rệt. 

*Xin cảm ơn ông!

Công Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều