Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ có nhiều tác động tiêu cực

09:07, 08/07/2011

Sau chuyến đi dài ngày ở nước ngoài theo lời mời của UNESCO, ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, đã trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai xung quanh chuyến đi và dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

 

Sau chuyến đi dài ngày ở nước ngoài theo lời mời của UNESCO, ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, đã trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai xung quanh chuyến đi và dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

* Ông có thể cho biết nội dung chuyến đi theo lời mời của Tổ chức UNESCO?

- Ông Trần Văn Mùi: Vừa qua, tỉnh Đồng Nai được Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam mời tham dự Hội nghị Đại hội đồng mạng lưới các khu dự trữ sinh quyển thế giới (DTSQ) tại Cộng hòa liên bang Đức từ ngày 25-6 đến 4-7. Đoàn Đồng Nai tham dự có 10 người, do ông Võ Văn Một, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn. Trong thời gian tại Đức, đoàn đã đến thăm Khu dự trữ sinh quyển Rhone - một khu dự trữ sinh quyển (DTSQ) nổi tiếng thế giới. Đoàn đã nghiên cứu và rút ra được khá nhiều kinh nghiệm để sắp tới tổ chức thực hiện Khu DTSQ thế giới tại Đồng Nai. Tại phiên họp này, Đại hội đồng xem xét 22 hồ sơ đề cử, trong đó có hai hồ sơ xin nâng cấp và đổi tên (Khu DTSQ Đồng Nai, Việt Nam  khu DTSQ Pietrosul Mare của Romania). Kết quả, hội nghị đã thông qua 17 khu DTSQ mới và công nhận nâng cấp đổi tên Khu DTSQ Đồng Nai, nâng tổng số các khu DTSQ thế giới lên 580 khu thuộc 114 quốc gia. 

Nhiều loại động vật quý hiếm của Vườn quốc gia sẽ bị xâm hại nếu làm thủy điện 6 và  6A. Trong ảnh: Công và hạc ở Cát Tiên.
Nhiều loại động vật quý hiếm của Vườn quốc gia sẽ bị xâm hại nếu làm thủy điện 6 và 6A. Trong ảnh: Công và hạc ở Cát Tiên.

 

* Việc Đồng Nai được công nhận là Khu DTSQ thế giới đem lại lợi ích gì?

- Khu DTSQ Đồng Nai được công nhận là niềm tự hào của Việt Nam nói chung và của tỉnh Đồng Nai nói riêng. Qua sự công nhận trên cũng đã khẳng định thành quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai về sự nỗ lực bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường trong một thời gian dài đầy khó khăn. Khu DTSQ Đồng Nai được UNESCO thế giới công nhận sẽ góp phần rất lớn trong việc phát triển KT-XH một cách bền vững không những cho Đồng Nai mà cho cả khu vực Đông Nam bộ.

* Điều này có liên quan gì đến Khu DTSQ Cát Tiên hiện có?

- Khu DTSQ Đồng Nai bao gồm ba vùng lõi là Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai và hồ Trị An. Có tổng diện tích chung là 969.781 hécta, trong đó vùng lõi 172.223 hécta; vùng đệm 346.844 hécta và vùng chuyển tiếp là 450.714 hécta. Việc nâng cấp và đổi tên có nghĩa là không còn Khu DTSQ Cát Tiên, mà thay vào đó là Khu DTSQ Đồng Nai, với diện tích lớn hơn và tổ chức bộ máy sẽ hoàn thiện hơn.

* Trong khi Đồng Nai đang nỗ lực thực hiện công tác bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, ông có bình luận gì về các DA thủy điện trên sông Đồng Nai, trong đó có dự án Đồng Nai 6 và 6A như Báo Đồng Nai đã lên tiếng (số báo 2015 ra ngày 5-7) ?

-  Thời gian qua báo đài đã đưa tin rất nhiều về việc xây dựng hàng loạt các công trình thủy điện trên hệ thống sông Đồng Nai. Ở góc độ người làm công tác bảo tồn thiên nhiên và môi trường, tôi có một số bình luận sau: Việc tăng nguồn năng lượng điện để phát triển KT-XH là việc làm cần thiết, nhưng không phải chỉ nghĩ đến việc phát triển ngành điện mà không quan tâm đến môi trường, đến đời sống của những người dân xung quanh các công trình thủy điện.

Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A khi thực hiện sẽ ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến đa dạng sinh học của Vườn quốc gia Cát Tiên, chúng ta không nên nghĩ đơn thuần là mất gần 200 hécta rừng. Vì ngoài việc mất rừng, công trình khi thi công, vận hành, còn rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác mà khi đã xảy ra rồi chúng ta không còn cơ hội khắc phục.

Tôi đề nghị những người có trách nhiệm nên thận trọng trước khi đưa ra quyết định. Đồng thời, nên tổ chức nghiên cứu ảnh hưởng của dự án đến môi trường, đa dạng sinh học và đặc biệt là đời sống người dân, nếu kết quả ảnh hưởng tiêu cực có khả năng khắc phục và dự án có hiệu quả KT-XH cao hơn thì cho thực hiện, còn không thì nên dừng để không gây tác hại lâu dài sau này.

* Xin cám ơn ông

 

Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A chỉ phục vụ lợi ích một số người!

Không chỉ các nhà khoa học phản đối dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, mà ngành kiểm lâm cả nước cũng không đồng tình vấn đề này. Chi cục phó Chi cục kiểm lâm Đồng Nai Nguyễn Văn Thịnh nói: “Thực tế, xây dựng thủy điện cũng vì mục đích phát triển kinh tế, nhưng ở đây “xẻ thịt” rừng để làm thủy điện là điều không tưởng! Bởi, nhiều địa điểm khác vẫn có thể làm thủy điện, sao lại chọn VQG Cát Tiên? Tôi nghĩ rằng, việc quy hoạch xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trên vùng thượng lưu sông Đồng Nai không vì lợi ích toàn xã hội, mà chỉ có lợi cho một số người. Lực lượng kiểm lâm trên địa bàn thời gian qua rất mỏng so với diện tích của VQG Cát Tiên, nhưng vẫn phải gánh vác trọng trách lớn là giữ được rừng. Nếu xây dựng thủy điện băm nát vùng lõi, làm đường giao thông nội bộ thì khả năng giữ rừng vô cùng gian truân. Quan trọng hơn, không chỉ có 137 hécta thủy điện bị “nuốt gọn”, mà còn ảnh hưởng đến môi trường sinh thái lâu dài là điều khó tránh khỏi”.    

Đ.Dũng

 

Xuân Phú (thực hiện)

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều