Báo Đồng Nai điện tử
En

Phó giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo Huỳnh Lệ Giang:
Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã diễn ra tốt đẹp

10:06, 05/06/2011

Đến chiều 4-6, sau 3 ngày thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 đã kết thúc. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với bà HUỲNH LỆ GIANG, Phó giám đốc Sở GD-ĐT xung quanh kỳ thi này.

Bà Huỳnh Lệ Giang

Đến chiều 4-6, sau 3 ngày thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 đã kết thúc. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với bà HUỲNH LỆ GIANG, Phó giám đốc Sở GD-ĐT xung quanh kỳ thi này.

 

* Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011?

- Đến chiều ngày 4-6, sau khi các thí sinh (TS) hoàn thành buổi thi môn ngoại ngữ (hoặc môn thay thế là lịch sử), chúng ta có thể đánh giá rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 trên địa bàn Đồng Nai đã kết thúc tốt đẹp. Có thể nói, đây là một kỳ thi trật tự, an toàn và nghiêm túc nhất từ trước đến nay. Tại 56 hội đồng thi (HĐT) trong toàn tỉnh đã không xảy ra sự cố gì đối với TS lẫn giám thị coi thi. Tình trạng quay cóp, sử dụng “phao” hầu như không có. Sau 3 ngày thi, chỉ có 1 trường hợp TS vi phạm quy chế thi, đó là trường hợp phát hiện thi hộ ở HĐT Trường THPT Đoàn Kết (huyện Tân Phú). So với năm trước (có đến 16 trường hợp vi phạm dẫn đến đình chỉ thi) thì năm nay tình trạng vi phạm quy chế thi đã giảm đáng kể. Về tình hình TS bỏ thi cũng thế, trong kỳ thi năm nay giảm đến 41,6% so với năm trước, đặc biệt là đã giảm mạnh ở khối giáo dục thường xuyên. Trong kỳ thi năm nay, toàn tỉnh cũng chỉ có 2 TS đi trễ.

 

* Theo bà, những nguyên nhân nào đã giúp cho kỳ thi diễn ra tốt đẹp?

- Có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là cuộc vận động lập lại trật tự, kỷ cương trong thi cử đã ngày càng tạo được hiệu quả. Tại các trường, tình hình học thật - thi thật được thực hiện cương quyết, thường xuyên, liên tục nên đã đưa học sinh dần đi vào nề nếp. Vì thế kỳ thi này rất nghiêm túc, TS tự giác làm bài thi, không quay cóp hay hỏi bài nhau gây mất trật tự.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục của sở đã biên soạn các quy trình về nhiệm vụ, thao tác của cán bộ, giám thị trực gác phòng thi trình chiếu bằng powerpoint để phổ biến đến ban giám hiệu, giáo viên các trường. Lực lượng giám thị, thanh tra, an ninh bảo vệ cũng thực hiện hết tinh thần trách nhiệm, góp phần vào thành công của kỳ thi.

Năm nay, những trường có TS đi thi xa như Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (huyện Vĩnh Cửu), THPT Đắc Lua... (huyện Tân Phú) nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh đã chủ động phối hợp thuê phương tiện đưa đón TS, hạn chế tình trạng tai nạn giao thông và đi trễ. Ngoài ra, kỳ thi thành công còn nhờ có sự tác động lớn từ các phương tiện thông tin đại chúng đến các TS. Ngay từ đầu kỳ thi, các cơ quan báo chí đã chủ động thông tin về những quy định trong phòng thi, nêu những trường hợp vi phạm nào sẽ bị đình chỉ thi, lưu ý TS và phụ huynh không nên chủ quan tránh tình trạng đi trễ...

 

Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền sau giờ thi. Ảnh: T. Thúy

* Về nội dung đề thi các môn thi tốt nghiệp năm nay, bà nhận xét thế nào?

- Dù chưa chính thức tổng hợp ý kiến của các giáo viên và học sinh, nhưng về phía cá nhân, tôi cho rằng đề thi năm nay rất hợp lý, vừa sức, giảm được áp lực và căng thẳng cho thí sinh. Trong đó, có những đề thi dạng mở rất hay. Ngành GD-ĐT thời gian gần đây đã có nhiều đổi mới trong cách dạy, cách học để tạo sự hứng thú, chủ động, khơi gợi tính sáng tạo, tư duy của học sinh thì cũng nên có những đề thi phù hợp, tương ứng để tạo sự đồng bộ.

 

* Dự kiến bao giờ sẽ có kết quả chấm thi, thưa bà?

- Năm nay bài thi các môn tự luận của TS Đồng Nai sẽ giao về cho tỉnh Bình Thuận và Tiền Giang chấm. Ngày 5-6, các bài thi này được xe đặc chủng của công an đưa về các tỉnh an toàn. Các bài thi trắc nghiệm sẽ chấm tại tỉnh bằng máy quét. Lượng TS năm nay đông nên thời gian chấm cũng sẽ lâu hơn. Chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành công tác chấm thi và giao dữ liệu đúng tiến độ, dự kiến hoàn thành đúng hoặc trước ngày 17-6 theo quy định của Bộ GD-ĐT.

 

* Xin cảm ơn bà!

Thanh Thúy (thực hiện)

 

CHUYỆN BÊN LỀ

* Hai thí sinh 53 tuổi dự thi tốt nghiệp. Đó là thí sinh Nguyễn Văn Lộc, dự thi tại HĐT Trường đại học lâm nghiệp - cơ sở II (huyện Trảng Bom) và thí sinh Võ Văn Tắc, dự thi tại HĐT Trường cao đẳng Lilama 2.

* Phòng thi dành cho thí sinh đặc biệt là phòng thi số 29 tại HĐT giáo dục thường xuyên ở Trường tiểu học Nguyễn Du (TP.Biên Hòa). Phòng thi này dành cho 15 thí sinh khiếm thính (thuộc dự án người điếc tại Trường đại học Đồng Nai). Giám thị của phòng thi này cũng đặc biệt: có khả năng “nói chuyện” bằng... ngôn ngữ ký hiệu.

* 22 cán bộ thực hiện sao in đề thi hoàn thành nhiệm vụ. Sau 13 ngày cách ly, thực hiện nhiệm vụ đặc biệt là sao in đề thi, đến chiều 4-6, khi môn thi cuối cùng diễn ra, các cán bộ thực hiện công tác sao in đề thi đã được trở về nhà.

* HĐT lần đầu tiên do Sở GD-ĐT thực hiện thanh tra. Hàng năm, công tác thanh tra tại HĐT Trường cao đẳng nghề số 8  do thanh tra Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) giám sát. Năm nay, công tác thanh tra được giao cho Sở GD-ĐT. Tại HĐT này, thí sinh là các quân nhân xuất ngũ, con em người dân tộc tham gia hệ vừa học vừa làm.

* Trắng sân trường... là hình ảnh ghi nhận được tại một số HĐT. Ban đầu, đoàn thanh tra cứ ngỡ đó là “phao” thi được thí sinh xả ra nhưng kiểm tra, hóa ra không phải “phao” thi mà là các tờ rơi quảng cáo do các nhân viên tiếp thị tranh thủ dúi vào tay thí sinh sau mỗi buổi thi xong.

* Muốn khóc vì được dự thi tốt nghiệp. Nguyễn Thị Thu Ngân ở nhờ nhà một người thân tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) để đi làm công nhân tại một công ty ở KCN Biên Hòa 2. Buổi tối Ngân lại đi học bổ túc văn hóa và ngày chủ nhật còn tranh thủ giúp việc cho một quán cà phê. 3 năm theo học bổ túc văn hóa, năm nào Ngân cũng là học sinh khá, mặc dù thời gian đầu tư cho việc học không nhiều như những học sinh khác.

Hôm đi làm thủ tục để nhận phòng thi tại HĐT Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (TP.Biên Hòa), Ngân không may đánh rớt chiếc bóp, trong đó có tất cả các loại giấy tờ liên quan tới thi cử, như: chứng minh nhân dân, giấy vào phòng thi, thẻ học sinh... Ngân cho biết, vì lo mình không được dự thi nên Ngân đã thức gần như trắng đêm trước ngày diễn ra kỳ thi. Nhưng may mắn cho Ngân là thầy Trần Văn Lu, Hiệu trưởng Trường bổ túc văn hóa khu công nghiệp khi biết chuyện đã đến tận HĐT bảo lãnh cho em vào phòng thi. Sau 3 ngày dự thi, Ngân phấn khởi cho biết em đã làm bài tốt nhờ ôn tập kỹ những kiến thức đã được học ở trường.

B.Hường - C.Nghĩa

Tin xem nhiều